Chủ tịch Sinopharm: Lãnh đạo cấp cao của công ty đã tiêm vaccine từ một năm trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) tiết lộ rằng, các lãnh đạo cấp cao của Sinopharm đã được tiêm vaccine COVID-19 từ một năm trước và còn tuyên bố rằng sau một năm vừa rồi kháng thể vẫn được duy trì ở mức khá cao. 

Theo tin tức đăng ngày 4/3 của tờ Nhân dân Nhật báo, ông Vu Thanh Minh (Yu Qingming), Chủ tịch Sinopharm, tiết lộ rằng vào tháng 3/2020, các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Sinopharm đã được tiêm vaccine, và sau một năm liên tục theo dõi kháng thể, hiện các kháng thể vẫn còn duy trì ở mức độ khá cao, không có sự suy giảm đáng kể.

Ông cũng tuyên bố rằng, tập đoàn này hiện là nhà sản xuất vaccine Coronavirus mới (COVID-19) lớn nhất thế giới, cung cấp gần 100 triệu liều vaccine cho cả trong và ngoài nước. Có hơn 60 triệu liều đã được sử dụng và chưa phát hiện ra phản ứng có hại nghiêm trọng nào liên quan đến vaccine, v.v.

Theo những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) công khai thừa nhận thì virus viêm phổi Vũ Hán đã bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 1/2020, Vũ Hán bất ngờ thông báo phong tỏa toàn thành phố vào ngày 23/1. Vậy nên việc chỉ sau hai tháng Sinopharm đã nghiên cứu phát triển ra vaccine và còn tiến hành tiêm chủng cho quản lý cấp cao của tập đoàn đã làm dấy lên những nghi ngờ từ ngoại giới.

Ông Trần, một nhân viên văn phòng sống gần Chợ Hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nói với phóng viên The Epoch Times rằng, từ thời gian phát triển vaccine có thể thấy, rõ ràng là không thể có vaccine trong hai tháng, ĐCSTQ lại đang dối trá và lừa gạt nhân dân.

Ông Trần phân tích, “do vaccine ở Trung Quốc đại lục hiệu quả thấp, có nhiều chống chỉ định, hơn nữa các báo cáo phản ứng có hại cũng bị dập tắt nên hầu hết mọi người không dám tiêm, vì vậy việc họ nói rằng cách đây 1 năm đã tiêm thử cho người và rằng nó an toàn và hiệu quả, hoàn toàn là vì mục đích chính trị, bỏ qua thường thức khoa học và coi thường mạng sống của người dân, khác xa với những tuyên truyền ‘nhân dân là trên hết, sinh mệnh là trên hết’ của ĐCSTQ".

Vào tháng 3 năm ngoái, Tân Hoa Xã đã đăng một bài báo với tiêu đề “Phổ cập Khoa học: Tại sao quá trình nghiên cứu và phát triển vaccine Coronavirus mới lại ‘chậm’ như vậy”. Trong đó nói rằng vì “quá trình nghiên cứu và phát triển vaccine là một công việc mất nhiều thời gian, có mức rủi ro cao và cần lượng kinh phí đầu tư lớn. Còn cần lên kế hoạch giai đoạn tiền kỳ, thí nghiệm trên động vật và có tổng cộng ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Tùy thuộc vào loại virus và lựa chọn áp dụng công nghệ nào, thông thường ngắn thì từ 3-5 năm và lâu thì phải mất 10 năm [vaccine] mới được tung ra thị trường”.

Bài báo này cũng nói rằng, nếu muốn phát triển một loại vaccine, trước tiên phải có hiểu biết đầy đủ về bản thân virus thì mới có thể "nhắm trúng mục tiêu".

Ông Trần nói rằng, nếu virus đến từ Viện virus học, không loại trừ khả năng họ cũng đang nghiên cứu chế tạo vaccine chống lại virus trong khi đang phát triển loại virus đó. Nếu đúng như vậy, vụ bùng phát dịch bệnh có khả năng là do tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Một luật sư ở Trung Quốc (yêu cầu giấu tên) cũng có quan điểm tương tự nói với The Epoch Times rằng, ông từng đọc được trên các cơ quan tuyên truyền của đại lục rằng, “Phòng thí nghiệm đã phát triển Coronavirus mới và báo cáo đã (phát triển) thành công, vì vậy có khả năng vaccine được nghiên cứu chế tạo từ rất lâu trước khi dịch bệnh bùng phát".

Ông cũng nói rằng liên quan đến virus viêm phổi Vũ Hán, trên Internet có một quan điểm tương đối phổ biến là do phòng thí nghiệm kiểm soát không tốt nên đã làm rò rỉ virus, dẫn đến dịch bệnh; còn về việc có phải họ cố ý hay không thì không thể loại trừ khả năng này 100%.

Có cư dân mạng cho rằng, tin tức này lại là một bằng chứng nữa cho thấy virus thoát ra từ phòng thí nghiệm. "Các lãnh đạo tập đoàn của họ đã được tiêm vaccine virus viêm phổi Vũ Hán từ một năm trước. Vậy thì, loại vaccine này bắt đầu được phát triển từ khi nào? Chủng virus này đến từ đâu?".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Sinopharm: Lãnh đạo cấp cao của công ty đã tiêm vaccine từ một năm trước