Chính quyền Trung Quốc đã sẵn sàng tấn công Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các động thái gần đây của chính quyền Trung Quốc tại khu vực lân cận eo biển Đài Loan đã gia tăng đáng kể và các hoạt động nội bộ của nước này báo hiệu rằng họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công vào Đài Loan.

Vào ngày 23/3, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ - John Aquilino đã nói trong phiên điều trần bổ nhiệm ông trở thành chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (INDOPACOM) rằng; ĐCSTQ có thể tấn công Đài Loan sớm hơn nhiều so với những gì được dự kiến.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chuẩn bị khâu cuối cùng nhằm chống lại Đài Loan trong hai năm qua. Tuy nhiên, thời gian và cường độ của cuộc tấn công có thể phụ thuộc vào việc liệu họ có tin vào việc Hoa Kỳ sẽ hoàn toàn ủng hộ Đài Loan hay không.

Gần đây, máy bay chiến đấu của Trung Quốc thường xuyên xâm phạm khu vực nhận dạng phòng không phía tây nam của Đài Loan, đồng thời nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đã tiến vào khu vực eo biển Miyako nằm giữa quần đảo Okinawa và đảo chính Miyako của Nhật Bản. Điều này tương ứng với kế hoạch vây hãm của ĐCSTQ. Nếu chiến tranh xảy ra, ĐCSTQ có thể sẽ sử dụng không quân làm lực lượng chính yếu để kiểm soát eo biển Ba Sĩ - Bashi khu vực tây nam Đài Loan nhằm ngăn chặn các lực lượng của Hoa Kỳ từ khu vực Ấn Độ Dương và Singapore. ĐCSTQ có thể sẽ sử dụng nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh để kiểm soát Okinawa và bảo vệ đất liền trước Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ.

Sẵn sàng chiến đấu

Vào ngày 10/2, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã thị sát căn cứ quân sự tại Phúc Kiến, một tỉnh tại bờ biển đông nam Trung Quốc, cách Đài Loan chưa đầy 321 km. Và chỉ mất hơn 30 phút để di chuyển từ Phúc Kiến đến Đài Loan bằng đường hàng không.

Kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ - Tân Hoa xã đưa tin rằng ông Tập đã đến Quân đoàn cơ động thứ hai của Lực lượng Cảnh sát Vũ trang của ĐCSTQ tại Phúc Kiến, và đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng về khả năng sẵn sàng chiến đấu của căn cứ quân sự này.

Nhiệm vụ của Trung đoàn Cảnh sát vũ trang cơ động khác với nhiệm vụ của Trung đoàn Cảnh sát vũ trang cấp tỉnh. Nó được trang bị các loại vũ khí và thiết bị tối tân hơn. Các đơn vị cảnh sát cơ động vũ trang thường được trang bị xe bọc thép, xe bộ binh, súng bắn nhanh, súng phóng lựu đạn, máy bay không người lái hoặc máy bay lên thẳng. Một quan chức nói rằng bản chất của nhiệm vụ của Quân đoàn cơ động là “đảm nhận việc xử lý các cuộc nổi dậy và bạo loạn, chống khủng bố và duy trì sự ổn định, các hoạt động hỗ trợ liên khu vực, xử lý các cuộc giao tranh theo nhóm và các chiến dịch đặc biệt trong đô thị”.

Cán bộ, binh sỹ đơn vị Cảnh sát cơ động vũ trang đều là những người lính tinh nhuệ của lực lượng Công an vũ trang, trình độ thực chiến trong huấn luyện hàng ngày là rất cao. Trong thời chiến, các đơn vị cảnh sát vũ trang cơ động tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) trong việc thực hiện các hoạt động phòng thủ.

Ngoài xe bọc thép, xe bộ binh và các phương tiện cơ động khác, quân đoàn cảnh sát cơ động vũ trang còn được trang bị máy bay trực thăng. Quân đoàn Cảnh sát Vũ trang số 2 có tổng cộng hơn 50 máy bay trực thăng.

Cần nói thêm, mục tiêu của Quân đoàn cơ động số 2 thuộc Lực lượng Cảnh sát vũ trang rất có thể là Đài Loan.

