Chính quyền TT Trump thắt chặt lệnh cấm đầu tư vào các công ty có liên đới với quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 28/12, Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn về sắc lệnh hành pháp mới của Tổng thống đối với các nhà đầu tư. Các hướng dẫn làm rõ rằng Sắc lệnh mới của Tổng thống cấm đầu tư vào các công ty có liên đới với quân đội Trung Quốc sẽ bao gồm các công ty con của tất cả các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Lầu Năm Góc. Sắc lệnh này mang lại chiến thắng rõ ràng cho những người ủng hộ nền an ninh quốc gia.

Hướng dẫn này được đưa ra sau khi xung đột được cho là đã nổ ra trong chính quyền về cách thực hiện sắc lệnh hành pháp này. Theo báo cáo của giới truyền thông, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đã phản đối nỗ lực của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong việc giảm nhẹ Sắc lệnh bằng cách loại trừ các công ty con khỏi danh sách cấm.

Ông Mnuchin và Ngoại trưởng Pompeo đã phủ nhận thông tin cho rằng có xung đột về vấn đề này trên Twitter.

Bộ Tài chính đã phát hành một hướng dẫn chi tiết cho việc thực hiện sắc lệnh hành pháp này được Tổng thống Trump ban hành vào tháng Mười Một. Hướng dẫn cho biết lệnh cấm sẽ “áp dụng cho bất kỳ công ty con nào của các công ty có liên đới với quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Bộ Tài chính nói thêm rằng họ dự định sẽ liệt kê danh sách các công ty đại chúng là các công ty con thuộc quyền sở hữu của các công ty quân đội Trung Quốc "từ 50% vốn trở lên" hoặc “do quân đội Trung Quốc kiểm soát".

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng, với sự tham vấn của Bộ trưởng Tài chính, có thể liệt kê một thực thể nếu xác định “một thực thể, bao gồm cả công ty con, là công ty của quân đội Trung Quốc Cộng sản”.

Theo hướng dẫn, các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và quỹ chỉ số sẽ bị cấm đầu tư. The Epoch Times trước đó đã đưa tin rằng Bộ Tài chính đã tìm cách loại trừ ETF, vốn là một lĩnh vực khác gây bất đồng giữa các cơ quan trong chính quyền Mỹ.

Bản hướng dẫn hiện làm rõ rằng các nhà công ty quản lý đầu từ hàng đầu như BlackRock và Vanguard sẽ buộc phải thoái vốn các công ty nằm trong danh sách đen.

Cổ phiếu của nhiều công ty Trung Quốc trong các quỹ ETF và các quỹ đầu tư khác được khớp với các chỉ số chứng khoán lớn như MSCI và FTSE. Hàng tỷ đô la đầu tư của Hoa Kỳ đã chảy vào các công ty Trung Quốc và gián tiếp tài trợ cho ĐCSTQ thông qua các quỹ chỉ số này.

Ngày 28/12, Ngoại trưởng Pompeo đã hoan nghênh thông báo của Bộ Tài chính trên Twitter, ca ngợi việc mở rộng lệnh cấm đầu tư.

Ông viết: “Tổng thống Donald Trump đang bảo vệ các nhà đầu tư và quỹ hưu trí của Hoa Kỳ. Sắc Lệnh Hành pháp của Tổng thống cấm ETF và quỹ chỉ số đầu tư vào các công ty quân sự và công ty con của ĐCSTQ. Sự phối hợp tuyệt vời này thật đáng khen ngợi”.

Chỉ số Thị trường mới nổi MSCI bao gồm 19 công ty của Quân đội Nhân dân Trung Hoa và 53 công ty con, theo một bài viết đăng trên Twitter của Keith Krach, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường.

Ông Krach cho biết trên Twitter rằng sắc lệnh hành pháp này “cấm các quỹ ETF, quỹ tương hỗ & quỹ chỉ số, như MSCI, FTSE, Bloomberg & Black Rock đầu tư vào các công ty & công ty con của quân đội Trung Quốc. Các quỹ bắt đầu xóa tên các công của ty quân đội ĐCSTQ. Vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước”.

Sắc lệnh này được ban hành ngày 12/11 nhằm giải quyết những quan ngại ngày càng gia tăng về các khoản đầu tư của quỹ hưu trí vào các công ty ủng hộ chế độ toàn trị ở Trung Quốc.

Các binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) diễu hành cạnh lối vào Tử Cấm Thành trong lễ khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) tại Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 5 năm 2020 (Nicolas Asfouri / AFP qua Getty Images)
Các binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) diễu hành cạnh lối vào Tử Cấm Thành trong lễ khai mạc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) tại Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 5 năm 2020 (Nicolas Asfouri / AFP qua Getty Images)

Cho đến nay, Lầu Năm Góc đã liệt kê chỉ định 35 công ty thuộc “sở hữu hoặc dưới sự kiểm soát” của Quân đội Nhân dân trung Hoa. Trong số này có nhiều công ty được giao dịch công khai trên các sàn giao dịch chứng khoán trên khắp thế giới và hàng tỷ đô la vốn của Hoa Kỳ đã được đầu tư vào trái phiếu và cổ phiếu của các công ty này.

Roger Robinson, cựu quan chức an ninh quốc gia cấp cao dưới thời Tổng thống Ronald Reagan vốn ủng hộ việc hạn chế Trung Quốc tiếp cận thị trường vốn của Hoa Kỳ cho biết, các biện pháp trừng phạt này “có lẽ là công cụ của chính sách phi quân sự mạnh mẽ nhất hiện nay để chống lại các công ty của ĐCSTQ và những người ủng hộ ĐCSTQ”.

Ông nói với The Epoch Times: “Đây là một thắng lợi lớn đối với giới an ninh Hoa Kỳ trong thời điểm của mối nguy hiểm gia tăng này vốn phải vượt qua sự kháng cự nội bộ ghê gớm để đạt được kết quả hiện tại”.

Tuy nhiên, ông nói, vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

“Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tiếp cận nhất quán, thống nhất của nhánh hành pháp đối với các công ty liên đới với Quân đội của Trung Quốc, thì sẽ có một câu hỏi được đặt ra: Danh sách các thực thể thì thế nào? Có những công ty được liệt kê ở đó phù hợp với các tiêu chí để đưa vào Danh sách của Lầu Năm Góc”, ông nói, đề cập đến các công ty bị Bộ Thương mại đưa vào danh sách đen.

“Những công ty này bị hạn chế nắm giữ các thành phần, công nghệ và thiết bị của Hoa Kỳ, nhưng vẫn tiếp tục được hưởng quyền truy cập không bị kiểm soát vào thị trường vốn của chúng ta. Đây là những loại vấn đề cần được giải quyết khẩn cấp tại thời điểm hiện tại”.

Christopher Iacovella, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Chứng khoán Hoa Kỳ nói rằng, “sự quan liêu không cần thiết tại Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) và Bộ Tài chính tiếp tục hạn chế khả năng hành động nhanh chóng của Hoa Kỳ”.

“Mặc dù được đánh giá cao, câu hỏi thường gặp này là một ví dụ khác về sự chậm trễ vô nghĩa và không đi đến đâu. Mọi công ty do ĐCSTQ kiểm soát trực tiếp và gián tiếp phải bị loại bỏ ngay lập tức khỏi thị trường của chúng ta để bảo vệ các nhà đầu tư Hoa Kỳ và tính toàn vẹn của thị trường”, ông nói với The Epoch Times trong một email.

Sắc lệnh này nghiêm cấm đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu của các công ty quân đội Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/1/2021. Nếu các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã mua chứng khoán tại các công ty này, họ có gần một năm, cho đến tháng 11/2021, để thoái vốn theo Sắc lệnh của Tổng thống.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền TT Trump thắt chặt lệnh cấm đầu tư vào các công ty có liên đới với quân đội Trung Quốc