Chuyến đi Châu Âu xin lỗi của chính quyền Trung Quốc đã thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyến đi kéo dài hai tuần vừa qua của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhằm hàn gắn mối “bất hòa” với các đối tác kinh tế châu Âu, và phản bác quan điểm chống lại ĐCSTQ của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho đến nay có thể nói là thất bại.

Theo Wall Street Journal, chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị là sứ mệnh khó khăn đầu tiên của Bắc Kinh tới lục địa già kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch virus corona Vũ Hán, vốn đã làm tăng sự căng thẳng trong mối quan hệ đối tác kinh tế giữa Bắc Kinh và các thành viên của Liên minh châu Âu.

Nhiều quốc gia EU đã cùng với Washington ngăn chặn Công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc được ĐCSTQ hậu thuẫn khỏi các dự án phát triển mạng 5G, nâng cấp công nghệ và cơ sở hạ tầng.

Những giới hạn mới về khả năng tiếp cận châu Âu của Trung Quốc đã khiến ông Vương Nghị phải tập trung vào việc khôi phục các mối quan hệ kinh tế - đặc biệt là những mối quan hệ đóng góp vào sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, nỗ lực kết nối vùng Viễn Đông với các cơ sở tiêu dùng có nhu cầu cao ở châu Âu.

Trong cuộc họp báo tại Đức, một đối tác thương mại của Trung Quốc và là đối tác kinh tế nặng ký của châu Âu, ông Vương Nghị phát biểu: ""Ngày nay sự lựa chọn là đối đầu hoặc hợp tác, chủ nghĩa đa phương hay chủ nghĩa đơn phương, cởi mở hay cô lập. Trung Quốc và Đức phải cởi mở với nhau hơn".

Cho đến nay, những nỗ lực khôi phục quan hệ đối tác của ông Vương Nghị dường như rơi vào vô vọng, khi các nhà lãnh đạo châu Âu dường như tảng lờ trước lời kêu gọi “hợp tác cởi mở” với ĐCSTQ.

Bằng chứng là bài phát biểu của Chủ tịch Thượng viện Séc Milos Vystrcil tại Đài Loan khiến Bắc Kinh sửng sốt. Tại một thời điểm trong bài phát biểu, Milos Vystrcil nói bằng tiếng Quan Thoại, "Tôi là người Đài Loan". Ngay lập tức, bài phát biểu đã “nhận được” lời đe dọa khiển trách từ ĐCSTQ khiến quan hệ giữa Trung Quốc và châu Âu thêm căng thẳng.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maass nói: “Tại Liên minh châu Âu, chúng tôi giao tiếp với các đối tác quốc tế là làm việc cùng nhau và tôn trọng, và các mối đe dọa không phù hợp với cách tiếp cận đó”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maass đề cập đến cách đối xử của ĐCSTQ với Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrcil.

Đáp lại kỳ vọng của ông Vương Nghị là sự hờ hững lạnh nhạt của châu Âu. Việc ông Vương Nghị sang châu Âu là để “hối lỗi” cách hành xử ngoại giao chó sói mà Trung Quốc từng áp dụng với lục địa này trong bối cảnh đại dịch hoành hành, và củng cố lại mối quan hệ từng bị đổ vỡ trong bối cảnh Ngoại trưởng Mike Pompeo, nhân chuyến công du châu Âu vào tháng 7 của ông, đã thành lập được một liên minh các nền dân chủ châu Âu để đẩy lùi sự xâm lấn của ĐCSTQ.

Đỉnh cao trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo chính là bài phát biểu mang tính bước ngoặt khi ông đứng trong một tòa lâu đài lịch sử ở Séc, cảnh báo về các mối đe dọa độc tài kép đối với nền dân chủ châu Âu do Bắc Kinh và Moscow gây ra.

"Sự thống trị thế giới của Trung Quốc không phải là không thể tránh được. Chúng ta làm chủ số phận của mình… Chúng ta sẽ làm việc cùng nhau .... Chúng ta có nghĩa vụ phải nói rõ ràng với người dân của mình và không sợ hãi. Chúng ta phải đối mặt với những câu hỏi phức tạp do thử thách này đưa ra và chúng ta phải làm như vậy cùng nhau."

Đông Bắc

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyến đi Châu Âu xin lỗi của chính quyền Trung Quốc đã thất bại