Chuyên gia Úc: virus Corona đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia Úc cáo buộc Bắc Kinh che đậy dịch bệnh, khi tuyên bố nhận định rằng virus Corona đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, và đưa ra lời giải thích chi tiết tại sao thuyết “chợ hải sản tươi sống” không khả quan.

Cộng đồng khoa học và y học thế giới ngày càng nghi ngờ rằng phòng thí nghiệm Vũ Hán là nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán, dựa vào những yếu tố sau:

  • Các nhà khoa học Trung Quốc đã xuất bản một bài báo nói rằng khu chợ hải sản không bán dơi.
  • Nhận định “Virus có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán” là nhận định duy nhất đáng tin cậy.
  • Bệnh nhân số 0 được cho là một nữ nhân viên của phòng thí nghiệm BSL-4 - hiện đã biến mất
  • Phân tích dữ liệu điện thoại di động nhận định rằng phòng thí nghiệm đột nhiên đóng cửa vào tháng 10/2019.
  • Trình tự các nucleotide được chèn vào chuỗi RNA cho thấy virus này không phải là “đột biến gen”.

Một tác giả uy tín và là nhà chuyên gia về Trung Quốc đã đưa ra bằng chứng thuyết phục rằng, coronavirus chắc chắn bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán chứ không phải từ khu chợ hải sản tươi sống như các nhà chức trách đưa tin.

Tối ngày 10/5, giáo sư Clive Hamilton nói với Sky News: “Những ý kiến lập luận rằng virus Corona xuất hiện từ cuối tháng 12/2019 từ chợ hải sản Hoa Nam là không đúng”. Những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên không có liên hệ gì với khu chợ ở Vũ Hán này.

“Lý giải hợp lý duy nhất là virus này rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán”

Giả thuyết này được chính các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra, được đăng trên Internet, nhưng ngay lập tức đã bị gỡ bỏ, giáo sư Hamilton cho biết.

Cư dân mạng khắp Trung Quốc đã tìm kiếm người phụ nữ được cho là bệnh nhân số 0 - người từng làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán, và cô ấy “dường như đã biến mất khỏi hành tinh này”, ông Hamilton nói.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng virus có thể lây từ dơi sang một loài trung gian nào đó, rồi lây truyền tiếp sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi động vật hoang dã bị nhốt trong lồng và bị giết mổ để bán.

Súp dơi là đặc sản ở Trung Quốc. Đầu tiên người ta cho rằng virus Corona đã lây truyền từ dơi sang một động vật trung gian rồi sau đó lây sang người từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Tuy nhiên, hiện tại, các nhà khoa học đã nghi ngờ tính đúng đắn của giả thuyết này. Loài dơi mang virus này cũng không hề được bán ở chợ hải sản Vũ Hán.

Từ năm 2013, nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã bị chỉ trích là ‘cực kỳ vô trách nhiệm’
Từ năm 2013, nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã bị chỉ trích là ‘cực kỳ vô trách nhiệm’

Viện virus học Vũ Hán (ảnh) là một phòng thí nghiệm cấp 4 về an toàn sinh học nằm gần chợ hải sản Hoa Nam. Các nhà khoa học càng ngày càng nghiêng về nhận định virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Họ cho rằng một nhân viên phòng thí nghiệm có thể đã bị nhiễm virus.

Giáo sư Hamilton, một nhà phê bình Trung Quốc có thâm niên cho biết: “Viện virus học Vũ Hán chuyên nghiên cứu về các loại coronavirus ở dơi, bao gồm cả loại virus biến đổi gen”. Ông nói: "Có một giả thuyết rất hợp lý rằng một nhân viên nào đó của viện đã bị nhiễm virus từ phòng thí nghiệm, rồi lây nhiễm cho những người khác ở Vũ Hán".

Ngày 6/2, hai nhà khoa học của Trung Quốc là Botao Xiao và Lei Xiao công bố nghiên cứu của họ dưới tiêu đề “Phán đoán về nguồn gốc [có thể] của coronavirus 2019-nCoV”. Bài báo cho biết, loài dơi mang virus sống trong hang động ở vùng núi cách chợ hải sản 900km. Người Vũ Hán không ăn thịt dơi và “không có con dơi nào được bày bán ở chợ Vũ Hán”.

Nhiều nhà nghiên cứu khoa học và chuyên gia y tế khác cũng đang hoài nghi về lời giải thích của chính quyền Trung Quốc, rằng Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán là nơi virus khởi phát và lây truyền sang người.

Tiến sĩ y khoa John Campbell từ Vương quốc Anh, người chuyên cập nhật dữ liệu hàng ngày về đại dịch viêm phổi Vũ hán trên YouTube cho biết không tồn tại “loài [lây nhiễm] trung gian” nào giữa dơi và người.

"Lúc đầu nhiều người nghĩ rằng đó là tê tê nhưng dường như là phán đoán này không đúng", ông nói.

