Chuyên gia WHO đến Trung Quốc để lên kế hoạch điều tra nguyên nhân đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10/7, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến Bắc Kinh để lên kế hoạch cho việc điều tra nguồn gốc của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

WHO cho biết, một chuyên gia về động vật học và một nhà dịch tễ học sẽ gặp các đối tác Trung Quốc tại Bắc Kinh để thiết lập phạm vi và các điều khoản tham chiếu cho cuộc điều tra quốc tế do WHO dẫn đầu với mục đích nghiên cứu hình thức mà virus Corona Vũ Hán lây truyền từ động vật sang người.

Một cụm nhiễm viêm phổi Vũ Hán được phát hiện vào cuối năm 2019. Nguyên nhân ban đầu được cho là từ một chợ thực phẩm tươi sống tại thành phố Vũ Hán miền Trung Trung Quốc. Tuy nhiên, các trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện trước đó lại cho thấy rằng việc lây truyền từ động vật sang người có thể đã xảy ra ở nơi khác.

Để ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh trong tương lai, Trung Quốc đã cấm buôn bán động vật hoang dã và đóng cửa một số chợ, đồng thời thực hiện các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt.

Nhiệm vụ của WHO lần này rất nhạy cảm về mặt chính trị trong bối cảnh Hoa Kỳ, nhà tài trợ chính cho WHO, đã cắt đứt quan hệ với tổ chức này với cáo buộc WHO xử lý kém khiến đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát và thông đồng với chính quyền Trung Quốc.

Ngày 10/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên cho biết: “Trung Quốc đã đi đầu trong việc mời các chuyên gia của WHO điều tra và thảo luận về việc truy tìm virus”.

Tuy nhiên, ông Triệu nói: “Hoa Kỳ không chỉ tuyên bố rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới, mà còn chính trị hóa vấn đề phòng chống dịch và chơi một trò chơi ‘vô ích’ để đẩy trách nhiệm”.

Tại Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) diễn ra trong tháng Năm, hơn 120 quốc gia đã kêu gọi thực hiện cuộc điều tra về nguồn gốc của virus. Trung Quốc nêu ý kiến rằng WHO phải dẫn đầu cuộc điều tra và phải đợi cho đến khi đại dịch được kiểm soát thì mới tiến hành điều tra. Hiện số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán tại Mỹ, Brazil và Ấn Độ đang tiếp tục gia tăng.

Trước đó, vào tháng Hai, WHO đã có chuyến làm việc về virus Corona Vũ Hán tại Trung Quốc. Sau đó, trưởng nhóm làm việc là tiến sĩ Bruce Aylward, đã ca ngợi những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh và việc chia sẻ thông tin của chính quyền Trung Quốc. Các quan chức Canada và Mỹ đã chỉ trích ông Bruce Aylward vì lời khen quá rộng lượng của vị này.

Hồi tháng Một, tờ Associated Press đã có được bản ghi âm cuộc họp nội bộ của các quan chức WHO, cho thấy rằng, các quan chức của WHO đã ‘âm thầm' thất vọng về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, cũng như việc khó tiếp cận được với dữ liệu từ chính phủ Trung Quốc. Những quan chức này đã phàn nàn về việc Trung Quốc trì hoãn công bố bản đồ trình tự gen virus Corona Vũ Hán hơn một tuần.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của WHO cũng đã ‘âm thầm' phàn nàn trong các cuộc họp trong tháng Một rằng Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ dữ liệu để đánh giá mức độ lây lan của virus từ người sang người và nguy cơ lây lan ra các khu vực khác trên Thế giới, làm bỏ lỡ thời điểm quan trọng cho nghiên cứu.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia WHO đến Trung Quốc để lên kế hoạch điều tra nguyên nhân đại dịch COVID-19