Chuyên gia hàng đầu tại CDC Trung Quốc: Dịch bệnh ở Trung Quốc chưa kết thúc và đang bước sang giai đoạn mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết vào ngày 2/4 rằng, đại dịch ở Trung Quốc hiện chưa kết thúc và đang bước sang giai đoạn mới. Đây là một phát biểu trái ngược hiếm thấy so với những thông tin chính thức của Bắc Kinh.

Ông Zeng Guang nói với Thời báo Sức khỏe nhà nước Trung Quốc rằng virus Corona chủng mới có khả năng lây nhiễm cho nhiều người hơn.

“Virus Corona mới đã lan rộng đến hơn 200 quốc gia và lây nhiễm cho nhiều người hơn SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng). Số người nhiễm virus này nhiều gấp 100 lần số người mắc bệnh SARS”, ông nói.

SARS lần đầu tiên được phát hiện tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào năm 2002, sau đó lan sang Hồng Kông và các thành phố khác sau khi chính quyền Trung Quốc che giấu thông tin về tình hình thực tế của bệnh dịch. Con số tử vong chính thức trên toàn cầu là khoảng 800, nhưng con số thực tế có khả năng cao hơn nhiều vì sự che đậy thông tin của chính quyền Trung Quốc.

Ông Zeng cho biết tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc hiện vẫn ở mức nghiêm trọng.

“Ngay bây giờ là giai đoạn để ngăn chặn người nhiễm bệnh nhập cảnh vào Trung Quốc và kiểm soát các trường hợp nhiễm mới ở trong nước”, theo ông Zeng.

“Chúng ta cần duy trì khả năng truy tìm bệnh nhân nhiễm virus ở giai đoạn đầu, kiểm soát ổ dịch khi nó mới khởi phát và ngăn chặn đợt bùng phát lớn tiếp theo”.

Vào ngày 2/4, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố rằng không có trường hợp nhiễm mới trong nước nào và 35 trường hợp nhập khẩu. Tuy nhiên, theo các phỏng vấn của The Epoch Times, người dân Trung Quốc nghi ngờ về các số liệu nói trên.

Hành khách cung cấp mã QR cho cảnh sát về tình trạng sức khỏe của họ ở Trung Quốc (Photo by NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Bình luận trái ngược

Sau khi phủ nhận khả năng các trường hợp mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng có thể lây lan virus, chính quyền Bắc Kinh lại bắt đầu công bố tổng số người mang mầm bệnh không có triệu chứng, những người xét nghiệm dương tính với virus nhưng không có biểu hiện triệu chứng vào ngày 1/4.

Ngày 2/4, ông Wu Zunyou, chuyên gia về bệnh dịch thuộc cơ quan CDC Trung Quốc, cho biết chính quyền trung ương đã tổ chức một cuộc họp báo: “Có khả năng những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng sẽ gây ra dịch ở Trung Quốc”. Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện tại Ninh Ba, Chiết Giang, cho thấy: “Những người mang mầm bệnh không có triệu chứng không thể lan truyền virus trong xã hội được bởi vì họ chỉ có thể lây nhiễm cho ít hơn một người”.

Điều này trái ngược với ý kiến ​​của các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát hiện những người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Cơ quan truyền thông nhà nước Trung quốc Yicai cũng đăng thông tin về kết quả nghiên cứu ở Ninh Ba, tuy nhiên bài viết đã bị xóa khỏi trang web gốc. Yicai đã dẫn lời các nhà nghiên cứu từ Ninh Ba rằng: “Từ góc độ thống kê, tỷ lệ lây nhiễm giữa bệnh nhân virus được chẩn đoán và người mang mầm bệnh không có triệu chứng không có sự khác biệt đáng kể”.

Vào ngày 31/3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thừa nhận những rủi ro của người mang mầm bệnh không có triệu chứng trong chuyên mục “Hỏi đáp” trên trang web của họ: “Nghiên cứu cấp quốc gia và cấp tỉnh của chúng tôi cho thấy có những bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm virus nhưng lại không biểu hiện triệu chứng. Trong một điều tra dịch tễ học, chúng tôi đã phát hiện ra rằng những người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng có thể gây ra lây nhiễm chéo”.

Thực tế cũng cho thấy một người mang mầm bệnh nhưng không triệu chứng có thể lây nhiễm cho người khác.

Vào ngày 31/3, huyện Giáp thuộc thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam đã ban hành lệnh phong tỏa một lần nữa, sau khi ba bác sĩ được chẩn đoán là người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng. Chính quyền huyện đã không công khai bao nhiêu người bị nhiễm bệnh, nhưng một phụ nữ từ thành phố Tháp Hà, cũng ở Hà Nam, đã bị nhiễm bệnh sau khi cô tiếp xúc gần gũi với một trong những người mang mầm bệnh không triệu chứng ở huyện Giáp trong vòng một ngày. Trước đó, các biện pháp cách ly của huyện Giáp đã được dỡ bỏ vào cuối tháng 2.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia hàng đầu tại CDC Trung Quốc: Dịch bệnh ở Trung Quốc chưa kết thúc và đang bước sang giai đoạn mới