Chọn ra mắt sản phẩm mới vào ngày 'nhạy cảm', Sony bị Trung Quốc phạt 1 triệu NDT

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Sony - Công ty điện tử hàng đầu Nhật Bản, đã bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phạt 1 triệu nhân dân tệ vì vi phạm “Luật quảng cáo” khi chọn ra mắt sản phẩm mới vào “ngày nhạy cảm”.

Theo China Finance đưa tin ngày 18/10, Cục Quản lý và Giám sát Thị trường quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh gần đây thông báo rằng, Sony đã bị phạt 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,5 tỷ VNĐ) do vi phạm điều khoản "Quảng cáo không được làm tổn hại đến tôn nghiêm hoặc lợi ích, tiết lộ bí mật quốc gia" trong "Luật Quảng cáo" của ĐCSTQ.

Theo thông tin, Sony chính thức phát hành một poster quảng cáo sản phẩm mới vào ngày 30/6 và thông báo sẽ ra mắt máy ảnh mới vào lúc 10:00 giờ miền Đông Hoa Kỳ, 22:00 giờ Bắc Kinh vào ngày 7/7. Tuy nhiên, do ngày ra mắt trùng với thời điểm xảy ra “Sự kiện Lư Câu Kiều”, do đó đã xảy một cuộc tranh luận sôi nổi.

Sự kiện Lư Câu Kiều xảy ra vào ngày 7/7/1937, được xem là sự kiện mở đầu cuộc Chiến tranh Trung-Nhật.

Về việc này, ngày 1/7, "Sony Trung Quốc" đã đưa ra một tuyên bố xin lỗi trên mạng xã hội Weibo, nói rằng ban đầu họ dự định công bố sản phẩm mới tại triển lãm chuyên nghiệp ở Trung Quốc từ ngày 7/7 đến ngày 10/7 và phát trực tiếp giới thiệu sản phẩm mới vào ngày đầu tiên của cuộc triển lãm. Tuy nhiên, do tiến độ công việc không thuận lợi, Sony bày tỏ xin lỗi vì đã gây ra hiểu lầm và khó khăn trong việc chọn ngày ra mắt sản phẩm mới, đồng thời sắp xếp huỷ các hoạt động liên quan sớm nhất có thể.

Trước sự việc này, có cư dân mạng chế nhạo rằng, thực tế, cái gọi là "quảng cáo làm rò rỉ bí mật quốc gia" chính là vì ĐCSTQ sợ nhiều người biết sự thật rằng “họ không thực sự tham gia vào Cuộc kháng chiến chống Nhật. Thực tế chỉ có quân Quốc Dân Đảng đã ra chiến trường đánh Nhật và chết hơn 200 tướng trong trận chiến. Khi đó, ĐCSTQ hầu như không mất một viên tướng nào. Ấy vậy, ĐCSTQ vẫn trắng trợn tuyên truyền với người dân rằng Quốc Dân Đảng không đánh Nhật, mà là Đảng Cộng sản Trung Quốc đã dẫn dắt nhân dân đến thắng lợi vĩ đại. Nói khó nghe một chút, ĐCSTQ đã cướp quyền cai trị đất nước từ Quốc dân đảng”.

Có cư dân mạng nói rằng, ĐCSTQ đã lợi dụng mâu thuẫn Trung-Nhật để làm gia tăng xung đột hàng năm, nhưng tác hại do bạo quyền này gây ra đối với người dân của chính họ còn nghiêm trọng hơn.

Ngoài Sony, theo Future Net đưa tin, nhiều công ty nước ngoài bao gồm Adidas, Samsung, v.v. gần đây đã bị ĐCSTQ trừng phạt. Trong đó, Adidas tại Trung Quốc đã bị Cục Quản lý và Giám sát thị trường quận Từ Hối, thành phố Thượng Hải phạt 45.000 nhân dân tệ vì “tuyên truyền sai sự thật hoặc gây hiểu lầm đối với hàng hóa hoặc dịch vụ”.

Ngoài ra, ngày 12/10, Samsung tại Trung Quốc cũng bị Cục Quản lý và Giám sát Thị trường quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh phạt 400.000 nhân dân tệ vì “vi phạm Điều 9 Khoản 1 của Luật Quảng cáo (2018)”, và bị yêu cầu ngừng phát hành quảng cáo.

Mai Hạ

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chọn ra mắt sản phẩm mới vào ngày 'nhạy cảm', Sony bị Trung Quốc phạt 1 triệu NDT