Chính quyền Trung Quốc lợi dụng đại dịch để thúc đẩy tham vọng toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi thế giới đang phải vật lộn với khủng hoảng y tế ngày càng lan rộng, thì Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lại lợi dụng đại dịch này để mở rộng ảnh hưởng của mình trên phạm vi toàn cầu, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc, ông Robert Spalding cho biết.

Vị Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, ông Spalding đã trả lời trong cuộc phỏng vấn của The Epoch Times rằng, chính quyền Trung Quốc đã lợi dụng đại dịch bùng phát để mở rộng kiểm soát chuỗi cung ứng toàn cầu và đánh lạc hướng nhằm né tránh trách nhiệm vì đã gây ra thảm họa này.

Ông miêu tả đây là “cuộc chiến không giới hạn” trên mọi phương diện. Một âm mưu mà các tướng lĩnh quân đội Trung Quốc vạch ra vào cuối những năm 1990 – cuộc chiến tranh không giới hạn - như ông giải thích trong cuốn sách của mình có tên “Stealth War: How China Took Over While America's Elite Slept” (Tạm dịch: “Chiến tranh tàng hình: Trung Quốc bành trướng ra sao khi giới tinh hoa của Mỹ đang ngủ”). Trong đó đề cập đến việc sử dụng hàng loạt thủ thuật chiến tranh phi truyền thống để đạt được mục tiêu của chiến tranh, mà không cần phải tham gia vào một cuộc chiến thực sự.

“Rất khó để mọi người có thể nắm bắt được sức mạnh của loại hình chiến tranh này bởi vì chúng ta đã quen hình ảnh chiến tranh truyền thống với máy bay, tàu chiến, bom đạn và xe tăng”, ông cho biết.

Trên mặt trận chiến tranh thông tin, các nhà ngoại giao và truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây đã gieo rắc các thuyết âm mưu về nguồn gốc của virus và đổ lỗi cho Hoa Kỳ. Việc này được thực hiện bằng nhiều tài khoản giả mạo có kết nối với Bắc Kinh tràn ngập trên Twitter với tư cách là “người cổ vũ cho chính phủ”.

“Họ đang giấu giếm tình hình thực tế trong khi tô vẽ bức tranh mới ở trong nước”, ông Spalding nói. “Vì họ kiểm soát tất cả dữ liệu về virus corona hay virus ĐCSTQ nên mọi thông tin mà thế giới biết được chỉ dựa vào những gì họ tuyên truyền mà thôi”.

Trục lợi từ cuộc khủng hoảng

Khi dịch bệnh bùng phát khiến hệ thống y tế toàn cầu gặp khủng hoảng vì lo ngại về thiếu nguồn cung vật tư y tế, thì có ý kiến cho rằng Trung Quốc đang dùng đến nguồn cung sẵn có để đạt mục đích của mình. Chuyên gia tư vấn kinh tế cho Nhà Trắng, ông Peter Navarro phát biểu với Fox Business tháng trước rằng, Trung Quốc đã tồn trữ khẩu trang N95 bằng cách áp đặt hạn chế xuất khẩu mặt hàng này.

Trong khi đó, hàng triệu khẩu trang từ Trung Quốc đang được vận chuyển tới các nước Châu Âu như một phần của gói cứu trợ.

“Họ xem sự bùng phát của virus corona là cơ hội để thực hiện việc đó, đặc biệt là các nước sẽ phải lệ thuộc họ về nguồn cung vật tư y tế vì họ có các nhà máy chuyên sản xuất các mặt hàng này”, ông Spalding cho biết. “Họ đang cố gắng chứng tỏ cho Tây Âu thấy ĐCSTQ là vị cứu tinh của họ”.

Tân Hoa Xã, cơ quan phát ngôn chính thống của Trung Quốc, trong một đe dọa ngầm đầu tháng 3 đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ “rơi vào biển lớn toàn virus corona” nếu Trung Quốc quyết định trả đũa bằng cách kiểm soát việc xuất khẩu nguồn cung vật tư y tế.

“Chúng tôi đã chuyển hết khẩu trang ra nước ngoài. Chúng tôi thậm chí không thể sản xuất đủ cho chúng tôi sử dụng”, ông Spalding cho biết.

Rất nhiều nước, gồm có Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan gần đây đã phàn nàn về chất lượng của vật tư y tế họ nhập từ Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại virus. Đa số các thiết bị này đều bị lỗi.

Trong khi đó, Horizon Advisory, hãng tư vấn độc lập có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ, nghiên cứu rằng từ tháng 2, Bắc Kinh đã hoạch định chính sách để củng cố tham vọng kinh tế của mình.

“Bắc Kinh định tận dụng sự phân bổ lệch lạc và suy thoái toàn cầu để thu hút đầu tư nước ngoài nhằm thâu tóm thị phần và các nguồn lực chiến lược – đặc biệt là những phần phụ thuộc vào Trung Quốc”, báo cáo cho biết.

Chính quyền thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, nói với một tờ báo địa phương rằng “có thể biến khủng hoảng thành cơ hội để củng cố niềm tin và sự lệ thuộc của tất cả các nước trên khắp thế giới vào sản phẩm “Sản xuất tại Trung Quốc”. Hội đồng Nhà nước, một cơ quan tương tự như nội các, cũng nhấn mạnh công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo là công cụ đắc lực để triển khai kế hoạch giám sát toàn diện của Trung Quốc – hai trong số các mục tiêu chiến lược hàng đầu của nước này.

“Vào thời điểm thế giới đang chìm đắm trong sợ hãi thì lời đề nghị của Trung Quốc có vẻ là hấp dẫn, nhưng nếu cho phép họ làm điều đó thì họ sẽ ngấm ngầm thâm nhập sâu hơn vào từng tĩnh mạch trong xã hội của chúng ta”, ông Spalding cho biết.

“Mục tiêu của họ là nắm giữ quyền bá chủ thế giới và họ sử dụng virus ĐCSTQ để duy trì một cách căn bản, đẩy mạnh và củng cố sâu sắc hơn quyền lực này”, ông nói.

Viết lại lịch sử

Trong quá trình dịch bệnh bùng phát, phản ứng của Bắc Kinh đã bộc lộ một mớ các che đậy, phủ nhận và dối trá khiến họ rõ ràng trở thành một tên tội phạm, theo ông Spalding.

“Chúng ta có thể chắc chắn 100% rằng ĐCSTQ đã gây ra đại dịch toàn cầu”, ông nói thêm.

Ít nhất có hai dịp 1/1 và 3/1, các quan chức y tế quốc gia và tỉnh Hồ Bắc đã chỉ đạo các phòng thí nghiệm Trung Quốc dừng thử nghiệm và phá hủy bằng chứng hiện có (về virus Corona Vũ Hán), theo báo cáo của hãng truyền thống Trung Quốc Caixin.

Mặc dù các chính quyền y tế liên bang Hoa Kỳ đã liên tục đề nghị cử chuyên gia nghiên cứu tới Trung Quốc từ 6/1 nhưng chỉ có 2 người được phép nhập cảnh – sau đó hơn một tháng.

Khi Vũ Hán áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vào ngày 23/1 thì đã có hơn 5 triệu dân địa phương ở đây đã rời thành phố mà không khám sức khỏe, lan truyền virus sang các vùng khác nhau trên thế giới.

Khi dịch bệnh trở nên nghiêm trọng tại Hoa Kỳ vào tháng 3, các nhà ngoại giao Trung Quốc bắt đầu chiến dịch bóp méo thông tin quyết liệt nhằm buộc tội quân đội Hoa Kỳ đã mang virus tới Vũ Hán.

“Bản chất của chế độ ĐCSTQ là nhu cầu kiểm soát”, ông Spalding cho biết. “Khi họ thấy virus xuất hiện, họ lo lắng về tính hợp pháp của họ (ĐCSTQ)”.

Tài liệu nội bộ mà The Epoch Times có được cũng như các nguồn tin nội bộ cho biết các quan chức Trung Quốc đặt ưu tiên hàng đầu là phải kiểm soát được các bình luận về tình hình dịch bệnh, cả trong và ngoài Trung Quốc.

Ông Spalding cũng chỉ trích quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc đặt lại tên dịch bệnh do virus COVID-19 gây ra. Cái tên đó đã không chỉ rõ nguồn gốc xuất xứ của virus là từ Trung Quốc, cho phép chính quyền nước này biện hộ cho ứng phó sai lầm của họ đối với tình hình bùng phát của dịch bệnh, ông nói.

“Chúng ta bằng cách này hay cách khác vẫn đang cổ xúy cho tuyên truyền của ĐCSTQ bởi vì chúng ta cho phép họ đặt tên mọi thứ và việc đặt tên này rất có uy lực”, ông nói.

Ông cho rằng cuộc khủng hoảng này cũng chỉ ra các hạn chế của thương mại toàn cầu và tầm quan trọng của việc tự chủ sản xuất các nguồn cung quan trọng.

“Chúng ta không nên tin tưởng một chính quyền phủ nhận hết thảy sự ủng hộ, lợi ích mà chúng ta mang đến…và đưa ra sự ràng buộc trong chuỗi cung ứng để buộc chúng ta phải từ bỏ các nguyên tắc của chính mình”, ông cho biết.

The Epoch Times gọi virus corona, nguyên nhân gây bệnh COVID-19, là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (virus ĐCSTQ), bởi chính vì sự che giấu và quản lý sai lầm của ĐCSTQ đã khiến virus này lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Tuệ Minh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc lợi dụng đại dịch để thúc đẩy tham vọng toàn cầu