Chiết Giang đánh liên tiếp 4 con hổ, truyền thông hướng mũi dùi về Jack Ma

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi cựu Bí thư Thành ủy Hàng Châu bị điều tra, 3 quan chức khác của Chiết Giang cũng ngã ngựa. Truyền thông Trung Quốc ngay lập tức liên hệ vụ án này với vụ phát hành IPO thất bại vào năm ngoái của Ant Group. Các nhà quan sát suy đoán rằng, rất có thể Bắc Kinh sẽ nhân cơ hội này để chính thức khép tội ông Jack Ma.

Ủy ban Giám sát Nhà nước thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo vào ngày 21/8 rằng, ông Châu Giang Dũng (Zhou Jiangyong), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Chiết Giang kiêm Bí thư Thành ủy Hàng Châu, bị tình nghi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật, hiện đang bị giám sát điều tra.

Cũng giống như các thông báo điều tra khác, Ủy ban Giám sát Nhà nước không nêu bất kỳ nội dung nào về vụ án; trong lý lịch của ông Châu, ngoài các chức vụ trong đảng và chính quyền, không có đề cập đến gia đình hay các mối liên hệ cá nhân khác.

Tuy nhiên, các kênh truyền thông nhà nước đã sử dụng WeChat để đưa ra một thông điệp, nói rằng chính quyền trung ương cảnh báo Chiết Giang, đặc biệt là các quan chức Hàng Châu, ngay lập tức cắt đứt quan hệ với nhóm lợi ích doanh nghiệp. Chiết Giang đã ngay lập tức phát động quan chức "tự kiểm tra và tự sửa sai", có tới 30.000 quan chức đương nhiệm và đã nghỉ hưu phải tham gia.

Chiết Giang đánh liên tiếp 4 con hổ, truyền thông hướng mũi dùi về Jack Ma

Ngay sau khi vụ án Châu Giang Dũng và "lệnh tự sửa chữa" của Chiết Giang được công bố, ngoại giới ngay lập tức nhận ra rằng vụ án này không đơn giản như vậy.

Trước khi ông Châu Giang Dũng bị điều tra, ông Mã Hiểu Huy (Ma Xiaohui), Phó bí thư tổ đảng trong Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Chiết Giang đã ra đầu thú vào ngày 19/8. Vào ngày 22/7, ông Trương Thủy Đường (Zhang Shuitang), cựu Phó tổng thư ký kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Lễ tân đã nghỉ hưu của Tỉnh ủy Chiết Giang, đã bị điều tra. Ngày 1/6, ông Chử Mạnh Hình (Chu Mengxing), cựu bí thư Quận ủy Hải Thự của thành phố Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang đã bị bắt.

Jack Ma lại bị réo tên

Các phương tiện truyền thông ngay lập tức bám sát và đưa tin về mối quan hệ của các đương sự. Họ chỉ ra rằng giao điểm quan trọng nhất là Jack Ma và vụ niêm yết thất bại năm ngoái của Ant Group.

Vào cuối tháng 10 năm ngoái, ông Jack Ma đã công khai chỉ trích chính sách quản lý tài chính của Trung Quốc và đắc tội nhà chức trách tại Hội nghị Thượng đỉnh Tài chính Bến Thượng Hải. 10 ngày sau, Ant Group do ông kiểm soát đã bị các cơ quan tài chính Trung Quốc ngăn chặn ngay trước thềm IPO, và sau đó bị phạt 18,22 tỷ nhân dân tệ. Chