Chuyên gia chính sách: ĐCS Trung Quốc xem Hoa Kỳ là kẻ thù số 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên xấu đi, Hoa Kỳ tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trước tình hình hiện tại, một chuyên gia về chính sách tại Trung Quốc Đại lục đã tiết lộ với phóng viên của Epoch Times các vấn đề: có nhiều lý do khiến Hoa Kỳ trừng phạt ĐCSTQ, bản chất của ĐCSTQ quyết định việc nó coi Hoa Kỳ là kẻ thù số một, và cách giới tinh anh trí thức đại lục nhìn nhận tình hình chính trị của ĐCSTQ.

Hoa Kỳ đã liên tiếp ra các chế tài mạnh mẽ đối với ĐCSTQ

Sau khi chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa “sào huyệt gián điệp” - lãnh sự quán của ĐCSTQ tại Houston vào ngày 21/7, tốc độ trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ĐCSTQ ngày càng tăng lên: bao gồm các lệnh trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong; lệnh trừng phạt đối với TikTok và WeChat; loại trừ các công ty Trung Quốc can thiệp vào mạng Internet của Hoa Kỳ; Trung tâm Viện Khổng Tử tại Hoa Kỳ được chỉ định là phái bộ nước ngoài của ĐCSTQ.

Về các vấn đề ngoại giao và quân sự, Hoa Kỳ đã cử Bộ trưởng Y tế Alex Azar đến thăm Đài Loan và có kế hoạch bán bốn máy bay không người lái tiên tiến cho Đài Loan để tăng cường khả năng quốc phòng của Đài Loan. Đồng thời, Mỹ đã triển khai 3 máy bay ném bom chiến lược B-2 "Ghost" tối tân nhất ở Ấn Độ Dương vào ngày 11/8.

Chuyên gia chính sách đại lục: Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì nhiều lý do

Ngày 14/8, một chuyên gia về chính sách ở đại lục với bút danh Lê Minh nói với phóng viên Epoch Times rằng gần đây Tổng thống Mỹ Trump đưa ra một loạt chính sách trừng phạt chống lại ĐCSTQ vì nhiều lý do.

Ông Lê cho rằng, trước hết, ĐCSTQ đã che giấu dịch bệnh và gây thiệt hại nặng nề cho người dân và nền kinh tế Mỹ. Khi bắt đầu đại dịch, ĐCSTQ lo sợ rằng Hoa Kỳ sẽ nắm bắt được nguyên nhân của sự bùng phát, rốt cuộc virus là từ tự nhiên hay nhân tạo, đây là vấn đề trọng tâm. Đáng buồn thay, khi dịch bệnh lan rộng, Hoa Kỳ ‘tự lo không xong’ và thậm chí các nước phương Tây không còn tâm trí để truy cứu thêm.

Sau đó, ĐCSTQ mạnh tay và tùy tiện “đổ vấy” nguồn gốc của dịch sang Hoa Kỳ. Đồng thời, đại dịch cũng có thể ảnh hưởng đến cuộc tranh cử tổng thống sắp tới của ông Trump. Tất cả những điều này đã khiến ông Trump rất thất vọng và thậm chí tức giận.

Tiếp theo là việc ĐCSTQ cưỡng chế thi hành Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong, bỏ qua sự tồn tại của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, tuyên truyền đối ngoại của ĐCSTQ đã kích động bạo loạn ở Hoa Kỳ, khiến ông Trump phải chính thức có hành động chống lại ĐCSTQ. Kể từ khi nhậm chức, ông Trump vẫn ôm ảo tưởng với ĐCSTQ, và cho rằng sự kết hợp giữa ban ơn và uy hiếp có thể đạt được cân bằng thương mại Mỹ - Trung.

"Ông ấy (Trump) đã không nhận ra rằng ĐCSTQ đã sử dụng sức mạnh của cả đất nước để xâm nhập và ảnh hưởng đến Hoa Kỳ. Nó đã dần dần khiến Hoa Kỳ ngày càng tê liệt. Khi Hoa Kỳ thực sự cảm thấy đau đớn, sẽ khó thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc", ông Lê nói.

"Bản chất của ĐCSTQ quyết định rằng nó sẽ coi Hoa Kỳ là kẻ thù số một"

Ông Lê Minh không đồng ý với nhận định của ngoại giới rằng chính quyền ông Tập hiện đang đi chệch hướng khỏi sách lược "giấu mình chờ thời" của Đặng Tiểu Bình.

