Chính quyền Trung Quốc ra lệnh truyền thông không đưa tin về bộ phim 'Hoa Mộc Lan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bộ phim hành động “Hoa Mộc Lan” của Disney bị tẩy chay do nhân vật chính lên tiếng “ủng hộ cảnh sát Hong Kong", một số người gần đây còn phát hiện ra trong danh sách cảm ơn ở phần cuối của bộ phim xuất hiện nhiều tổ chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên quan đến cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Bộ phim lại một lần nữa phải hứng chịu những chỉ trích từ các nhà dân chủ. Ngày 10/9, Reuters dẫn lời các nguồn tin tiết lộ rằng, ĐCSTQ đã ra lệnh cho các kênh truyền thông chính không đưa tin về việc phát hành bộ phim.

Bộ phim “Hoa Mộc Lan” với số vốn đầu tư 200 triệu USD (khoảng hơn 4.600 tỷ VNĐ) của Disney liên tục gặp nhiều sóng gió. Sau vài lần hủy hoặc trì hoãn trình chiếu do đại dịch, cùng với việc diễn viên chính của bộ phim là Lưu Diệc Phi có những phát biểu "ủng hộ cảnh sát Hong Kong", khiến bộ phim trước khi phát hành đã chịu làn sóng tẩy chay lớn.

Thậm chí sau khi trình chiếu, các chủ đề tiêu cực về bộ phim vẫn không giảm. Bộ phim vốn định ra mắt tại Trung Quốc vào ngày 11/9. Tuy nhiên, người hâm mộ đại lục đã xem trước bản lậu và có hàng loạt đánh giá tiêu cực. Trên trang bình luận điện ảnh Douban, bộ phim bị đánh giá thấp với 4,7 điểm. Đây là bộ phim Disney có số điểm thấp nhất tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Doanh số bán trước của phim cũng rất thê thảm so với số vốn đầu tư ban đầu; chỉ khoảng 3,5 triệu NDT (hơn 81,1 tỷ VNĐ).

Gần đây, có người đã phát hiện ra "Ban tuyên truyền khu tự trị Tân Cương" và "Cục an ninh Turpan" nằm trong phần đơn vị được cảm ơn ở cuối phim. Ban tuyên truyền khu tự trị Tân Cương vốn bị cáo buộc là một trong những đơn vị chính chịu trách nhiệm về những “trại cải tạo” cưỡng bức lao động ở Tân Cương, trong khi Cục an ninh Turpan bị Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ liệt vào danh sách tổ chức Trung Quốc “vi phạm lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ” hồi tháng 10/2019.

Danh sách cảm ơn ở cuối phim "Hoa Mộc Lan" khiến các tổ chức nhân quyền và chuyên gia ở nước ngoài đặt câu hỏi về công ty Disney và thậm chí cả đoàn làm phim, những người đã nhắm mắt làm ngơ trước cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ trong quá trình quay phim, và lên án Disney vì đã "cúi đầu" trước ĐCSTQ để được thâm nhập thị trường phim béo bở Trung Quốc. Vụ việc khiến danh tiếng của bộ phim lại tiếp tục “rớt hạng” thảm hại.

Vào ngày 10/9, Reuters dẫn lời 3 nguồn tin cho biết các kênh truyền thông đại lục đã nhận được thông báo từ cấp trên; trong đó có 2 nguồn tin tiết lộ rằng "Văn phòng Thông tin Internet Quốc gia Trung Quốc" đã ra chỉ thị cấm đưa tin về bộ phim "Hoa Mộc Lan".

Nguồn tin thứ 4 là nhân vật làm cho một tờ báo lớn của Trung Quốc, ông nói rằng đã nhận được một tin nhắn ngắn gọn truyền tải lệnh cấm từ cấp cao, giống như các nguồn tin đề cập ở trên.

Tuy chính quyền ĐCSTQ không giải thích lý do cấm đưa tin về “Hoa Mộc Lan”, nhưng các nguồn tin cho rằng điều này có liên quan đến phản ứng dữ dội của dư luận ở nước ngoài về việc chính quyền Tân Cương xuất hiện trong phần cảm ơn cuối bộ phim.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng "lệnh cấm" có thể chỉ giới hạn trong các thông tin về "Hoa Mộc Lan" và Tân Cương. Từ các tin báo Trung Quốc có thể phát hiện ra, ngày 4/9 cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ là báo Tân Hoa Xã đã đưa tin rằng, "Hoa Mộc Lan" sẽ được công chiếu vào ngày 11/9. Tuy nhiên, hầu hết tin tức về "Hoa Mộc Lan" ở Trung Quốc gần đây đều đến từ các tài khoản giải trí trên WeChat, Sina Entertainment và các tài khoản Weibo khác. Dù vẫn có rất nhiều bình luận khen ngợi bộ phim, nhưng các bình luận này đều nhận được rất ít like. Trên Douban, một số người vẫn chấm cho bộ phim điểm 1 sao thấp nhất, nhưng các tài khoản này đã bị vô hiệu hóa ngay lập tức sau đó.

Minh Thanh

Theo Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc ra lệnh truyền thông không đưa tin về bộ phim 'Hoa Mộc Lan'