Chuyên gia nói Bắc Kinh che đậy vụ bùng phát coronavirus đặt “cả thế giới vào nguy hiểm”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà báo khoa học và là chuyên gia dịch bệnh từng đoạt giải Pulitzer nói, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ban đầu che đậy sự bùng phát coronavirus tại thành phố Vũ Hán, đã tạo điều kiện cho căn bệnh này lan rộng khắp Trung Quốc và thế giới.

Laurie Garrett, người đã viết về dịch bệnh trên toàn thế giới, bao gồm cả dịch SARS năm 2002-2003 có nguồn gốc từ Trung Quốc, cho biết việc chính quyền ngăn chặn thông tin quan trọng trong những ngày đầu của đợt bùng phát vào tháng 12 năm 2019 và vào tháng 1 năm nay là rất nghiêm trọng, vì làm mất thời gian vàng để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Garrett nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times rằng: “Thời gian để ứng phó và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát là khi nó chỉ có 20 trường hợp, hoặc chỉ có 40 trường hợp”.

“Vào thời điểm có vài trăm trường hợp nhiễm, thì bạn đã thua rồi. Bây giờ bạn đang đối phó với dịch bệnh và toàn bộ chiến lược kiểm soát ổ dịch đã bị đánh bại, và nó bị đánh bại vì chính bạn không sẵn sàng thực hiện nghiêm túc ngay khi số lượng trường hợp đầu tiên dường như rất nhỏ”.

Trong gần ba tuần sau khi cơ quan y tế Vũ Hán lần đầu tiên xác nhận ổ dịch vào ngày 31/2/2019, số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận vẫn còn khoảng vài chục, trong khi các quan chức cho rằng không có bằng chứng rõ ràng nào về việc lây truyền từ người sang người và dịch bệnh bùng phát có thể kiểm soát được.

Các quan chức y tế chỉ xác nhận việc virus truyền từ người sang người vào ngày 20/1. Cùng ngày, số liệu trường hợp nhiễm chính thức đã tăng gần gấp năm lần, lên gần 200 trường hợp. Số trường hợp nhiễm ở Trung Quốc đại lục đã tăng lên hàng chục ngàn người, với hơn 2.000 người tử vong, đồng thời căn bệnh này đã lan sang vài chục quốc gia khác.

Vào ngày 23/1, các quan chức đã đặt Vũ Hán dưới sự phong tỏa chưa từng thấy, nhưng trước đó 5 triệu cư dân đã rời khỏi thành phố để đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hoặc để thoát khỏi sự phong tỏa. Nhà chức trách đã tuyên bố những hạn chế sắp áp dụng ngay vào ngày hôm trước.

Garrett nói: “Việc che đậy đó đã khiến người dân Trung Quốc và cả thế giới gặp nguy hiểm”.

Cô nói có rất nhiều thông tin sai lệch về virus xuất phát từ Trung Quốc, một số trong đó là do ĐCSTQ “cố gắng thay đổi câu chuyện và chơi trò chơi với thông tin, và một số trong đó chỉ là lỗi vô ý”.

Cô nói: “Chúng tôi biết rằng những con số chính thức được đưa ra là không chính xác”, thêm vào đó là những tin tức về nhà hỏa táng ở Vũ Hán đang phải vật lộn để đối phó với lượng lớn xác chết cho thấy số lượng người nhiễm bệnh rất lớn.

Sự đàn áp

Garrett cho biết, chính quyền Trung Quốc trừng trị gắt gao những công dân chia sẻ thông tin về virus cũng góp phần gây khó khăn trong việc nhìn thấy bức tranh chân thực về những gì xảy ra ở đất nước này.

Cái chết gần đây của người cảnh báo, bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong số tám người bị cảnh sát địa phương khiển trách vì chia sẻ “thông tin sai lệch” về vụ dịch vào tháng 12, đã châm ngòi cho cơn giận dữ từ những người sử dụng mạng xã hội Trung Quốc.

Cư dân mạng đổ lỗi cho chính quyền Trung Quốc vì đã cố gắng ngăn chặn những cảnh báo sớm của bác sĩ Lý, và về cái chết của anh.

