Chủng Coronavirus bùng phát ở Trung Quốc hiện càng trở lên khó kiểm soát khi đã lây lan sang cả Pháp và Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủng Coronavirus mới bùng phát từ Trung Quốc hiện đã lan sang châu Âu và Úc. Số ca bệnh được xác nhận trên toàn thế giới đã vượt qua con số 1.300, trong đó có 41 ca tử vong được xác nhận ở Trung Quốc...

Viêm phổi bùng phát

Bệnh có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán - trung tâm của Trung Quốc, lây lan sang các châu lục khác với ba trường hợp được xác nhận ở Pháp và bốn ở Úc.

Tại Đông Nam Á, Nepal cũng đã báo cáo trường hợp được đầu tiên, Thái Lan và Hồng Kông xác nhận trường hợp thứ năm, Malaysia và Nhật Bản báo cáo trường hợp thứ ba. Việt Nam hiện đã xác nhận có hai trường hợp dương tính với chủng virus nguy hiểm này.

Truyền thông Nhật Bản cho biết trường hợp thứ ba được xác nhận là một phụ nữ Trung Quốc từ Vũ Hán đến Nhật Bản vào ngày 18/1.

Tại Trung Quốc, hai bác sĩ đã chết do lây nhiễm virus. Tại Vũ Hán, bệnh nhân Liang Wudong 62 tuổi đã chết vì virus tại một bệnh viện địa phương - theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Theo cổng thông tin Trung Quốc - Sina: Bác sĩ Jiang Jijun chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhân dân Taizhou - bệnh viện ở một tỉnh ven biển Giang Tô, đột ngột qua đời tại bệnh viện vào ngày 24 tháng 1; và: "cái chết của ông được cho là do làm việc quá sức nhiều giờ liên tục kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát".

Ngày 24 tháng 1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng: “Bệnh dịch đã lây lan từ người sang người tại thành phố Vũ Hán và một số nơi khác ở Trung Quốc và trên thế giới”.

Ngày 24 tháng 1, The Lancet công bố một nghiên cứu phân tích dữ liệu lâm sàng từ bảy người trong một gia đình được đưa vào Bệnh viện Đại học Hồng Kông - Thâm Quyến ở phía nam thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Trong số bảy người được đưa đi xét nghiệm thì có sáu người dương tính với coronavirus, nhưng chỉ năm trong số sáu người này là đã từng đến Vũ Hán:

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Coronavirus mới có thể lây truyền từ người sang người, đặc biệt là giữa những người trong cùng một gia đình, giữa các bệnh nhân trong bệnh viện, và giữa tỉnh này với tỉnh khác”, họ kết luận.

Nghiên cứu cũng cho thấy loại virus này có thời gian ủ bệnh từ ba đến sáu ngày ở người, tương tự như SARS coronavirus - nguyên nhân gây ra đại dịch năm 2003 khiến 770 người tử vong trên toàn thế giới.

Vào ngày 25 tháng 1, theo Tân Hoa Xã, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo đã phái sáu đội y tế gồm 1.230 người đến Vũ Hán, và sáu đội khác đang sẵn sàng tiếp viện.

Tân Hoa Xã cũng đưa tin ba đội y tế từ: Thượng Hải, Quảng Đông và Trung Quốc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã đến Vũ Hán.

Nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 25 tháng 1 để công bố một loạt các biện pháp ngăn chặn dịch bùng phát ở nước này.

Bà Lam đã nâng cấp độ phản hồi lên Ứng phó khẩn cấp, mức cao nhất trong ba cấp độ phản ứng ở Hồng Kông.

Bà Carrie Lam cũng hoãn ngày trở lại trường cho học sinh mẫu giáo, tiểu học, trung học và đặc biệt là ngày trở lại làm việc cho những người hiện đang nghỉ tết Nguyên đán, cho đến ngày 17 tháng 2.

Bà Lam cũng đã hủy một số hoạt động ngoài trời quy mô lớn, bao gồm cả cuộc đua Marathon Hồng Kông dự kiến ​​được tổ chức vào ngày 9/2.

Mộc Trà (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chủng Coronavirus bùng phát ở Trung Quốc hiện càng trở lên khó kiểm soát khi đã lây lan sang cả Pháp và Úc