Chính quyền địa phương Trung Quốc: Hoặc phải tiêm vaccine COVID-19, hoặc bị mất lương hưu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nỗ lực để cải thiện tỷ lệ tiêm chủng vaccine, chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang ra lệnh trừng phạt toàn bộ gia đình nếu một thành viên từ chối tiếp nhận các mũi tiêm ngừa virus Corona Vũ Hán (COVID-19).

Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ chính quyền một số quận và thành phố cho biết, họ sẽ ngừng cấp lương hưu và viện trợ y tế cho những người chưa được tiêm chủng vaccine. Các nhà chức trách Trung Quốc cũng sẽ cấm các cá nhân chưa được tiêm phòng đến thăm trường học, nơi làm việc hoặc các khu vực khác bên ngoài nhà của họ, chẳng hạn như cửa hàng, ngân hàng và thư viện.

Hơn nữa, các thành viên liên quan trong gia đình, ngay cả những người đã được tiêm chủng, cũng có thể bị cấm.

Ở 2 tỉnh Trung Quốc đã xảy ra tình trạng trẻ em không thể đi học trở lại, nếu cha mẹ không cung cấp được bằng chứng chứng minh rằng cả 2 thế hệ trong một gia đình đã tiêm chủng vaccine đầy đủ. Chính quyền địa phương ở các tỉnh Liêu Ninh ở miền bắc và Hà Nam ở miền trung Trung Quốc đã đưa ra thông báo này, với nội dung tương tự như lệnh cấm đối với các cá nhân.

Tại thành phố Hồ Lô Đảo của tỉnh Liêu Ninh, chính quyền thành phố yêu cầu tất cả học sinh, từ cấp mẫu giáo đến trường dạy nghề, phải xuất trình bằng chứng tiêm chủng cho tất cả các thành viên trong gia đình. Danh sách bao gồm cha mẹ, tất cả ông bà, anh chị em trên 12 tuổi và người giám hộ tạm thời. Nếu không, đứa trẻ sẽ không được phép đi học trở lại vào mùa thu, theo một thông báo được đưa ra vào ngày 25/8.

Tại tỉnh Hà Nam, các quan chức quận Zhengyang đã rút lại một yêu cầu tương tự vào ngày 26/8, sau khi vấp phải phản ứng dữ dội của đài truyền hình nhà nước CCTV trực thuộc ĐCSTQ.

Tuy nhiên, những nội dung tương tự từ các tỉnh khác, bao gồm cả tỉnh Quảng Tây ở phía nam Trung Quốc, vẫn được lưu trữ trên trang web chính thức.

Chính quyền cấp dưới, những người chịu trách nhiệm trực tiếp đi thuyết phục hoặc gây áp lực buộc người dân đi tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, đã áp dụng các biện pháp khắc nghiệt hơn.

Gần đây, chính quyền các nơi ở Trung Quốc đang tích cực quảng bá vaccine COVID-19 và cưỡng chế người dân tiêm chủng. (Ảnh tổng hợp)
Gần đây, chính quyền các nơi ở Trung Quốc đang tích cực quảng bá vaccine COVID-19 và cưỡng chế người dân tiêm chủng. (Ảnh tổng hợp)

Các quan chức của một cộng đồng dân cư ở tỉnh Thanh Hải thuộc phía tây Trung Quốc cho biết, nếu một người dân "từ chối [tiêm] vaccine", các thành viên khác trong gia đình sẽ không nhận được bất kỳ hình thức lương hưu nào, chẳng hạn như lương hưu dành cho người tàn tật và gia đình có thu nhập thấp, theo cơ quan truyền thông nhà nước The Paper.

Người dân sẽ bị đánh dấu là người từ chối nếu họ không thể có được bản khai báo y tế để chứng minh tình trạng thể chất của họ không phù hợp để tiêm chủng, kể cả phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Các hình phạt khác bao gồm hạn chế đi ra khỏi cộng đồng dân cư, đình chỉ tất cả các thư giới thiệu cho trường học và nhà tuyển dụng, và từ chối đơn đăng ký cho tất cả các dự án cá nhân.

Trao đổi với The Paper, giám đốc của cộng đồng North Street cho biết: “Đó chỉ là một trò lừa bịp”. Ông đồng thời nói thêm rằng, các quan chức ĐCSTQ cấp địa phương phải đạt được mục tiêu tiêm chủng được giao, theo báo cáo vào ngày 25/8.

Đảm bảo không còn người chưa tiêm vaccine

Các nhân viên cộng đồng không giải thích nhiệm vụ được giao là gì, hoặc liệu chỉ thị có phải là từ chính quyền trung ương của ĐCSTQ hay không.

Tuy nhiên, các thông báo gần đây cho thấy, các chính quyền cấp quận và thành phố từ ít nhất 10 tỉnh của Trung Quốc đã khởi động một chiến dịch mới để giảm số người chưa được tiêm chủng vaccine xuống mức 0, trải dài từ khu vực Nội Mông thuộc phía bắc đến tỉnh Tứ Xuyên ở phía nam nước này.

Các yêu cầu phổ biến bao gồm, “đến từng hộ gia đình” để đăng ký và thuyết phục những cư dân chưa được tiêm chủng. Một số nội dung đề cập đến các hình phạt cho những nơi không đạt được chỉ tiêu.

Một đứa trẻ đang được lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 2 tháng 8 năm 2021. (STR / AFP qua Getty Images)
Một đứa trẻ đang được lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 2 tháng 8 năm 2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Các quan chức hàng đầu của các cơ quan chính phủ, các tổ chức nhà nước và các công ty có thể bị trừng phạt nếu họ không đạt được mục tiêu của tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19, theo một tuyên bố từ cơ quan y tế thành phố ở tỉnh Sơn Tây được đăng vào ngày 24/8. Văn bản này cho biết, tỷ lệ tiêm chủng nên đạt cao hơn mức 91,2% trong mỗi tổ chức trước ngày hôm sau.

Người dân đã lên tiếng phàn nàn trên các nền tảng mạng xã hội, bao gồm Twitter và Weibo. Họ cho biết, các quan chức địa phương Trung Quốc liên tục gây áp lực buộc họ phải tiêm vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, mặc dù đã có thông báo chính thức rằng việc tiêm chủng này vốn mang tính chất tự nguyện.

Chánh văn phòng Đảng ủy của ĐCSTQ tại thành phố Hoài Bắc cho rằng, những thay đổi chính sách này bắt nguồn từ nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông cảnh báo rằng, mục tiêu cụ thể là Trung Quốc cần đạt được con số 1 tỷ người được tiêm chủng vaccine vào cuối tháng Tám; và đạt 1,1 tỷ người đã tiêm vaccine vào cuối tháng Mười.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền địa phương Trung Quốc: Hoặc phải tiêm vaccine COVID-19, hoặc bị mất lương hưu