Garrett nói: “Ngụ ý là, tất cả những người than khóc cho Lý Văn Lượng - một người đã tử vì đạo, rằng về cơ bản anh ấy đã bị giết bởi Đảng”.

Theo một cơ sở dữ liệu của Tổ chức bảo vệ nhân quyền phi lợi nhuận ở Trung Quốc có trụ sở tại Washington, kể từ đó, chính quyền này đã trừng phạt hàng trăm người dùng mạng xã hội vì lan truyền “tin đồn” về virus. Trong đó, nhiều bài viết chỉ là về các trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh trong bảng thông báo của thành phố hoặc khu phố.

Trong khi đó, một vài nhà báo công dân ở Vũ Hán, Phương Bân (Fang Bin) và Trần Thu Thực (Chen Qiushi), gần đây đã biến mất và bị nghi ngờ là do cảnh sát giam giữ. Họ đã thường xuyên đăng tải các video tài liệu về tình hình thảm khốc ở thành phố bị phong tỏa.

Garrett nói: “Đó là một loại đàn áp, vụ dịch đang được sử dụng để đàn áp chúng tôi”.

Cô cho rằng, hầu hết đang được điều khiển bởi ĐCSTQ.

Cô nói: “Nếu ĐCSTQ làm hỏng việc này, hậu quả kinh tế và chính trị sẽ rất lớn, và nhiều người cho rằng họ đã làm như vậy”.

Hoàn cảnh của những người ở tuyến đầu

Trong khi cái chết của bác sĩ Lý đã gây chú ý đến các nhân viên y tế vì thương vong trong đợt bùng phát ngày càng tồi tệ, trường hợp của anh có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Garrett, người đã từng tận mắt chứng kiến ​​thực tế nghiệt ngã mà những người ở tuyến đầu phải đối mặt với sự bùng phát dịch bệnh, trải nghiệm này thực sự như địa ngục trần gian.

“Họ trở thành một người lính trên chiến trường”, cô nói.

“Bạn không thể tưởng tượng được nếu bạn không bao giờ ở trong tâm dịch và bạn chưa bao giờ thấy các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở tuyến đầu. Bạn không thể tưởng tượng được nó căng thẳng như thế nào. Nó không ngừng nghỉ. Nếu họ có được bốn giờ ngủ thực sự mỗi ngày, họ sẽ làm rất tốt”.

Thời báo The Epoch Times trước đó đã báo cáo về tình hình các nhân viên ý tế làm việc kiệt sức trong các bệnh viện Vũ Hán tràn ngập bệnh nhân, đối phó với những thách thức của tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về vật tư y tế, đồ bảo hộ và bộ dụng cụ xét nghiệm.

Trong khi đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, đã tuyên bố vào ngày 14/2 rằng ít nhất 1.716 nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh trong khi điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus.

Garrett cho biết công việc của nhân viên y tế khó khăn hơn vì thiếu phương pháp điều trị căn bệnh này.

“Vì vậy, bạn chỉ nhìn thấy cơ thể [bệnh nhân] đang chiến đấu, và bạn phải đứng đó, theo dõi và hy vọng. Cung cấp cho anh ta một ít nước, một ít oxy và hy vọng rằng cơ thể đó sẽ tự xoay sở để chống lại virus”, cô nói.

“Đó là điều khủng khiếp phải nhìn, và nó gây thiệt hại cho người dân”.

Đồng thời, sự kiểm duyệt thông tin về sự bùng phát của chế độ Trung Quốc làm tăng thêm áp lực đối với nhân viên tuyến đầu.

“Nếu bạn nói với bất cứ ai về những gì bạn đang trải qua, bạn có thể sẽ phải ngồi tù”, Garrett nói. “Mệnh lệnh đến từ các cơ quan và cá nhân bí ẩn của ĐCSTQ, bạn đột nhiên gặp phải rắc rối vì bạn không thực hiện nó, hay bạn báo cáo về những gì mình đang gặp phải”.

“Điều đó rất đáng sợ”.

Hương Xuân
Theo Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia nói Bắc Kinh che đậy vụ bùng phát coronavirus đặt “cả thế giới vào nguy hiểm”