Chuyên gia Trung Quốc đe dọa tấn công Đài Loan: Sớm nhất là ‘ngày mai'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo truyền thông Hong Kong, chuyên gia quân sự hải quân Trung Quốc Vương Vân Phi (Wang Yunfei) đã đe dọa rằng có hai mốc trong việc dùng vũ lực thống nhất Đài Loan, sớm nhất là “ngày mai” và muộn nhất sẽ không vượt quá “giữa thế kỷ này”.

Vào ngày 16/4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Hãng tin AP rằng, việc Trung Quốc thống nhất Đài Loan là một quá trình lịch sử không thể ngăn cản và là xu hướng chung, không ai hay bất kỳ thế lực nào có thể ngăn cản được.

Trang Wen Wei Po của Hong Kong dẫn lời ông Vương Vân Phi (Wang Yunfei), một chuyên gia quân sự hải quân Trung Quốc, nói rằng câu trả lời của ông Lạc Ngọc Thành tương đương với việc xác nhận rằng, có một thời gian biểu cho việc thống nhất Đài Loan.

Ông Vương tuyên bố rằng tiến trình lịch sử thống nhất hai bờ eo biển do Bắc Kinh kiểm soát. Một khi chính phủ Đài Loan, bao gồm cả cái gọi là thế lực can thiệp, chạm vào “ba lằn ranh đỏ” của Bắc Kinh, thì “ngày mai sẽ [tiến hành] thống nhất”.

Ông cũng đe dọa rằng "thời hạn cuối cùng để thống nhất Đài Loan sẽ không vượt quá giữa thế kỷ này".

Trên thực tế, kể từ khi bùng phát đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19), Trung Quốc đã tận dụng cơ hội các nước khác đang phải chống chọi với dịch bệnh và không ngừng gây hấn ở eo biển Đài Loan. Đặc biệt kể từ khi chính quyền ông Biden lên nắm quyền, quân đội Trung Quốc đã ngày một táo tợn hơn, thường xuyên cử máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tàu chiến đến gây rối Đài Loan.

Ngoại giới phân tích cho rằng, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) leo thang các hành động khiêu khích nhằm vào Đài Loan là đang thử thách phản ứng của Đài Loan và cộng đồng quốc tế, đồng thời quan sát quyết tâm bảo vệ Đài Loan của Hoa Kỳ.

Cũng có một số phân tích cho rằng, việc ĐCSTQ đe dọa "dùng vũ lực chiếm Đài Loan" là một chiêu bài cũ trong nhiều thập kỷ và mức độ uy hiếp của nó không còn lớn như trước.

Tờ VOA ​​đã viết và phân tích, mặc dù bóng đen của chiến tranh dường như đã bao trùm Đài Loan, nhưng một số vấn đề chính liên quan đến việc ĐCSTQ dùng vũ lực chiếm Đài từ lâu đã trở thành đề tài tranh cãi rộng rãi.

Bài báo cho rằng mặc dù ĐCSTQ tuyên bố có lập trường rõ ràng và chắc chắn đối với Đài Loan, rằng sẽ không chừa lại tấc đất nào khi chiếm đóng, nhưng làm sao để thực hiện được mục tiêu đó, về các vấn đề then chốt như có nhất thiết phải dùng vũ lực không, khi nào thì sẽ động binh... thì Bắc Kinh lại không có chính sách rõ ràng và có một mức độ mơ hồ đáng kể.

Trước đó, học giả Trung Quốc Thôi Lỗi (Cui Lei) đã đóng góp bài viết cho East Asia Forum - một diễn đàn nghiên cứu chính trị của châu Úc và chỉ ra rằng, Trung Quốc không thể hoàn thành việc thống nhất hai bờ eo biển bằng vũ lực trong một thời gian ngắn.

Theo kết quả phân tích "Báo cáo thường niên về ĐCSTQ năm 2020" do Viện Nghiên cứu An ninh Quốc phòng Quốc gia Đài Loan thực hiện, việc ĐCSTQ đe dọa quân sự đối với Đài Loan ngược lại đã có tác động tích cực đến hệ thống phòng thủ lâu dài, đến việc mua vũ khí và mối quan hệ với các liên minh thực chất của Đài Loan. Sự uy hiếp của ĐCSTQ đã khiến Đài Loan phải suy xét lại tầm quan trọng của quốc phòng, xem xét lại chế độ nghĩa vụ quân sự và khả năng phòng ngự, đồng thời khơi dậy các cuộc thảo luận chuyên môn về các hoạt động quân sự quốc gia và nhận được sự ủng hộ của mọi người dân.

Việc Hoa Kỳ bán vũ khí tấn công cho Đài Loan cũng là điều đương nhiên. Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do liên minh Hoa Kỳ - Nhật Bản dẫn đầu, và các cường quốc châu Âu cũng đã tham gia một loạt cuộc tập trận tại khu vực này để gửi tín hiệu tới Trung Quốc. Trong khi đó Đài Loan lại nhận được sự ủng hộ của quốc tế, và đứng trước sự quấy nhiễu của ĐCSTQ mà vẫn bình tĩnh không lo sợ, vậy nên ý định đe dọa quân sự của Bắc Kinh có thể sẽ phản tác dụng.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Trung Quốc đe dọa tấn công Đài Loan: Sớm nhất là ‘ngày mai'