Chính quyền Trung Quốc che giấu quy mô thực sự về sự bùng phát dịch bệnh với người dân, làm gia tăng khủng hoảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù thảm họa bùng phát dịch Coronavirus gây chết người đang tàn phá khắp lãnh thổ Trung Quốc, nhưng chính quyền nước này vẫn không công khai các chi tiết quan trọng về hậu quả đáng sợ của sự lây lan virus ra công chúng…

Ngày 31/12, chính quyền Trung Quốc chính thức xác nhận bùng phát dịch Coronavirus, một vài tuần sau khi bệnh nhân nhiễm virus đầu tiên được chẩn đoán. Bệnh dịch này hiện đã lan sang tất cả các tỉnh thành của Trung Quốc. Những nơi bên ngoài Đại Lục như Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan... và 14 quốc gia khác trên thế giới cũng báo cáo về sự lây nhiễm của loại virus chết người này.

Có hay không sự lừa dối và bưng bít thông tin?

Những tiết lộ từ các bác sĩ, người tố giác và các quan chức chính phủ cho thấy rằng một nền văn hóa che đậy, bưng bít và lừa dối trong bộ máy quan liêu của chính quyền Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy sự lan truyền của dịch bệnh.

Để tránh bị đổ lỗi chính trị, chính quyền đã không tiết lộ cho công dân Trung Quốc chi tiết về dịch bệnh cũng như quy mô thực sự của nó. Thông tin về những ca mắc đầu tiên trong tâm dịch Vũ Hán đã bị bỏ qua. Ngoài ra. các nhà chức trách cũng đã hạn chế việc xét nghiệm đối với bệnh nhân, do đó số lượng người được chẩn đoán là rất ít so với thực tế.

Kết quả là nhiều người Trung Quốc đã không biết về những nguy hiểm của dịch bệnh cho đến khi quá muộn!

Ví dụ, theo báo cáo của tờ Nhật báo Bắc Kinh: Yang Jun, một cư dân Bắc Kinh và phó chủ tịch của công ty năng lượng mặt trời Trine Solar, bắt đầu cảm thấy không khỏe và biểu hiện các triệu chứng viêm phổi vào ngày 15/01 sau khi trở về từ chuyến đi đến Vũ Hán.

Yang không biết về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Anh cũng không đeo mặt nạ khi ra ngoài trời. Vào thời điểm đó, chính quyền Trung Quốc đã nói rằng họ: "không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy virus có thể lây truyền giữa người với người".

Ngày 20/01, Yang đã tham gia một cuộc họp phụ huynh tại trường của con mình ở Bắc Kinh. Cuộc họp có sự tham gia của hơn 600 phụ huynh khác. Anh được chẩn đoán mắc bệnh chỉ hai ngày sau đó, vào ngày 22/01.

Chỉ 05 ngày sau, Yang đã qua đời ở tuổi 50 và con anh, một nữ sinh trung học, cũng được chẩn đoán nhiễm Coronavirus.

Cung cấp dữ liệu sai về dịch bệnh

Ngày 24/01, Tạp chí y khoa The Lancet đã công bố một nghiên cứu về các đặc điểm lâm sàng của 41 bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm Coronavirus mới ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm gồm 29 bác sĩ từ Bắc Kinh, Vũ Hán và các khu vực khác của Trung Quốc. Dữ liệu được thu thập từ các bệnh viện Vũ Hán bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông tin trong nghiên cứu này hoàn toàn khác với những gì cơ quan y tế Vũ Hán đã công bố ban đầu.

Trong báo cáo ban đầu xác nhận sự hiện diện của một đợt bùng phát virus mới, Ủy ban y tế Vũ Hán nói rằng bệnh nhân đầu tiên biểu hiện các triệu chứng vào ngày 12/12/2019. Ủy ban này sau đó đã sửa đổi ngày thành ngày 08/12, mà không cần giải thích. Nhưng nghiên cứu công bố trên The Lancet cho thấy, ngày bệnh nhân đầu tiên xuất hiện triệu chứng được xác định là ngày 01/12.

