Chuyên gia: Hải quân Trung Quốc lớn nhất thế giới nhưng không ai sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA Navy) là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, với khoảng 350 tàu chiến và tàu ngầm. Nhưng tại sao không ai sợ nó? Trên thực tế, PLA Navy thường bị hải quân các nước nhỏ như Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam và Ấn Độ xua đuổi.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Akshay Narang phân tích trên trang tin tức TFI Global hôm 4/8 rằng: "Hải quân Trung Quốc chỉ chú ý đến sự phô trương và biểu diễn. Về mặt thống kê, Hải quân Trung Quốc tuyên bố có số lượng lớn nhất, có thể thỏa mãn lòng tự tôn của phe cứng rắn trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc chỉ hùng mạnh trên giấy và không hoạt động hiệu quả dưới nước. Một tàu chiến của Trung Quốc không có bất kỳ tính đối kháng nào. Tất cả những gì nó phải làm là xâm nhập vào vùng nước của đối thủ và bị đuổi đi mà không gây ra bất kỳ tổn hại nào".

Ví dụ, Trung Quốc đang đóng một tàu sân bay thứ ba mang tên 003, dự kiến ​​sẽ được hạ thủy trong năm nay. Nó được coi là con tàu lớn nhất trong hạm đội Hải quân Trung Quốc. Nhưng vấn đề là Trung Quốc không có bất kỳ máy bay chiến đấu nào để trang bị cho tàu sân bay 003 khổng lồ của mình. Do đó, trên thực tế Hải quân Trung Quốc sẽ vận hành một khẩu súng mà không có đạn dược.

Ông Narang cũng nói rằng, đừng ngạc nhiên khi bạn đọc thông tin Việt Nam xua đuổi các tàu có cờ Trung Quốc, hoặc Việt Nam đã tạo ra một đội dân quân tàu đánh cá khổng lồ, có thể áp đảo các tàu Trung Quốc. Tương tự, Nhật Bản thường xuyên xua đuổi các tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.

Mới đây, Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thông báo, từ ngày 3 đến 27/8, Mỹ sẽ tổ chức "Cuộc tập trận quy mô lớn 2021" (Large-Scale Practice 2021). Mục đích của cuộc tập trận này là để kiểm tra xem các lực lượng sẽ tác chiến như thế nào ở những nơi xa xôi, trong trường hợp có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc hoặc Nga.

Đây được biết đến là cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong 40 năm qua, kéo dài trên 17 múi giờ và có sự tham gia của khoảng 25.000 hải quân và lính thủy đánh bộ đến từ Hoa Kỳ, Châu Phi, Châu Âu và Thái Bình Dương. Đội hình hùng hậu bao gồm tàu ​​sân bay, tàu ngầm, máy bay chiến đấu và tàu không người lái. Cuộc tập trận bao gồm các hoạt động thực địa, hỗ trợ hậu cần, đổ bộ, hoạt động đường không, hoạt động trên không và trên biển, và các hoạt động của lực lượng đặc biệt.

Theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, "Cuộc tập trận quy mô lớn năm 2021 chứng tỏ khả năng của Hải quân Hoa Kỳ trong việc huy động lực lượng lớn mạnh, chính xác và có lực sát thương trên phạm vi toàn cầu".

Trước đó, nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm "Queen Elizabeth" của Anh đã đi vào Biển Đông trước ngày 27/7 và tiến đến Nhật Bản. Vào ngày 2/8, Đức đã cử một tàu khu trục nhỏ đến Biển Đông và tới thăm nhiều nước trong chuyến đi hàng hải kéo dài 7 tháng, dự kiến ​​sẽ đi qua vùng biển Việt - Trung vào giữa tháng 12. Cũng trong hôm 2/8, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo sẽ cử một lực lượng đặc nhiệm gồm 4 tàu chiến tới Biển Đông, thời gian thực hiện nhiệm vụ là hai tháng.

Chuyên gia Narang cho rằng, Hải quân Trung Quốc căn bản là không thể chống lại các đối thủ của họ. Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo các cường quốc khác không nên tiến vào Biển Đông, nhưng khi nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh tiến vào Biển Đông, khi Hoa Kỳ đang tiến hành cuộc tập trận quân sự quốc tế quy mô lớn ở Biển Đông, thì Hải quân Trung Quốc lại không có động thái gì. Mặc dù các kênh truyền thông của ĐCSTQ có thể đăng tải một số bài báo hiếu chiến về cuộc diễn tập quân sự này, nhưng nó đã vạch trần sự yếu nhược và kém năng lực của PLA Navy.

Hiện tại, Bắc Kinh đã yêu cầu Berlin làm rõ ý định khi cho tàu chiến đến Biển Đông. Ông Narang cho biết trong bài phân tích rằng, "Nếu Trung Quốc thực sự có một lực lượng hải quân hung mãnh, họ sẽ không yêu cầu đối thủ làm rõ [ý định] và đối thủ của Bắc Kinh sẽ không dám tiến vào Biển Đông. Ngược lại, sự kém cỏi của Hải quân Trung Quốc thì ai cũng biết. Và các đối thủ của Bắc Kinh cũng chẳng sợ hãi gì mà phô bày thực lực trước Trung Quốc”.

Bài phân tích kết luận rằng: “Vì vậy, Hải quân Trung Quốc đang trở thành trò cười lớn nhất trên thế giới vì sự quá khổ của nó, thay vì là một lực lượng quân sự đáng sợ".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Hải quân Trung Quốc lớn nhất thế giới nhưng không ai sợ