Chủ tịch Tập Cận Bình gọi sự bùng phát dịch Coronavirus là ‘kinh khủng’, và kêu gọi các biện pháp kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

BẮC KINH - Ngày 23 tháng 2, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra cảnh báo rằng sự bùng phát dịch Coronavirus (Covid-19) vẫn đang có những diễn biến “kinh khủng và phức tạp”. Ông kêu gọi các nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh, giúp hồi sinh ngành công nghiệp và hạn chế những ảnh hưởng có thể tác động đến mùa nông sản vụ xuân.

Ông Tập cho biết tình hình đang “diễn biến nghiêm trọng” và kêu gọi các quan chức “kiên quyết ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh”.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập: “Tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn đang diễn biến rất kinh khủng và phức tạp. Công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh là khâu quan trọng nhất trong giai đoạn này”.

Đảng cầm quyền Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn để có thể cân bằng việc ngăn chặn virus và hồi sinh ngành sản xuất khổng lồ, cùng các ngành công nghiệp khác của Trung Quốc.

Hầu hết các doanh nghiệp của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này đã phải đóng cửa kể từ cuối tháng 1 để ứng phó với sự bùng phát dịch bệnh lan rộng chưa từng có. Hiện tại, các doanh nghiệp chỉ đang từng bước khôi phục lại hoạt động.

Theo các nhà dự báo, Trung Quốc sẽ hồi phục nhanh chóng nếu có thể kiểm soát dịch bệnh vào cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên, sản lượng kinh tế quý 1 năm nay sẽ giảm 1% so với quý 4 năm ngoái, sau khi nền kinh tế bị gián đoạn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Chính quyền Bắc Kinh đã phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, tiếp tục tiến hành đóng cửa nhà máy, văn phòng, và hạn chế dân chúng đi lại.

Ngoài ra, mối quan ngại đang ngày càng gia tăng về việc dịch bệnh này có thể lan rộng ở Hàn Quốc và các quốc gia khác, thay vì chỉ ảnh hưởng đến những du khách đến Trung Quốc và những người tiếp xúc gần với họ.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, ông Tập tuyên bố sự bùng phát dịch bệnh lần này đã dẫn đến trường hợp khẩn cấp về sức khỏe với “sự lây lan nhanh chưa từng có”, và “công tác kiểm soát, phòng ngừa khó khăn phức tạp chưa từng có” trong lịch sử Trung Quốc, kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm chính quyền vào năm 1949.

Ông Tập cho biết: “Đối với chúng ta, đây là một cuộc khủng hoảng và là một thử thách lớn”.

Ngoài ra, ông Tập không đề cập đến những lời chỉ trích từ công chúng rằng chính quyền đã trì hoãn hành động ứng phó với tình hình dịch bệnh, và có thể đã che giấu thông tin chi tiết về những tác động của dịch bệnh.

Một cuộc họp cấp cao đã diễn ra, bao gồm các quan chức chính phủ và nhóm giám sát những nỗ lực ứng phó dịch bệnh do Thủ tướng Lý Khắc Cường - nhà lãnh đạo số 2 của Trung Quốc, đứng đầu. Tân Hoa Xã cho biết giới chức tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát ổ dịch, cũng có mặt.

Chính quyền Trung Quốc kêu gọi việc áp dụng các hành động quyết liệt và mạnh mẽ trong chiến dịch ứng phó bệnh tật lần này. Ông Tập kêu gọi “triển khai lực lượng y tế” để “tiêu diệt ổ dịch”, đặc biệt là ở thủ đô Bắc Kinh. Đồng thời, ông kêu gọi việc hỗ trợ các nhà máy và công ty mở cửa trở lại, cũng như yêu cầu đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, ông Tập lên tiếng kêu gọi các khu vực “rủi ro thấp” điều chỉnh các biện pháp kiểm soát dịch bệnh để “phục hồi hoàn toàn sản xuất”. Đối với các khu vực có nguy cơ cao hơn, thì cần phải tập trung phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc hứa hẹn sẽ cắt giảm thuế, tiến hành trợ cấp và các viện trợ khác cho doanh nhân và nông dân, để giúp người dân vượt qua thời kỳ kiểm soát chống dịch bệnh sâu rộng chưa từng có này.

Sau những ảnh hưởng của chiến dịch phong tỏa Vũ Hán - nơi khởi phát dịch bệnh, cùng với việc áp đặt kiểm soát du lịch trên toàn quốc và việc đóng cửa các nhà máy, nhà hàng, trung tâm mua sắm và các doanh nghiệp khác, nền kinh tế Trung Quốc đã trở nên “kiệt quệ”. Việc phong tỏa cũng đã làm gián đoạn nguồn cung ứng nông nghiệp và công nghiệp trên toàn quốc.

Các nhà dự báo cho biết, tiến độ nhanh nhất là từ giữa tháng 3 trở đi, ngành sản xuất và các ngành công nghiệp khác mới có thể khôi phục hoạt động một cách bình thường.

Ông Tập cũng đề cập đến khả năng sử dụng chính sách tiền tệ, tăng cường cắt giảm thuế và lệ phí để hỗ trợ việc tạo công việc làm cho người dân, nhưng ông không công bố các kế hoạch ​​cụ thể.

“Chúng ta phải nhanh chóng giải quyết các vấn đề nổi cộm ảnh hưởng đến việc cày xới và chuẩn bị cho vụ mùa Xuân, đồng thời tổ chức sản xuất, lưu thông, cung cấp nguyên liệu để đảm bảo thời gian canh tác”, ông Tập phát biểu.

Trước đó, chính quyền địa phương đã được chỉ đạo phải đảm bảo đủ nguồn cung cấp thực phẩm cho các thành phố đông dân của Trung Quốc, sau những khủng hoảng do lệnh phong tỏa Vũ Hán. Các ngôi làng đã bị phong tỏa bằng cách thiết lập các rào chắn để ngăn người ngoài vào và ngăn chặn các khả năng lây nhiễm.

Ông Tập tuyên bố rằng chính quyền phải “tích cực tổ chức” cho nông dân sản xuất hoa màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm và phải “tái lưu thông đường bộ” nếu cần thiết.

Thu Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Tập Cận Bình gọi sự bùng phát dịch Coronavirus là ‘kinh khủng’, và kêu gọi các biện pháp kinh tế