Bác sĩ Campbell cho biết có một sự trùng hợp lớn là dịch bệnh khởi phát ở nơi gần với Viện Virus học Vũ Hán. Ông nói rằng các nhà khoa học có thể đã tiến hành nghiên cứu virus Corona trên động vật và cũng có thể một trong những nhân viên phòng thí nghiệm đã bán một số động vật này cho chợ Vũ Hán nằm cận kề.

Giáo sư Clive Hamilton cho biết lời giải thích hợp lý duy nhất về nguồn gốc của virus là từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Người phụ nữ mà ông tin là “bệnh nhân số 0” làm việc ở đó và hiện giờ đã “bặt tin”

Nhà nghiên cứu mầm bệnh tại Hoa Kỳ Chris Martenson cho biết có một chuỗi nucleotide đáng ngờ trong mã hóa RNA của virus Corona Vũ Hán. Chuỗi này dường như đã được đưa thêm vào vì chúng không xuất hiện ở bất kỳ loại virus có liên quan nào.

Hình ảnh minh họa 1 chuỗi nucleotide

Ông nói rằng đáng ngờ hơn nữa là trình tự nucleotide xuất hiện ngay tại một điểm trong trình tự RNA được gọi là vị trí phân cắt furin, một vị trí mà enzyme furin có thể cắt protein một cách chính xác.

“Không có virus liên quan nào có hiện tượng này”, ông cho biết trong một bài phân tích trên YouTube. “Những loại virus liên quan đó có bộ gen chỉ giống 40%”.

Tiến sĩ Martenson đã giải thích trên kênh YouTube Peak Prosperitycủa mình rằng hầu như không có khả năng phần gen chèn vào này là kết quả đột biến gen tự nhiên vì các đột biến thường thay đổi bởi một nucleotide ngẫu nhiên tại một thời điểm, không phải là sự xuất hiện đột ngột của một chuỗi hoàn toàn mới.

Một phân tích dữ liệu về vị trí điện thoại di động tư nhân cho thấy từ ngày 7/10 đến ngày 24/10/2019 Viện Virus học Vũ Hán đã đóng cửa. Điều này có thể là dấu hiệu của một "sự cố nguy hiểm" vào khoảng thời gian từ ngày 6/10 đến ngày 11/10/2019.

Các cơ quan tình báo Mỹ đang nghiên cứu và đánh giá tài liệu để vạch trần sự dối trá của chính quyền Trung Quốc

Trung Quốc đã bị buộc tội che đậy mức độ nghiêm trọng của đại dịch khi nó bắt đầu bùng phát. Điều này đã khiến thế giới bỏ qua công tác chuẩn bị ứng phó quan trọng trong nhiều tuần.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã biết về sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán vào ngày 7/1/2020 nhưng đến ngày 22/1/2020 ông mới chính thức phát biểu về dịch bệnh trước công chúng. Đến ngày 23/1/2020, Trung Quốc mới đóng cửa tâm dịch là tỉnh Hồ Bắc, nhưng trước đó đã có năm triệu người rời khỏi Vũ Hán để đi đến các vùng miền ở Trung Quốc và thế giới, mang theo virus và lây lan khắp nơi tạo thành đại dịch toàn cầu.

Úc đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ để tiến hành đánh giá độc lập về cách thức virus Corona bùng phát và lây lan. Đồng thời Úc cũng vận động các nhà lãnh đạo thế giới tham gia điều tra và truy cứu trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc.

Điều này đã khiến Trung Quốc tức giận. Trung Quốc đang tiến hành điều tra riêng thông qua sự giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và họ cho rằng như vậy là đủ rồi.

Trung Quốc đã “trả đũa” động thái này của chính phủ Úc, đe dọa cắt đứt quan hệ thương mại giữa hai nước.

Năm 2019, giáo sư Hamilton đã viết một cuốn sách về sự kiểm soát chính trị gia tăng của Trung Quốc đối với Úc có tựa đề: “Cuộc xâm lược thầm lặng: Trung Quốc đang biến Úc thành một quốc gia bù nhìn như thế nào, sự thật đang hiển lộ”.

Vào ngày 9/5, ông viết trên tờ The Age: "Sự phòng ngừa của thế giới trước một thảm họa tương tự phụ thuộc vào điều này".

“Bắc Kinh không muốn để lộ sự thật và họ còn tiến xa đến mức tìm mọi cách để dập tắt ý kiến của Cộng đồng Châu Âu rằng dịch bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc”, ông cho biết thêm.

Một phân tích riêng về dữ liệu điện thoại di động cho thấy Viện Virus học Vũ Hán đóng cửa vào tháng 10/2019, có thể là do đã xảy ra “sự cố nguy hiểm”. Cơ quan tình báo hiện đang xem xét tài liệu.

Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Reza Najafi (trái) nói chuyện với Đại sứ Chinas tại IAEA Thạch Canh Nghiệp tại cuộc họp Hội đồng Thống đốc tại trụ sở cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc tại Vienna, Áo vào ngày 03/4/2014. (Ảnh của DIETER NAGL / AFP qua Getty Images)
Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Reza Najafi (trái) nói chuyện với Đại sứ Chinas tại IAEA Thạch Canh Nghiệp tại cuộc họp Hội đồng Thống đốc tại trụ sở cơ quan nguyên tử của Liên Hợp Quốc tại Vienna, Áo vào ngày 03/4/2014. (Ảnh của DIETER NAGL / AFP qua Getty Images)

Trước yêu cầu tiến hành điều tra quốc tế độc lập về virus Corona Vũ Hán của chính phủ Úc, Đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cạnh Nghiệp đã bày tỏ sự bất bình và đe dọa rằng Trung Quốc sẽ cắt giảm nhập khẩu hàng hóa của Úc.

Giáo sư Hamilton bày tỏ sự lo ngại và cho biết các nhà khoa học Trung Quốc, những người có liên đới với quân đội Trung Quốc, đã và đang thâm nhập vào các trường đại học lớn nhất của Úc.

Ông nói: "Các trường đại học Úc đã và đang che đậy rất nhiều. Họ rất xấu hổ về điều này và sẽ không chịu thừa nhận sai lầm này".

Giáo sư Hamilton cũng cho biết một số nhà khoa học có cấp bậc quân sự trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã được các trường đại học Úc chào đón ngay cả sau khi họ được cảnh báo rằng các nhà khoa học đó có liên quan đến PLA hoặc đến từ các trường đại học liên đới với PLA ở Trung Quốc.

Tại thời điểm ngày 14/5, virus Corona Vũ Hán đã lây nhiễm đến hơn 4,4 triệu người trên toàn thế giới, và cướp đi gần 300 ngàn sinh mệnh.

Úc có 6.989 ca nhiễm và 98 ca tử vong.

Hoa Kỳ tiếp tục là quốc gia có số ca nhiễm lớn nhất là 1,43 triệu ca và hơn 85 ngàn ca tử vong.

Hồ sơ tình báo phương Tây 'Five Eyes' tuyên bố Trung Quốc lừa dối về virus Corona Vũ Hán

Một hồ sơ tình báo bị rò rỉ tiết lộ, Trung Quốc đã lừa dối về việc coronavirus có thể lây truyền từ người sang người, đã “diệt khẩu” những người “thổi còi cảnh báo” và từ chối giúp các quốc gia phát triển vắc-xin.

Một tập tài liệu dài 15 trang của liên minh tình báo Five Eyes đã gọi sự che giấu về dịch bệnh của Bắc Kinh là “một cuộc tấn công vào sự minh bạch quốc tế” và đã chỉ ra các chiến thuật che đậy của họ.

Tài liệu cho biết chính phủ Trung Quốc đã “bịt miệng” các nhà phê bình có tiếng nói nhất và xóa bỏ khỏi mạng Internet toàn bộ các tin tức hoài nghi về việc xử lý dịch bệnh của chính quyền.

Trung Quốc đã bị chỉ trích vì đàn áp thông tin về quy mô bùng phát trong giai đoạn đầu của dịch bệnh khiến các quốc gia khác không kịp ứng phó trước khi bị đại dịch tấn công.

Theo tin tức từ tờ Saturday Telegraph của Úc, Five Eyes - Liên minh tình báo của Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và New Zealand đã có nhận xét rằng chính quyền Tập Cận Bình thật “tồi tệ”.

Hồ sơ của Liên minh cho thấy họ đã tìm được nhiều bằng chứng mạnh mẽ để chứng minh rằng virus có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán, nằm gần chợ hải sản tươi sống mà chính quyền Trung Quốc gán cho là nơi khởi phát của virus Corona. Hồ sơ này cũng “khai quật” các nghiên cứu “rủi ro” về các bệnh liên quan đến dơi từ nhiều năm trước.

Khung cảnh vắng người tại Chợ bán buôn Hải sản Hoa Nam, Vũ Hán.
Khung cảnh vắng người tại Chợ bán buôn Hải sản Hoa Nam, Vũ Hán. (Ảnh: Getty)

Tập hồ sơ cũng mô tả Bắc Kinh đã hạ thấp quy mô lây truyền của dịch bệnh trên trường quốc tế, đồng thời bí mật tiêu hủy các dấu vết của virus.

Trung Quốc bị cáo buộc ”phá hủy” các mẫu phòng thí nghiệm, tẩy sạch các quầy hàng ở chợ hải sản, kiểm duyệt các bằng chứng ngày càng tăng về “người mang mầm bệnh không triệu chứng” và cản trở các quốc gia khác tới Trung Quốc lấy mẫu virus.

Sự che đậy của chính quyền Trung Quốc đã khiến Liên minh Five Eyes kêu gọi phương Tây truy cứu trách nhiệm của Bắc Kinh khi đại dịch này kết thúc.

Nghị sĩ Tory Bob Seely nói với MailOnline rằng “sau cuộc khủng hoảng này, rõ ràng là phương Tây cần phải nhìn nhận lại về mối quan hệ của mình với Trung Quốc”.

Nguyên Hương

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Úc: virus Corona đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán