Chính quyền Trung Quốc thừa nhận xả lũ đập Tam Hiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh đưa ra lời thừa nhận sau khi các đoạn video quay cảnh lũ lụt ở các thành phố bên dưới đập Tam Hiệp lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Hôm thứ Hai (29/6), chính quyền Trung Quốc đã thừa nhận rằng đập Tam Hiệp vừa tiến hành đợt xả lũ đầu tiên trong năm, và lưu vực của đập này có nguy cơ sắp đón một đợt lũ mới.

Một đoạn video xuất hiện hôm 27/6 cho thấy lũ lụt xảy ra nghiêm trọng tại TP Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Cư dân địa phương lúc đó nghi ngờ đập Tam Hiệp mở cửa xả lũ. Nghi Xương nằm ngay bên dưới đập Tam Hiệp, theo Taiwan News.

Ban đầu Bắc Kinh đã tuyên bố rằng đập Tam Hiệp vẫn thực hiện các hoạt động "sản xuất điện" tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hôm 29/6 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã thừa nhận rằng đập Tam Hiệp vừa tiến hành đợt xả lũ đầu tiên trong năm, và lưu vực của đập này có nguy cơ sắp đón một đợt lũ mới.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin các con đập Tam Hiệp, Gezhouba, Xiluodu và Xiangjiaba đang "sản xuất điện" hết công suất. Thế nhưng, một số trang tin Hồng Kông nghi ngờ đập Tam Hiệp thực ra chỉ xả lũ khẩn cấp để ngăn đập bị phá hủy.

Trước khi xả lũ vào sáng 29/6, mực nước tại hồ chứa Tam Hiệp đã lên đến 147,51 m, vượt giới hạn lũ khoảng 2,51 m. Lưu lượng dòng chảy đổ vào hồ thủy điện đạt 39.000 m3/giây.

Một cư dân ở TP Tương Dương, tỉnh Hồ Nam chỉ ra mùa lũ chính trên lưu vực sông Dương Tử thường diễn ra vào tháng 7 và 8, chứ không phải lúc này. Ông này lo ngại Vũ Hán, thành phố ở hạ lưu đập Dương Tử và là nơi bùng phát dịch Covid-19 sẽ bị ngập lụt.

Mưa lớn nhiều ngày qua dẫn đến tình trạng ngập lụt tại 26 tỉnh của Trung Quốc, đe dọa cuộc sống khoảng 11 triệu dân, theo Hong Kong Economic Times.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) ngày 30/6 tiếp tục phát cảnh báo mưa lớn tại khu vực miền Nam và Tây Nam của nước này. Đây là ngày thứ 29 liên tiếp CMA phát cảnh báo mưa lớn trên phạm vi toàn quốc.

Tổng thiệt hại tính đến ngày 29/6 là 3,6 tỷ USD, theo ước tính của Bộ Ứng phó Khẩn cấp Trung Quốc. Đây là mức thiệt hại vì lũ lụt nghiêm trọng nhất kể từ khi đập Tam Hiệp hoàn thành vào năm 2003. Lần gần nhất Trung Quốc ghi nhận lũ lụt quy mô lớn tương đương là năm 1998, với khoảng 3 triệu căn nhà bị phá hủy và gần 2.000 người thiệt mạng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc thừa nhận xả lũ đập Tam Hiệp