Chuyên gia Đại học Bắc Kinh nói dối dịch viêm phổi lạ ‘có thể kiểm soát’, sau 10 ngày xác nhận bị nhiễm bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/1, ông Vương Quảng Phát, bác sĩ trưởng Khoa Hô hấp và Chăm sóc Sức khỏe thuộc Bệnh viện hàng đầu của Đại học Bắc Kinh, đã xác nhận với truyền thông Hồng Kông rằng ông được chẩn đoán bị nhiễm “coronavirus mới" của Vũ Hán . Ngày 10/1, ông tuyên bố trên các kênh truyền thông của đảng (Trung Quốc) rằng virus này "ít có khả năng gây bệnh" và dịch bệnh nói chung là "có thể phòng ngừa và kiểm soát được".

Vào ngày 21/1, Cable News Hong Kong đưa tin, ông Vương Quảng Phát trong cuộc phỏng vấn đã xác nhận mình bị chẩn đoán nhiễm "coronavirus mới" và đang được điều trị, nhưng kêu gọi mọi người không nên "chú ý quá" đến tình hình cá nhân của ông.

Ông Vương Quảng Phát là một chuyên gia của Nhóm chuyên gia y tế quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ngày 10/1, trong một cuộc phỏng vấn với kênh CCTV của ĐCSTQ, ông tuyên bố rằng căn cứ theo tình trạng của bệnh nhân và tình hình lây lan dịch bệnh vào thời điểm đó, thì dịch bệnh nói chung là "có thể phòng ngừa và kiểm soát được".

Cùng ngày, ông cũng nói với cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, tờ Nhân dân Nhật báo rằng, bước đầu phía chính phủ đã xác định được mầm bệnh, cũng cho biết một số bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện, điều đó cho thấy vi-rút "ít có khả năng gây bệnh" và tin rằng dịch bệnh ở mức độ "có thể kiểm soát được".

Thời điểm đó, tư tưởng chỉ đạo của ĐCSTQ vẫn còn trong tình trạng cố gắng hết sức để "ổn định dư luận". Sau ngày 19/1, phía chính phủ bất ngờ tuyên bố phát hiện các trường hợp mới và huy động "ngăn chặn dịch bệnh". Tin tức ông Vương Quảng Phát bị nhiễm dịch bệnh sau đó bị tiết lộ ra.

Theo phân tích của giới quan sát, việc chính phủ Trung Quốc đột nhiên "công khai dịch bệnh" cho thấy tình hình nghiêm trọng đến mức không thể che đậy được nữa. Theo ước tính trước đây của các chuyên gia nước ngoài, chỉ tính riêng ở Vũ Hán đã có 1.700 người bị nhiễm bệnh. Số liệu chính thức do chính phủ (Trung Quốc) công bố vài ngày trước có thể vẫn còn cách xa tình hình thực tế.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Đại học Bắc Kinh nói dối dịch viêm phổi lạ ‘có thể kiểm soát’, sau 10 ngày xác nhận bị nhiễm bệnh