Chuyên gia Trung Quốc chỉ trích chính quyền: Có thể đổ lỗi cho lợn, bò... còn cá thì vô tội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong đợt bùng phát dịch ở Bắc Kinh và Đại Liên vừa rồi, chính quyền Trung Quốc đều tuyên bố rằng virus bắt nguồn từ hải sản, việc này gây tác động nghiêm trọng đến ngành hải sản ở Trung Quốc. Kể từ đầu năm nay, lượng tiêu thụ hải sản toàn quốc Trung Quốc đã giảm mạnh tới 90%. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ cách đây vài ngày, một chuyên gia Trung Quốc đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là chuyên gia đổ lỗi, đổ lỗi cho lợn, bò, cừu... thì được chứ cá thì vô tội, vì cá không thể là vật mang virus Corona Vũ Hán.

Vào ngày 3/8 theo giờ địa phương, Ủy ban Y tế và Sức khỏe của Chính quyền thành phố Đại Liên Trung Quốc tuyên bố rằng, đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán gần đây tại thành phố bắt nguồn từ "Công ty hải sản Khải Dương" (Dalian Kaiyang World Seafood Co,.Ltd), có người đã bị lây nhiễm trong quá trình chế biến các sản phẩm thủy sản đông lạnh trong xưởng chế biến của công ty này.

Ngày hôm sau, kênh truyền thông Trung Quốc Sina đã công bố một báo cáo cho biết doanh số bán hàng hiện tại của ngành hải sản ở Đại Liên giảm 70% so với tháng 6; trong khi đó lượng xuất khẩu cá hồi đông lạnh của Na Uy sang Trung Quốc giảm 81% so với cùng kỳ năm 2019; các sản phẩm thủy sản xuất khẩu trong tháng 7 của Ecuador sang Trung Quốc chưa bằng 10% so với của tháng 5. Điều này cho thấy rằng trước mắt, thị trường thủy sản Trung Quốc có vẻ như "sẽ không còn tồn tại nữa".

Bài báo cho biết, do phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch, nhiều người tiêu dùng đều bàn luận về việc cá hồi đổi màu, và thậm chí nói rằng "bất kể là thứ gì, dù là nội địa hay nhập khẩu, miễn là loài được nuôi trong nước, thì nhất loạt không ăn".

Ngay sau đó, nhiều kênh truyền thông đại lục đã đưa tin về tình trạng khốn khó của ngành hải sản Trung Quốc và thậm chí cả ngành thủy sản. Trong số đó, trang Sohu đưa tin rằng, thị trường hải sản Đại Liên đã bị ảnh hưởng rất nặng nề, và các doanh nghiệp hải sản thì luôn miệng kêu khổ khi được phỏng vấn.

Có thương nhân nói rằng: “Ngành này có lẽ không thể tiếp tục được nữa rồi". Một thương nhân khác nói thẳng rằng: “Mục tiêu không thâm hụt tiền trong năm nay sắp bị phá vỡ rồi". Có ông chủ kinh doanh hải sản phàn nàn rằng họ có hàng triệu tấn hàng đông lạnh bị giam trong hải quan, đều hết hạn sử dụng nên cá đều đã bốc mùi. Theo bài báo, các công ty hải sản ở nhiều nơi trên khắp Trung Quốc đang báo cáo tình hình khẩn cấp: doanh số bán hàng giảm mạnh đến 90%, và chưa bao giờ trong 20 năm hoạt động trong ngành lại khó khăn như vậy.

Trước thực trạng trên, VOA mới đây đã có cuộc phỏng vấn với ông Tăng Lệnh Binh (Zeng Lingbing), Giám đốc Phòng thí nghiệm Bệnh cá của Sở Nghiên cứu Thủy sản sông Trường Giang thuộc Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc.

Khi được hỏi về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán có nhất thiết liên quan đến hải sản hay các sản phẩm thủy sản hay không, ông Tăng Lệnh Binh nói thẳng rẳng: "Loại virus này không có liên hệ với cá, không có bất kỳ mối liên quan nào hết, chỉ đơn giản như vậy. Thực tế là bệnh nhân thao tác trên cá và truyền virus cho cá. Nếu bạn tìm thấy virus trên lưng cá thì nó không liên quan gì đến cá hết. Không có báo cáo nào nói rằng virus được tìm thấy trong thịt cá. Vì vậy tôi nói rằng cá đã trở thành đối tượng bị đổ lỗi".

Ông Tăng nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa virus Corona Vũ Hán và nhiều loài động vật khác cũng không được giải thích rõ ràng, nhưng duy chỉ có cá là vô tội. Ông nói: “Cá là loài duy nhất trên thế giới vô tội, bởi vì loài cá có thể kháng được (virus), nó rất trong sạch, không sợ bị đổ tội. Nếu các vị đổ lỗi cho lợn, dê, bò, ngựa, chó, mèo thì đổ cho con nào trúng con nấy, tại sao nào? Vì những loài động vật ấy trên thân chúng đều có thể có (virus)".

Cá hồi hốt hoảng: Tôi là ai? Tôi đang ở đâu? Tôi bị làm sao à? Tôi bị viêm phổi rồi à? Phổi của tôi ở đâu thế? (Ảnh chụp video)

Sau khi ĐCSTQ lần đầu tiên thừa nhận Vũ Hán bùng phát dịch vào ngày 20/1 năm nay, chính phủ đã trực tiếp tuyên truyền rằng virus bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán. Khi dịch bệnh ở Bắc Kinh tái phát vào đầu tháng 6 năm nay, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã ngay lập tức loan tin virus bắt nguồn từ cá hồi nhập khẩu ở chợ nông sản.

Trên thực tế, trong các mẫu môi trường được xét nghiệm ở chợ nông sản Tân Phát Địa Bắc Kinh thì có hơn 40 mẫu cho kết quả dương tính. Nhưng chính quyền lại chỉ tuyên bố rằng virus được phát hiện trên chiếc thớt từng dùng để chặt cá hồi, muốn ám thị với công chúng rằng cá hồi là ngọn nguồn của virus. Nhưng theo quan điểm khoa học, bản thân cá hồi không thể là vật mang virus Corona Vũ Hán. Tuy nhiên, thông tin tuyên truyền một chiều của ĐCSTQ vẫn khiến người dân Trung Quốc lo sợ về hải sản và thậm chí là tất cả các sản phẩm thủy sản.

Vài ngày trước, các quan chức thành phố Đại Liên cũng nói rằng nguồn gốc của đợt bùng phát dịch bệnh lần này là các công ty hải sản. Hai ngày sau, nhóm lãnh đạo Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh của Bắc Kinh đã triệu tập một cuộc họp và ra lệnh đưa tất cả các nhà máy chế biến hải sản và thịt ở các nước có dịch bệnh vào "danh sách đen". Đồng thời, các kho đông lạnh của thành phố phải được dọn dẹp, điều này một lần nữa làm tăng mức độ lo sợ của người dân Trung Quốc đối với các sản phẩm thuỷ sản.

Theo thống kê chính thức của chính quyền ĐCSTQ, Trung Quốc có hơn 390.000 công ty liên quan đến hải sản, trong đó có hơn 340.000 doanh nghiệp là kinh doanh hộ cá thể. Hiện còn hơn 260.000 công ty vẫn đang kinh doanh và hoạt động.

Đông Phương
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Trung Quốc chỉ trích chính quyền: Có thể đổ lỗi cho lợn, bò... còn cá thì vô tội