Chuyên gia: Mỹ cấm đảng viên Trung Quốc nhập cảnh sẽ tước đi tính hợp pháp của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 16/7, một số kênh truyền thông Hoa Kỳ trích dẫn các nguồn tin tiết lộ rằng, chính quyền Tổng thống Trump đang thảo luận về lệnh cấm đi lại với các đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và gia đình của họ. Các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm thị thực sẽ tước đi tính hợp pháp của ĐCSTQ.

Thời báo New York là tờ đầu tiên có bài viết về tin tức này hôm 16/7, sau đó tờ Tạp chí Phố WallReuters cũng lần lượt đưa tin.

Theo nguồn tin, trong sắc lệnh hành pháp đang được soạn thảo, Hoa Kỳ không chỉ cấm các đảng viên ĐCSTQ và gia đình họ đến nước này, mà sắc lệnh này còn ủy quyền cho các cơ quan chính phủ có liên quan hủy bỏ thị thực của các đảng viên ĐCSTQ và người nhà hiện đang ở Hoa Kỳ; theo đó những người này sẽ bị trục xuất và con cái của những đảng viên ĐCSTQ này có thể bị cấm học đại học ở Hoa Kỳ.

Ông Mike Pillsbury, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Trung Quốc tại Viện Washington Hudson và là Cố vấn không chính thức của Tổng thống Trump về vấn đề Trung Quốc, nói với tờ Tạp chí Phố Wall (The Wall Street Journal): "Đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong mấy tháng qua của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trên con đường chống lại ĐCSTQ, tước đi tính hợp pháp của ĐCSTQ và 90 triệu đảng viên của nó".

Ông Pillsbury cho biết, ông cho rằng Bắc Kinh sẽ không có hành động đáp trả tương tự khiến các quan chức Nhà Trắng phải chùn tay. Bởi vì Trung Quốc không thể cấm tất cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa đến thăm Trung Quốc. Nếu làm như vậy thì sẽ là sai lầm vô cùng.

Biện pháp hành chính này sẽ dựa trên Điều 212 khoản (f) của “Luật Di trú và Quốc tịch Hoa Kỳ”, cho phép Tổng thống đình chỉ các đoàn thể mà ông tin là ‘có hại’ đối với lợi ích của Hoa Kỳ nhập cảnh Mỹ. Tổng thống Trump đã viện dẫn luật này để hạn chế công dân của các quốc gia khác đến Hoa Kỳ, bao gồm một số quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số.

Ngoại trưởng Mỹ: Đang nỗ lực tìm cách phản kích ĐCSTQ

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hôm 16/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo được hỏi liệu chính phủ Mỹ có đang thảo luận về việc cấm các đảng viên ĐCSTQ và gia đình của họ vào Hoa Kỳ hay không. Ông nói: "Dưới sự chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi đang nỗ lực tìm cách phản kích ĐCSTQ. Các bạn có thể nhận thấy điều này trong các vấn đề thương mại, trong các hoạt động kinh tế khác và cả vấn đề ngoại giao".

Về lệnh cấm đi lại, ông Pompeo nói: "Chúng tôi đang tìm kiếm phương thức chính xác để cân nhắc về vấn đề này. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng việc này được thực hiện theo cách có thể thể hiện truyền thống của nước Mỹ. Tổng thống và nhóm của chúng tôi đang xem xét nhiều phương pháp".

Khi được hỏi liệu lệnh cấm đi lại có phải là một trong những phương pháp đó hay không, ông Pompeo trả lời: "Tôi không bình luận về những gì chúng tôi đang làm trong nội bộ. Tôi biết các thành viên khác trong nhóm cũng sẽ làm giống tôi. Tôi thích để nhóm hợp tác làm việc. Khi hoàn thành chúng tôi sẽ đệ trình cho Tổng thống, và để ông ấy đưa ra quyết định cuối cùng".

Hôm 16/7, bà Kayleigh McEnany, Phát ngôn viên Nhà Trắng, cũng từ chối tiết lộ việc có phải chính phủ đang thảo luận về lệnh cấm đi lại. Nhưng bà nói: "Tôi không có bất kỳ thông báo nào về vấn đề này, nhưng xin hãy yên tâm rằng chúng tôi sẽ bảo lưu tất cả các lựa chọn về vấn đề Trung Quốc".

Luật di trú Hoa Kỳ quy định rõ: Cấm đảng viên Đảng cộng sản di cư đến Mỹ

Việc ĐCSTQ che giấu dịch bệnh đã khiến virus Corona Vũ Hán lây lan khắp thế giới, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Hoa Kỳ và nền kinh tế toàn cầu, chọc giận các quan chức chính phủ và các nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ, bao gồm cả Tổng thống Trump, các quốc gia liên tiếp đòi ĐCSTQ chịu trách nhiệm; Luật an ninh quốc gia được Bắc Kinh cưỡng chế thi hành ở Hong Kong từ hôm 30/6 đã bị chính phủ Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi.

Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng, phải truy cứu trách nhiệm ĐCSTQ vì che giấu dịch bệnh, ngoài ra ông còn hủy bỏ quy chế đối xử đặc biệt mà Mỹ dành cho Hong Kong, áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể phá hoại quyền tự trị và tự do của Hong Kong.

Trong một bài phát biểu hôm 15/7, ông John Ullyot, Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSC), nói rằng Tổng thống Trump sẽ có chế tài mạnh tay hơn với các quan chức của ĐCSTQ về vấn đề Hong Kong hoặc các vấn đề khác, Tổng thống tuyệt đối sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào.

Nguồn tin nội bộ nói với tờ Wall Street Journal rằng, cuộc thảo luận về khả năng cấm thị thực các đảng viên ĐCSTQ và gia đình họ vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa có thời gian biểu thực thi cụ thể, hiện tại chưa rõ liệu Tổng thống Trump có phê duyệt kế hoạch này hay không.

Các nguồn tin giấu tên của Reuters cho biết, các quan chức cấp cao của Mỹ đang thảo luận về vấn đề này đã bắt đầu lưu hành một sắc lệnh dự thảo, nhưng mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn đầu và đề tài thảo luận chưa được đệ trình lên Tổng thống. Bài báo nói rằng, các quan chức Hoa Kỳ trong các cơ quan liên bang đang tham gia vào cuộc thảo luận này.

Thời kỳ đầu, Luật di trú của Hoa Kỳ rõ ràng quy định cấm đảng viên Đảng Cộng sản (ĐCS) di cư sang Hoa Kỳ. Nếu nhập cảnh và bị phát hiện thuộc ĐCS, họ sẽ bị áp giải trục xuất. Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, năm 1990, Hoa Kỳ đã sửa đổi quy định có liên quan đến việc nhập cảnh và di dân của đảng viên ĐCS trong Luật di trú, nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh của các đảng viên ĐCS, nhưng mẫu đơn I-485 vẫn yêu cầu người nộp đơn phải báo cáo liệu anh ta có từng tham gia ĐCS hay không.

Các chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng, tại Hoa Kỳ, danh tính của các đảng viên ĐCSTQ là một vấn đề rất nhạy cảm và rất phức tạp. Mặc dù các thành viên của ĐCSTQ có thể không bị từ chối visa khi xin visa du học tại Hoa Kỳ, khi xin visa họ vẫn phải điền vào ô "Có từng tham gia một số tổ chức không?".

Đông Phương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mỹ cấm đảng viên Trung Quốc nhập cảnh sẽ tước đi tính hợp pháp của ĐCSTQ