Chuyên gia Mỹ hiến kế ngăn chặn ĐSC Trung Quốc thâm nhập Liên Hợp Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) khoá 76 đã được tổ chức tại New York hôm 21/9. Các chuyên gia nghiên cứu của Mỹ nói rằng Hoa Kỳ nên chống lại việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thâm nhập vào các cơ quan của Liên Hợp Quốc, và đề xuất 3 biện pháp để đối phó với vấn đề này.

Trong nhiều thập kỷ qua, ĐCSTQ luôn tranh giành quyền kiểm soát đối với các tổ chức quốc tế với âm mưu mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu của họ trong các lĩnh vực như du lịch hàng không, viễn thông, nông nghiệp, v.v. Hiện tại, ĐCSTQ đã giành quyền kiểm soát 4 trong số 15 cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Hôm 21/9, ông Daniel F. Runde, Phó Chủ tịch Cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), đã viết trên Fox News rằng, Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện là thách thức lớn nhất đối với Mỹ về kinh tế, an ninh và ngoại giao. Bắc Kinh đang cạnh tranh với Washington trên quy mô khu vực và toàn cầu, ngày càng lợi dụng các tổ chức quốc tế như một công cụ chính cho những hành vi xấu xa của họ.

Mỹ phải ngăn chặn chiến lược thâm nhập vào các tổ chức quốc tế của ĐCSTQ

Ông Runde lấy ví dụ, nói rằng những tổ chức mà ĐCSTQ thâm nhập có quyền thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu, thiết lập luật chơi về các vấn đề chính như thương mại và công nghệ, tạo và quản lý dữ liệu nhạy cảm. Do đó, Mỹ phải ngăn chặn chiến lược này của ĐCSTQ trước khi quá muộn.

Ông Runde đã so sánh lực lượng chủ đạo hiện nay của Mỹ và Trung Quốc trong các cơ quan của LHQ. Ông viết rằng, công dân Trung Quốc hiện đang lãnh đạo 4 trong số 15 cơ quan chuyên môn của LHQ, bao gồm Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), Tổ chức Nông lương (FAO), Tổ chức Phát triển Công nghiệp (UNIDO) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Hiện Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn đang thúc đẩy mạnh mẽ các ứng cử viên của họ vào lãnh đạo các cơ quan khác trong LHQ. Để đạt được mục đích, họ thường sử dụng hối lộ và các thủ đoạn đê hèn khác.

“Mặc dù Mỹ là nhà tài trợ chính cho LHQ và các tổ chức trong hệ thống của LHQ, nhưng người Mỹ hiện chỉ lãnh đạo 3 tổ chức, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Chương trình Lương thực Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc”, ông Runde nói.

Số liệu thống kê cho thấy, trong vòng 10 năm tính đến năm 2019, số lượng công dân Trung Quốc làm việc trong các cơ quan của LHQ đã tăng 68% và tăng 1.336 người. Kể từ năm 2015, ĐCSTQ đã tài trợ cho 32 nhân viên nghiệp vụ cấp cơ sở (JPO) của LHQ và 590 nhân viên chuyên nghiệp khác.

Newsmax đưa tin rằng, ông Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao của Tập đoàn RAND nói rằng, ĐCSTQ dựa vào “thói quen hối lộ cũ” để vận động các nước đang phát triển ở Châu Phi, Trung Đông và Châu Á ủng hộ các ứng cử viên của họ.

Ông nói: “Các quốc gia đều đã bị mua chuộc, vì vậy khi họ làm những việc mà ĐCSTQ thích, họ sẽ trực tiếp được hưởng lợi”. Do đó, các quốc gia ủng hộ ĐCSTQ sẽ được báo đáp, còn các quốc gia không ủng hộ sẽ không được báo đáp, thậm chí bị trả đũa.

Hậu quả khi ĐCSTQ lãnh đạo cơ quan của LHQ

Việc ĐCSTQ bố trí người của họ lãnh đạo trong các cơ quan của LHQ đã gây ra nhiều hậu quả. Trong nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là Tổng thư ký Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bà Liễu Phương (Liu Fang), một cựu quan chức hàng không dân dụng của ĐCSTQ, đã không cho Đài Loan tham dự Hội nghị Công nghiệp Hàng không vào năm 2016. Gần đây, trong khi thế giới tìm cách ứng phó với đại dịch COVID-19, ICAO đã khóa các tài khoản Twitter ủng hộ Đài Loan tham gia ICAO.

Ông Triệu Hậu Lân, quốc tịch Trung Quốc, đã trở thành Tổng thư ký của Liên minh Viễn thông Quốc tế. Dưới sự giúp đỡ của tổ chức này, nhiều công ty Trung Quốc đã phát triển các tiêu chuẩn mới về giám sát và nhận dạng khuôn mặt. Ngoại giới lên án ĐCSTQ sử dụng công nghệ này để theo dõi những người dân tộc thiểu số ở khu vực Tân Cương. Ngoài ra, ông Triệu còn biện hộ cho Huawei - một công ty công nghệ có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ, và phản đối việc Mỹ chỉ trích công ty này.

Chuyên gia Mỹ hiến kế ngăn chặn ĐCSTQ thâm nhập LHQ

Trong bài báo, ông Runde viết rằng Washington nên tăng cường đối đầu với ĐCSTQ trong hệ thống LHQ và các tổ chức quốc tế quan trọng khác.

Chính phủ Mỹ nên lập kế hoạch cho cuộc bầu cử nhà lãnh đạo trong các cơ quan của LHQ, thúc đẩy hỗ trợ cho những ứng cử viên ưu tiên của Mỹ và phân bổ nhân sự tốt hơn cho các cơ quan quan trọng khác.

Ông Runde đề xuất ba cách dưới đây để ngăn chặn ĐCSTQ thâm nhập vào LHQ:

  1. Ngoại trưởng Mỹ nên hợp tác một cách có hệ thống với các đồng minh và đối tác của Mỹ trên toàn thế giới, để xác định và hỗ trợ những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn cho các vị trí cấp cao trong các tổ chức quốc tế quan trọng. Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nên liên hệ chặt chẽ với Quốc hội. Rất nhiều thành viên Quốc hội đã bày tỏ lo ngại về nỗ lực của ĐCSTQ nhằm đạt được ảnh hưởng lớn hơn tại LHQ và các cơ quan khác.
  2. Nên khuyến khích những nhân viên tài năng của chính phủ Mỹ làm việc trong các tổ chức quốc tế. Trước đây, Bộ Ngoại giao coi những công việc như vậy là “ngõ cụt”. Tuy nhiên, cơ quan này có thể thông qua biệt phái hoặc bổ nhiệm nhân viên trụ sở (Bộ Ngoại giao) làm đại diện của Mỹ, cung cấp các ưu tiên về phát triển sự nghiệp và kinh tế cho những nhà ngoại giao giỏi nhất và sáng giá nhất của Mỹ, và để họ làm việc ở đó (các tổ chức quốc tế) .
  3. Chính phủ Mỹ cũng nên tìm kiếm những nhà lãnh đạo và nhân viên tiềm năng trong các cơ quan ngoài Bộ Ngoại giao. Trong các tổ chức, cơ quan, ủy ban liên bang của Mỹ có rất nhiều nhân tài. Những cơ quan chính phủ khác của Mỹ đã bồi dưỡng ra những ứng cử viên xuất sắc cho các vị trí quan trọng, đặc biệt là trong các cơ quan chuyên môn về kỹ thuật hoặc cơ quan về giám sát.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Mỹ hiến kế ngăn chặn ĐSC Trung Quốc thâm nhập Liên Hợp Quốc