Chính quyền Trung Quốc kêu gọi các nước mở cửa biên giới, nhưng các đồng minh đều từ chối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch COVID-19 đang hoành hành ở Trung Quốc và các nước trên thế giới đều lo rằng sẽ xuất hiện đại dịch toàn cầu. Họ ra sức triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh như sơ tán người dân của mình khỏi Trung Quốc, hoãn các chuyến bay tới Trung Quốc hay hạn chế người Trung Quốc nhập cảnh.

Tờ Wall Street Journal của Hoa Kỳ vào ngày 17 tháng 2 đưa tin rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc đã cố gắng kêu gọi các nước mở biên giới và không làm gián đoạn kết nối du lịch với Trung Quốc, nhưng ngay cả các nước đồng minh với Trung Quốc cũng đã từ chối.

Tờ báo nói rằng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Trung Quốc đã nhiều lần gọi cho các quan chức cao cấp và ngoại trưởng của hơn 20 quốc gia, kêu gọi họ hãy bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh và tin vào tin tức đã đăng tải, nhưng không có hiệu quả.

Ngay cả chính phủ Bắc Triều Tiên, một nước vốn coi Trung Quốc là đồng minh quan trọng, lần đầu tiên đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào tháng 1. Nga, một đồng minh khác của Bắc Kinh, đã đóng cửa đường bộ nối Nga và Trung Quốc, đồng thời đình chỉ du lịch miễn thị thực giữa hai nước. Và Iran, một nước được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn, cũng đã cắt đứt vận tải hàng không với Trung Quốc.

Quy định mới của Mỹ: Hạn chế Trung Quốc có được kỹ thuật chip của Mỹ

Chính quyền tổng thống Trump đang xem xét thực hiện các biện pháp mới nhằm hạn chế việc sử dụng công nghệ và thiết bị của Mỹ để sản xuất chip cho các công ty Trung Quốc. Động thái này nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc mua lại công nghệ bán dẫn quan trọng của Mỹ.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia rằng: ‘quy tắc sản phẩm sản xuất ở nước ngoài’ (Foreign Direct Product Rule) đang được Bộ Thương mại Hoa Kỳ sửa đổi để yêu cầu các nhà sản xuất chip toàn cầu phải có giấy phép của Hoa Kỳ mới được sử dụng thiết bị của nước này sản xuất chip cho Huawei.

Những người trong cuộc cho biết: Mục tiêu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ là không có bất kỳ nhà máy sản xuất chip nào trên thế giới sản xuất sản phẩm cho Huawei.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp Mỹ chỉ ra rằng, mục đích của các quy định mới của Bộ Thương mại là nhằm làm chậm quá trình phát triển công nghệ của Trung Quốc, nhưng lại không biết liệu nó có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu hay không.

Thiên Hoa

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc kêu gọi các nước mở cửa biên giới, nhưng các đồng minh đều từ chối