Chốn quan trường Trung Quốc rung chuyển, mới đầu năm đã có 10 'con hổ' bị xử lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2021 vừa mới bắt đầu, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã xử lý 10 “con hổ” trong bộ máy chính quyền. Một số quan chức ngã ngựa thuộc các lĩnh vực nhạy cảm như năng lượng, chính trị và pháp luật, v.v.

Sáng 4/1, trang web chính thức của Ủy ban Giám sát Nhà nước thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đưa tin về việc xử phạt 4 quan chức cấp tỉnh, cấp Bộ.

Có 3 người bị khai trừ khỏi đảng và bị cách chức là:

  • Ông Lạc Gia Mang (Luo Jiazhen) - thành viên của tổ chức đảng kiêm Kế toán trưởng của Tổng công ty Ngũ cốc, Dầu và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (COFCO);
  • Ông Văn Quốc Đông (Wen Guodong) - cựu Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hải, nguyên Bí thư châu tự trị Hải Tây và là cựu Bí thư Ban công tác Đảng của Khu thí điểm kinh tế tuần hoàn Qaidam;
  • Ông Đặng Khôi Lâm (Deng Huilin) - cựu Phó thị trưởng và cựu Giám đốc Sở Công an thành phố Trùng Khánh.

Và 1 người bị khai trừ khỏi đảng là:

  • Ông Hồ Vấn Minh (Hu Wenming) - cựu Bí thư kiêm Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC).

Cả bốn người này đều đã được chuyển sang cơ quan kiểm sát để thẩm tra và truy tố.

Trong bốn quan chức ngã ngựa nói trên, ông Đặng Khôi Lâm xuất thân từ hệ thống chính trị và pháp luật, từng là đại thư ký của Bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Mạnh Kiến Trụ (Meng Jianzhu), thành viên phe Giang (Giang Trạch Dân). Ông Đặng cũng là “con hổ đầu đàn” ở Trùng Khánh sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ 19.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đã đưa ra những lời phê bình gay gắt trong báo cáo, cáo buộc ông Đặng “tham gia vào các băng nhóm trong đảng, vơ vét tư sản chính trị, nhiệt tình đầu cơ chính trị và tự ý nghị luận về các phương châm chính sách của trung ương đảng”.

Năm ngoái, ông Tập Cận Bình tiếp tục phát tín hiệu để "chấn chỉnh" hệ thống chính trị và luật pháp. Đã có rất nhiều quan chức cấp tỉnh và cấp Bộ ngã ngựa như Thứ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ Tôn Lực Quân (Sun Lijun), Phó thị trưởng kiêm Giám đốc Sở Công an thành phố Thượng Hải Cung Đạo An (Gong Dao’an), và Ủy viên Ban Thường vụ kiêm Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Tỉnh ủy Giang Tô Vương Lập Khoa (Wang Like), v.v.

Việc trừng phạt ông Văn Quốc Đông được cho là đồng nghĩa với việc ông Tập Cận Bình đã siết chặt việc kiểm soát các nguồn tài nguyên như than và khoáng sản...

Có nhà quan sát cho rằng, hầu hết bốn người này đều có gốc gác phe Giang, đây mới là lý do thực sự khiến họ bị ngã ngựa và điều tra.

Đến chiều ngày 4/1, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ lại báo tin về 5 “con hổ” khác. Trong đó 1 người chủ động đầu thú và đang bị xem xét điều tra là:

  • Ông Lưu Hiểu Dương (Liu Xiaoyang), Ủy viên Đảng ủy Tập đoàn Đầu tư tỉnh Tứ Xuyên;

1 người bị khai trừ khỏi đảng là:

  • Ông Dương Đức Cao (Yang Degao), cựu Phó chủ tịch Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Trung Quốc Hồ Bắc;

3 người còn lại bị khai trừ khỏi đảng và bị cách chức là:

  • Ông Mễ Kháng Dân (Mi Kangmin), Phó giám đốc Tài chính của Tập đoàn Cung ứng và Tiếp thị Trung Quốc;
  • Ông Đường Dũng (Tang Yong), cựu Phó trưởng ban Ban Công tác Mặt trận thống nhất của Tỉnh ủy Thiểm Tây;
  • Ông Trương Bân Thành (Zhang Bincheng), cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hạt nhân Thiểm Tây Trung Quốc.

Cùng ngày, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ đã đăng bài viết với tiêu đề "Tăng cường chất lượng trong công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật trong thời kỳ mới", nêu rõ rằng Phiên họp toàn thể lần thứ tư của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ khóa 19 sẽ dồn lực để loại bỏ các mối nguy hiểm chính trị tiềm ẩn.

Ngoại giới cho rằng vì năm 2021 là kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, đồng thời do ảnh hưởng của đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán và tình hình kinh tế, chính trị của Trung Quốc ngày càng bất ổn, nên vừa bắt đầu năm mới ông Tập Cận Bình đã “đả hổ” để răn đe quan chức.

Ngoài ra, vào ngày 5/1, ông Lại Tiểu Dân (Lai Xiaomin), cựu Chủ tịch của Công ty Quản lý Tài sản Hoa Dung Trung Quốc (China Huarong Asset Management), bị kết án tử hình. Sự việc một lần nữa gây chấn động chốn quan trường Trung Quốc.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Chốn quan trường Trung Quốc rung chuyển, mới đầu năm đã có 10 'con hổ' bị xử lý