Chiến lược quân sự tổng quan đối với Đài Loan như sau. Nếu tấn công Đài Loan, Binh chủng Tên lửa chiến lược Giải phóng nhân dân sẽ dẫn đầu. Binh chủng Tên lửa chiến lược này là cơ quan đặc biệt của Trung Quốc, chịu trách nhiệm về các tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường. Theo sau Binh chủng Tên lửa sẽ là Binh chủng Không quân, Hải quân và Lực lượng xung kích. Một khi đội quân tấn công thiết lập một vị trí phòng thủ trên bãi biển Đài Loan, hoặc sử dụng đường không để giành quyền kiểm soát một khu vực nhất định, làn sóng tấn công tiếp theo sẽ là Quân đoàn cơ động thứ hai của Cảnh sát vũ trang. Họ chịu trách nhiệm sửa chữa hoặc mở rộng nhà ga sân bay và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho đợt đổ bộ tiếp theo.

Cũng cần nhấn mạnh rằng vào tháng 10 năm ngoái, ông Tập đã đến thăm Triều Châu - Quảng Đông, chủ yếu là để thị sát Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 4, có trụ sở chính tại Yết Dương, Quảng Đông. ĐCSTQ có tổng cộng bảy lữ đoàn thủy quân lục chiến và hai Lữ đoàn thủy quân lục chiến đóng tại Bộ Tư lệnh chiến khu Đông, một tại Phúc Kiến và một tại Quảng Đông. Chiến khu Đông là lực lượng chính trong cuộc chiến chống lại Đài Loan, do đó Lữ đoàn Thủy quân lục chiến của Chiến khu Đông được đóng tại Chiến khu Nam, khu vực Chủ Hải của tỉnh Quảng Đông rất gần với Đài Loan. Nhiệm vụ của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 4 là đột kích vào phần phía nam của Đài Loan hoặc đánh chiếm đảo Đông Sa, do đó đơn vị này được biết đến là lực lượng xung kích đánh chiếm hòn đảo này.

Tầm quan trọng của Đài Loan

Tại sao Đài Loan lại quan trọng đối với Tập và ĐCSTQ?

Ông Tập đang rất quan tâm Đài Loan và có sự hiểu biết sâu sắc về hòn đảo tự trị này, có vị trí địa lý khoảng 100 hải lý (161km) ngoài khơi bờ biển đông nam Trung Quốc, qua eo biển Đài Loan.

Ông Tập từng là một quân nhân tại ngũ trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Sau khi ông Tập rời Đại học Thanh Hoa vào năm 1979, công việc đầu tiên của ông là đảm trách vị trí thư ký tại Văn phòng Quân ủy Trung ương ĐCSTQ. Năm 1983, ông Tập rời quân đội để làm bí thư thành ủy tại quận Chính Định, tỉnh Hà Bắc. Hai năm sau, ông được điều động đến Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến để đảm nhận chức Phó thị trưởng. Kể từ đó, ông Tập bắt đầu sự nghiệp chính trị kéo dài 17 năm tại Phúc Kiến.

Trong các bài phát biểu trước công chúng, ông Tập tuyên bố rằng một trong những dấu hiệu cho thấy sự tái trỗi dậy của Trung Quốc là thống nhất Đài Loan. Theo quan điểm của ông, ngay cả khi Trung Quốc trở thành cường quốc thống trị với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai và trở thành siêu cường thế giới, nhưng nếu Đài Loan không trở thành một phần của Trung Quốc đại lục thì ĐCSTQ không thể được xem là đã thành công. Dưới con mắt của các nhà lãnh đạo Đảng thế hệ thứ hai như Tập Cận Bình, di sản của Mao Trạch Đông là lên nắm quyền lực tại Trung Quốc và di sản của Đặng Tiểu Bình đã đưa Trung Quốc đi vào con đường tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Di sản của thế hệ lãnh đạo thứ ba phải là thống nhất Trung Quốc. Nếu Đài Loan không được thống nhất với Trung Quốc, tính hợp pháp và địa vị lịch sử của thế hệ lãnh đạo thứ ba của ĐCSTQ có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Chuẩn bị cho Chiến tranh

Lẽ dĩ nhiên, chiến thắng thực sự trong chiến tranh là không thể khi chiến đấu đơn độc. Hậu cần, vận chuyển và kiểm soát nội bộ cũng là những yếu tố cực kỳ quan trọng dẫn đến thành công trong các hoạt động chiến tranh. Trong những lĩnh vực này, chính quyền Trung Quốc cũng đang bận rộn trong công tác chuẩn bị.