Chính quyền Vũ Hán cũng tuyên bố rằng: hầu hết 41 bệnh nhân ban đầu là người già và người đã có các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy độ tuổi trung bình của những người này là 49, và chỉ có 13 người mắc các bệnh tiềm ẩn như tiểu đường, tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Chính quyền Trung Quốc ban đầu cũng phủ nhận rằng căn bệnh này có thể lây truyền giữa người với người.

Vào ngày 20/01, Zhong Nanshan, một chuyên gia hàng đầu làm việc cho chính phủ trung ương, đã chính thức tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng: "căn bệnh này ít có khả năng lây truyền từ người sang người".

Nhưng nghiên cứu trên The Lancet tiết lộ rằng trường hợp đầu tiên được biết do lây truyền từ người sang người đã xảy ra sớm hơn nhiều.

Vào ngày 09/01 đã xuất hiện ca tử vong đầu tiên do virus. Anh này đã “bán hàng liên tục” trong một chợ thực phẩm tươi sống - nơi mà chính quyền Vũ Hán cho biết đây có thể là nguồn khởi phát của dịch bệnh.

Nghiên cứu cũng cho biết, năm ngày sau khi anh ta biểu hiện triệu chứng bệnh, “vợ anh, một phụ nữ 53 tuổi, không có tiền sử tiếp xúc khu chợ đó, cũng bị viêm phổi và phải nhập viện tại khu cách ly”. Cô ta sau đó cũng được chẩn đoán đã mắc Coronavirus. Vì vậy, virus phải lây bệnh cho người vợ trước ngày 09/01.

Che đậy sự thật, bưng bít thông tin...

Ngày 28/01, Bí thư Vũ Hán, ông Ma Guoqiang, đã có một tiết lộ đáng ngạc nhiên.

Tại một cuộc họp báo, Bí thư Ma nói rằng chính quyền trung ương Trung Quốc đã không cho phép CDC Hồ Bắc chẩn đoán bệnh cho đến ngày 16/01; mẫu bệnh phải được gửi đến Bắc Kinh. Thậm chí sau khi được cho phép, CDC Hồ Bắc cũng chỉ có đủ năng lực để thực hiện 300 ca kiểm định mỗi ngày.

Ngày 24/01, Bắc Kinh cuối cùng đã cho phép chín bệnh viện Vũ Hán và CDC của thành phố này chẩn đoán. Mặc dù tất cả các tổ chức này đã có chứng nhận trước đó nhưng không được phép chẩn đoán.

Tương tự, Thị trưởng Vũ Hán Zhou Xianwang cũng đổ lỗi cho những lãnh đạo cấp cao đã mắc sai lầm quản lý.

Ngày 27/01, trong một chương trình tin tức được phát sóng trên đài truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc, Zhou nói rằng: "Trung ương đã đưa ra quyết định giữ lại thông tin về vụ dịch".

Ông nói chính quyền thành phố cũng không công bố thông tin kịp thời và không lưu trữ thông tin dữ liệu về virus đúng cách.

Ông Zhou nói trong cuộc phỏng vấn: “Tiết lộ về bùng phát dịch không kịp thời... Là một nhà lãnh đạo chính quyền địa phương, tôi chỉ có thể công bố thông tin sau khi tôi nhận được sự cho phép của chính quyền [chính quyền trung ương]”.

Thao túng tình hình, sửa đổi dữ liệu...

Long Can, một phóng viên độc lập người Trung Quốc có trụ sở tại Los Angeles, đã chia sẻ ảnh chụp màn hình các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội mà đã bị xóa của Meng Xin, một nhà nghiên cứu tại Viện phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quốc gia của Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Meng nói rằng anh ta và các đồng nghiệp của anh ta đã nhận được các mẫu sinh học từ Vũ Hán vào ngày 02/01 và đã tách virus thành công vào ngày 07/01.

Meng nói: “Chúng tôi làm việc cả ngày lẫn đêm. Trong vòng một tuần, chúng tôi đã tách virus và thu được trình tự bộ gen... Trong hai tuần kế tiếp, chúng tôi đã phát triển các bộ chẩn đoán và phân phối chúng cho từng CDC cấp tỉnh”.

Anh nói tiếp: “Tuy nhiên... Vũ Hán liên tục báo cáo không có trường hợp mới!”.