"Chính sách ‘giấu tài’ của Đặng Tiểu Bình chỉ là một biện pháp tạm thời trong một giai đoạn cụ thể. Bản chất của ĐCSTQ quyết định rằng họ sẽ coi Hoa Kỳ là kẻ thù số một của mình. Chỉ cần có đủ thời gian và không gian, họ sẽ nắm bắt cơ hội để đánh bại hoàn toàn Hoa Kỳ và khiến toàn thế giới quỳ phục”, ông Lê cho biết.

"Các chính trị gia ngây thơ của Mỹ, không có nhiều người hiểu được điều này. Nếu sức mạnh quốc gia của Trung Quốc tiếp tục phát triển trong 10 năm, nước Mỹ tê liệt sẽ khó có thể chống đỡ nổi trước cuộc tấn công bao vây toàn lực này..."

Ông Trần Dụng Lâm (Chen Yonglin), một cựu quan chức ngoại giao của ĐCSTQ đã đầu hàng Úc, gần như có cùng quan điểm với ông Lê. Ông Trần trước đây đã tuyên bố với Epoch Times rằng Hoa Kỳ và các xã hội tự do khác không còn có thể áp dụng chính sách hòa bình đối với ĐCSTQ. "Đừng quên rằng Đặng Tiểu Bình đã đưa ra cái gọi là chính sách ‘giấu mình chờ thời’. Nếu nó tiếp tục trong 10 hoặc 20 năm nữa, thì phương Tây sẽ không còn lực để chống đỡ".

ĐCSTQ hiện là chế độ độc tài và toàn trị quyền lực nhất trên thế giới. Trong khi đó, Hoa Kỳ là quốc gia có nền dân chủ mạnh mẽ nhất trên thế giới.

"Giới tinh anh Đại Lục đều đang xem trò hề vụng về do ĐCSTQ dàn dựng"

Ông Lê Minh nói rằng giới tinh hoa có lương tâm của Trung Quốc rất không hài lòng với hành vi đảo ngược lịch sử và thách thức Hoa Kỳ hiện nay của ĐCSTQ. Rất nhiều các quan chức ĐCSTQ từng trải qua cải cách và mở cửa cũng lo lắng không kém.

“Những lời tuyên truyền và thuyết giảng ‘thiểu năng’ của ĐCSTQ khiến những người khôn ngoan nghĩ rằng điều đó thật buồn cười. Thực tế, mọi người đang xem một trò hề vụng về. Mặc dù mọi người đang phải chịu áp lực rất lớn và gặp nguy hiểm, mọi người đều không biết điều gì sẽ xảy ra ngày mai. Nhưng mọi người đều tin rằng bóng tối sẽ sớm qua đi. Nếu không, hãy xem ai có thể cười cuối cùng", ông Lê nói.

Ông cho rằng nếu các sự kiện lớn không xảy ra làm thay đổi kết cấu hiện tại trong cao tầng của ĐCSTQ, thì ĐCSTQ sẽ khó thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện tại. Do những rào cản nhận thức của các nhà lãnh đạo ĐCSTQ, ngày càng có nhiều khả năng Trung Quốc sẽ quay trở lại kỷ nguyên của chủ nghĩa cuồng nhiệt.

“Sau tám năm chống tham nhũng và loại bỏ những người bất đồng chính kiến ​​của ĐCSTQ, khắp quan trường tràn ngập những kẻ nô tài”. Ông Lê nói rằng hiện tại ngay cả khi mọi tầng lớp xã hội ở Trung Quốc đều muốn đảo ngược tình thế, thì cũng khó có thể phát huy tác dụng “chỉ có thể mở mắt nhìn xã hội từng bước thụt lùi về trạng thái chính trị 40 năm trước".

"Mô hình 'độc chiếm thiên hạ' về cơ bản sẽ hình thành trong hai năm tới. Các nhóm lợi ích không muốn thay đổi chủ thường xuyên. Vào trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20, chúng ta sẽ chứng kiến liên tiếp những ​​trò hề hò reo và thề chết trung thành", ông Lê nói.

Cựu giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, ông Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun), người từng nhiều lần chỉ trích chính quyền ĐCSTQ, từng nói rằng Trung Quốc đang ở trong tình trạng ‘bấp bênh’, các quan chức ĐCSTQ chán nản bất mãn và chỉ đợi từ bỏ con thuyền, “độc tài sẽ thất bại, và tự do cuối cùng sẽ đến với đất nước tôi”.

Minh Thanh
Theo Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia chính sách: ĐCS Trung Quốc xem Hoa Kỳ là kẻ thù số 1