Chính quyền Tây Tạng ban hành lệnh cấm mới ở biên giới, nhằm ngăn chặn ngoại giới thâm nhập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tây Tạng đã ban hành nhiều lệnh cấm nhằm tăng cường kiểm soát khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời "duy trì an ninh và ổn định ở biên giới”. Lệnh cấm tổng cộng có 15 điều, mục đích chính của những lệnh cấm này là ngăn chặn các "hoạt động xâm nhập" từ bên ngoài biên giới.

Nhật báo Tây Tạng, kênh truyền thông chính thức của Tây Tạng đã đăng “Thông báo ‘15 điều cấm’ liên quan đến các hoạt động ở biên giới khu tự trị Tây Tạng” vào ngày 8/4. Các hành vi bị cấm liên quan trong thông báo bao gồm: không được đi vào khu vực cấm ở biên giới, không được di chuyển hoặc thay đổi mốc biên giới, không được giả mạo tài liệu, không được tổ chức hoặc vận chuyển người không có giấy tờ hợp pháp vượt biên, không được tiến hành bay bất hợp pháp ở khu vực biên giới, v.v.

Ngoài ra, “15 điều cấm” còn bao gồm việc cấm mang và tuyên truyền các bài báo và ấn phẩm điện tử có “nội dung gây nguy hiểm đối với an ninh quốc gia và phá hoại đoàn kết dân tộc”, đồng thời nghiêm cấm các hoạt động điều tra và thăm dò khoa học chưa qua phê chuẩn ở khu vực biên giới. Tất cả công dân Trung Quốc sống bên ngoài Tây Tạng đều phải có giấy phép đặc biệt nếu muốn đi du lịch đến dãy Himalaya.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong dẫn lời một nguồn tin giấu tên nói rằng, những lệnh cấm này được sửa đổi trên cơ sở những lệnh cấm có liên quan trước đó, và mục đích chủ yếu là để ngăn chặn những người Tây Tạng lưu vong nhập cảnh thực hiện các hoạt động thâm nhập.

“Người Tây Tạng lưu vong” là chỉ những người Tây Tạng lưu vong ở nước ngoài sau khi cuộc nổi dậy do những người ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma phát động nhưng bị thất bại vào năm 1959. Hầu hết trong số họ đều đã ở lại Ấn Độ, cũng có người lưu lạc đến các nước phương Tây.

Vào tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc và Ấn Độ đã nổ ra cuộc xung đột đẫm máu nhất trong 45 năm qua tại thung lũng Galwan ở biên giới giữa hai nước. Phía Ấn Độ đã ngay lập tức thông báo rằng, ít nhất 20 binh sĩ của quân đội nước này đã thiệt mạng. Hãng truyền thông Mỹ News & World Report đưa tin hôm 16/6 rằng, theo báo cáo của tình báo Mỹ, 35 binh sĩ Trung Quốc đã thiệt mạng và bị thương nặng. Tuy nhiên, tờ The Times of India của Ấn Độ dẫn nguồn thông tin giấu tên cho biết đã có 43 binh sĩ Trung Quốc thương vong.

Theo bài báo, quân đội Ấn Độ có một lực lượng đặc biệt hơn 10.000 người, và thành viên của họ chính là những người Tây Tạng lưu vong.

Mai Hạ

Theo VOA

 



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Tây Tạng ban hành lệnh cấm mới ở biên giới, nhằm ngăn chặn ngoại giới thâm nhập