Chuyên gia Mỹ tiết lộ biết dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán trước khi Bắc Kinh công bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những nhà dịch tễ học hàng đầu thế giới tiết lộ rằng ông sớm đã biết về đợt bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán vào ngày 15/12/2019, khoảng nửa tháng trước khi chính quyền Bắc Kinh thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin ngày 4/9 rằng, trong bộ phim tài liệu do đạo diễn nổi tiếng Spike Lee thực hiện, ông Ian Lipkin - Giáo sư Dịch tễ học thuộc Đại học Columbia, nhấn mạnh rằng ông đã nhận được thông tin về đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán vào giữa tháng 12/2019. Tuyên bố của ông Lipkin mâu thuẫn với tuyên bố chính thức của Bắc Kinh về nguồn gốc của Coronavirus mới.

Đến ngày 31/12/2019, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán mới báo cáo về nhóm trường hợp mắc bệnh viêm phổi ở thành phố Vũ Hán cho WHO, cuối cùng xác nhận đó là do chủng Coronavirus mới gây ra.

Ông Lipkin đã làm việc tại Trung Quốc gần 20 năm và là một trong những nhà dịch tễ học hàng đầu thế giới. Ông cũng tham gia cuộc chiến chống dịch SARS ở Trung Quốc vào năm 2003 và được Trung Quốc trao tặng danh hiệu.

Trong bộ phim tài liệu của đạo diễn Spike Lee, ông Lipkin nhắc lại nhiều lần rằng ông đã biết về đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vào ngày 15/12/2019. Do ĐCSTQ chậm trễ thông báo cho WHO và che đậy việc virus lây truyền từ người sang người, khiến virus nhanh chóng lây lan và gây ra hậu quả thảm khốc cho toàn thế giới.

Ông Lipkin nói rằng ông đã đến Trung Quốc sau khi dịch bệnh bùng phát không lâu, nhưng ông vẫn luôn cập nhật tình hình thông qua "những người bạn ở Trung Quốc" và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) trước khi khởi hành.

Lipkin nói rằng đối tác của ông là ông Lục Gia Hải (Lu Jiahai), Nhà dịch tễ học kiêm Giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Trung Sơn Quảng Châu, đã nói với ông về dịch bệnh ở Trung Quốc, và nói rằng “nếu cơ chế cảnh báo sớm được hoạt động như bình thường, thì thực sự có thể đã trách được dịch bệnh”.

Theo tuyên bố chính thức của ĐCSTQ, ngày 27/12/2019, bác sĩ Trương Kế Tiên (Zhang Jixian) ở Hồ Bắc là người đi đầu trong việc báo cáo về bệnh nhân bị viêm phổi không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, ngoại giới nói rằng vào thời điểm đó dịch bệnh đã lây lan trên diện rộng. Tờ Caixin đại lục cũng đưa tin rằng, một phòng thí nghiệm tư nhân ở Quảng Châu đã thu thập "trình tự gen gần như hoàn chỉnh của virus", nhưng các bài báo liên quan sau đó đã bị xoá.

Ông Lipkin cũng đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và một số nhà khoa học nổi tiếng để thảo luận về dịch bệnh.

Ông Lipkin đã bị nhiễm COVID-19 sau khi trở về Mỹ không lâu. Tuy nhiên, ông cũng ca ngợi mạnh mẽ những nỗ lực của ĐCSTQ trong việc kiểm soát dịch bệnh. Trong cuộc tranh luận sôi nổi về nguồn gốc của virus, ông Lipkin cố gắng bịt miệng tất cả tuyên bố nói rằng “virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm”. Ông cũng đưa ra một bài đánh giá rất có ảnh hưởng trên tạp chí y khoa Nature Medicine, và loại trừ khả năng xảy ra “bất kỳ loại rò rỉ nào trong phòng thí nghiệm”.

Tuy nhiên, ông Ian Lipkin thừa nhận rằng khi biết các nhà nghiên cứu Vũ Hán đang tiến hành các thử nghiệm có rủi ro cao đối với chủng Coronavirus mới ở dơi trong các phòng thí nghiệm có mức độ an toàn thấp, ông đã thay đổi quan điểm về nguồn gốc của virus và cho rằng không thể loại trừ khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Ông nói, “Nếu họ đưa vào phòng thí nghiệm hàng trăm mẫu dơi, trong đó có một số mẫu không được đánh dấu, thì làm sao họ biết được liệu có virus trong phòng thí nghiệm này hay không? Họ sẽ không biết".

Ông Tom Tugendhat, Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh, và là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại nói rằng: "Bối cảnh bùng phát bệnh virus Vũ Hán đặt ra nhiều câu hỏi cần được giải đáp khẩn cấp để đảm bảo rằng chúng ta tránh được dịch bệnh như thế này tái diễn. Trung Quốc ( ĐCSTQ) cần dừng việc thiết lập các rào cản để thế giới có thể biết được những gì đã xảy ra và học được các bài học cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh trong tương lai”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Mỹ tiết lộ biết dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán trước khi Bắc Kinh công bố