Meng Xin cáo buộc các quan chức chính phủ giữ kín thông tin để duy trì ảo tưởng về an toàn và an ninh.

Meng nói: “Học viện của chúng tôi đã có một cuộc họp toàn thể nhân viên vào ngày 19/01; và Ma Xiaowei, giám đốc của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã cho chúng tôi chỉ thị: Chính trị là ưu tiên hàng đầu; sau đó là sự an toàn; ưu tiên thứ ba là khoa học”.

Các trang web cổng thông tin Trung Quốc gần đây đã đăng lại một bức thư bị rò rỉ từ một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện hàng đầu Vũ Hán. Bức thư, gửi cho Bí thư Ma, ban đầu được đăng trên bảng tin nhắn nội bộ trên trang web CDC Trung Quốc.

Bác sĩ này viết rằng: kể từ ngày 12/01, một số lượng lớn bệnh nhân viêm phổi đã đến bệnh viện của ông. “Các bệnh nhiễm trùng phổi của họ là bất thường... chúng tôi rất nghi ngờ rằng đó là Coronavirus”.

Nhưng ủy ban y tế Vũ Hán đã không báo cáo bất kỳ trường hợp mới được xác nhận nào trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 16/01.

Bác sĩ cho biết kết quả chụp CT của bệnh nhân cho thấy nhiễm trùng phù hợp với các triệu chứng của chủng virus Corona mới, nhưng “các nhà quản lý của chúng tôi đã không cho phép chúng tôi đưa báo cáo chẩn đoán Coronavirus cho bệnh nhân”.

Bác sĩ cho biết những bệnh nhân không được chẩn đoán này đã di chuyển khắp Vũ Hán mà không đeo mặt nạ. Ngay cả nhân viên y tế làm việc tại các khoa khác của bệnh viện cũng từ chối đeo mặt nạ trước khi thành phố bị cách ly vào ngày 23/01.

Ngày 24/01, một người trong cuộc đã nói với Epoch Times tiếng Trung rằng: CDC Trung Quốc đã thao túng số trường hợp được xác nhận bằng cách kiểm soát số lượng bộ dụng cụ chẩn đoán phát cho các bệnh viện.

Người trong cuộc, người làm việc tại một tổ chức được cấp phép phân phối các bộ chẩn đoán như vậy, nói rằng chỉ có một số bệnh viện đủ điều kiện của thành phố, họ mới có thể có được chúng, và số lượng bộ chuẩn đoán họ cung cấp ít hơn 10% so với nhu cầu thực tế.

Ông nói: “Điều đó giải thích tại sao đột nhiên Trung Quốc báo cáo hơn một trăm trường hợp mới được xác nhận chỉ trong một vài ngày. Họ đang thao túng việc kiểm đếm. Số lượng bệnh nhân thực sự lớn hơn rất nhiều lần”.

Zhongyuan Huadian Tech, một công ty Vũ Hán, đã gửi một bức thư ngỏ tới chính quyền Vũ Hán vào ngày 22/01, trong đó cho biết Bệnh viện Tongji đã từ chối điều trị đối với nhân viên của họ là Zhang Xin và cha của anh ta. Công ty đã trích dẫn câu trả lời của bệnh viện: “Chúng tôi không có bộ chẩn đoán và chúng tôi không nhận những bệnh nhân không được xác nhận thông qua chẩn đoán”.

Hãng truyền thông tiếng Trung độc lập - Significant People đã báo cáo vào ngày 24 tháng 1 rằng: Bệnh viện số 1 Vũ Hán, Bệnh viện số 6 Vũ Hán, Bệnh viện chữ thập đỏ Vũ Hán và Bệnh viện phổi Vũ Hán là những bệnh viện được chỉ định để điều trị virus Corona, nhưng tất cả họ đều từ chối bệnh nhân do không đủ bộ dụng cụ chẩn đoán.

Báo cáo trên cũng dẫn lời một số quan chức y tế Vũ Hán nói rằng CDC quốc gia đã quyết định “cấp phát bộ dụng cụ chẩn đoán cho mỗi bệnh viện” tuy nhiên thực tế lại không phải là như vậy.

Văn Thiện (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc che giấu quy mô thực sự về sự bùng phát dịch bệnh với người dân, làm gia tăng khủng hoảng