Chính sách 3 con vừa thực thi, CCTV tiết lộ tỷ lệ sinh giảm xuống dưới mức cảnh báo quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/8, Uỷ ban Thường vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua việc sửa đổi luật kế hoạch hóa gia đình, bổ sung chính sách sinh 3 con và đưa ra các biện pháp hỗ trợ. Ngày 21/8, CCTV đã “dội gáo nước lạnh” vào chính sách này khi tuyên bố rằng, tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã phá vỡ mức cảnh báo quốc tế và sẽ phải tiếp tục đối mặt với áp lực này trong tương lai.

Hôm 20/8, Uỷ ban Thường vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc đã biểu quyết thông qua quyết định về việc sửa đổi "Luật Dân số và Kế hoạch hóa gia đình", trong đó bổ sung quy định "một cặp vợ chồng có thể được sinh 3 con".

Hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai tại Trung Quốc CNS cho biết, luật kế hoạch hóa gia đình sau khi sửa đổi còn xóa bỏ các quy định vi phạm chính sách 3 con, như thu tiền cấp dưỡng, giấy chứng nhận kế hoạch hóa gia đình, thực hiện các biện pháp tránh thai dài hạn, v.v.

Vào tháng 5 năm nay, ĐCSTQ đã công bố chính sách một cặp vợ chồng có thể sinh 3 con và đưa ra các biện pháp hỗ trợ. Ngoại giới cho rằng, chính sách 3 con sẽ không thể thành hiện thực nếu chính quyền ĐCSTQ chỉ dựa vào việc bỏ thu tiền cấp dưỡng.

Vào ngày 21/8, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV dường như “dội gáo nước lạnh” vào chính sách này khi trích dẫn dữ liệu điều tra dân số lần thứ 7 của Trung Quốc. Dữ liệu cho thấy số ca sinh ở nước này vào năm 2020 là 12 triệu người, tổng tỷ suất sinh (TFR) là 1,3 con/phụ nữ, thấp hơn mức cảnh báo quốc tế công nhận là 1,5 con/phụ nữ.

Hơn nữa tình hình trong tương lai cũng không mấy lạc quan, CCTV cho biết, theo kết quả theo dõi số ca sinh trong nửa đầu năm 2021, số trẻ em sinh ra trong năm nay và mức sinh vẫn có xu hướng giảm. Đồng thời, mức độ già hóa dân số ngày càng tăng, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực phát triển cân bằng dân số.

Chi phí nuôi con quá cao

Nhiều nhà phân tích cho rằng nguyên nhân sâu xa của tình trạng tỷ lệ sinh thấp ở Trung Quốc hiện nay, không phải là do chính sách hạn chế của đảng mà là do chi phí nuôi con quá cao.

Một số cư dân mạng Đại Lục than thở:

"Kết hôn còn không được, nói gì đến sinh con? Trước tiên phải giải quyết được vấn đề giá cả nhà đất, sính lễ đã".

"Ngày càng có nhiều cô gái không muốn kết hôn và yêu cầu càng cao, trong khi nhiều nam giới không có khả năng kết hôn. Mức tiêu dùng ngày càng cao, thu nhập ngày càng giảm, người già không có thu nhập ngày càng tăng, áp lực gia đình ngày càng lớn, và chi phí sinh con ngày càng cao, v.v.”

"Nói thật, nếu một cặp vợ chồng trẻ sinh 3 con, cộng với cha mẹ hai bên gia đình là 9 người. Ở nông thôn, chỉ riêng tiền bảo hiểm y tế mỗi năm cũng phải gần 3.000 tệ (khoảng 10,5 triệu), không phải nói sinh là sinh được ngay”.

Trong bài viết "Chính sách sinh 3 con chính thức thành luật! Những hỗ trợ cho chính sách này cũng đang được hoàn thiện" của CCTV, đã trích dẫn nhiều nhận định của các chuyên gia Đại Lục. Tuy nhiên, một số cư dân mạng kêu gọi "Các biện pháp hỗ trợ chính sách phải chi tiết hơn để người dân có thể nhìn thấy được, sờ vào được".

“Bây giờ nuôi một con đã thấy rất khó khăn, chứ đừng nói đến 3 con, thật buồn cười. Không giải quyết được vấn đề ‘căn bản’ thì tất cả đều là vô nghĩa”.

“Xin hãy trả lại quyền tự do sinh đẻ cho người dân, dù 10 con hay 0 con”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách 3 con vừa thực thi, CCTV tiết lộ tỷ lệ sinh giảm xuống dưới mức cảnh báo quốc tế