Năm ngoái, ĐCSTQ đã bắt đầu mua một lượng lớn ngũ cốc, dầu mỏ và các loại khoáng sản khác nhau từ nước ngoài. Động thái thu mua thực phẩm này đã làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng. ĐCSTQ chính thức tuyên bố rằng sản lượng ngũ cốc nội địa của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục vào năm ngoái, tuy nhiên việc chính phủ thu mua ngũ cốc từ nước ngoài đã tăng gấp hai lần.

Ngoài ra còn có vấn đề về kiểm soát nội bộ.

Gần đây, có tin tức từ Thượng Hải cho biết; tất cả những người không phải là người Thượng Hải khi vào thành phố này đều phải đăng ký tạm trú trong vòng 24 giờ, nếu không những người vi phạm sẽ bị phạt 5.000 nhân dân tệ. Thành phố này đóng vai trò là một trung tâm giao dịch thương mại.

Là thành phố lớn nhất của Trung Quốc, Thượng Hải cũng là trung tâm giao dịch thương mại lớn nhất của nước này.

Việc thực hiện các giao dịch thương mại nghĩa là có một lượng lớn người thường xuyên lui tới đây, vì vậy hầu như tất cả mọi người đều gặp rắc rối bởi chính sách này của Thượng Hải; rằng tất cả những người không phải là công dân của thành phố này, kể cả người Trung Quốc, đều phải đăng ký để vào thành phố này.

Tuy nhiên, xét từ góc độ chiến tranh hay một giai đoạn chuẩn bị trước chiến tranh thì điều này trở nên rất hợp lý. Nếu ĐCSTQ tấn công Đài Loan, rất có thể họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào các thành phố của Đài Loan, và Đài Loan sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả. Ngoài mục tiêu quân sự, một khi chiến tranh leo thang, Thượng Hải có khả năng trở thành mục tiêu được nhắm đến. Người ta dự đoán rằng các thành phố khác tại phía đông và bắc Trung Quốc, đặc biệt là những thành phố có các tuyến đường giao thông trọng yếu sẽ không bị ảnh hưởng.

Do đó, xét từ những dấu hiệu trên bề mặt này, ĐCSTQ đã hoặc đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Đài Loan.

Trong hai năm qua, sự hợp tác của Hoa Kỳ và quân đội Đài Loan là cái cớ cho việc chuẩn bị phát động chiến tranh của ĐCSTQ, vốn đang được tiến hành với tốc độ chóng mặt. Hiện tại, khối NATO tại Châu Á - Thái Bình Dương do Hoa Kỳ dẫn đầu vẫn chưa thành hình và một số lượng lớn vũ khí tiên tiến được bán cho Đài Loan vẫn chưa được triển khai. Sẽ mất khoảng 5 đến 6 năm để Hoa Kỳ hoàn thành toàn bộ việc triển khai tại Đài Loan. Đây là lý do tại sao các tướng lĩnh cấp cao của Hoa Kỳ lo lắng rằng ĐCSTQ sẽ tấn công Đài Loan trong vòng sáu năm tới.

Đối với ĐCSTQ, sáu năm này là một khoảng thời gian quý giá. Trung Quốc có thể đánh mất cơ hội kiểm soát Đài Loan nếu các sự kiện sau xảy ra: tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đại lục bị chậm lại; Sự phát triển công nghệ quân sự của Trung Quốc bắt đầu tụt hậu; Trung Quốc bị Hoa Kỳ và các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Úc kiềm chế.

Nếu ĐCSTQ có khuynh hướng chấp nhận rủi ro, họ có thể sẽ dùng vũ lực để tiêu diệt Đài Loan trong một đến hai năm tới, trong khi cơ hội vẫn chưa đóng lại. Nếu không, cơ hội này có thể mất vĩnh viễn đối với thế hệ lãnh đạo thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Alexander Liao

Alexander Liao là một ký giả và người phụ trách chuyên mục nghiên cứu về các vấn đề quốc tế tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Ông đã xuất bản một số lượng lớn các báo cáo, bài bình luận và các chương trình video trên các tờ báo và tạp chí tài chính Trung Quốc tại Hoa Kỳ và Hồng Kông.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là chính kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Khải Anh
Theo The Epochtimes

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc đã sẵn sàng tấn công Đài Loan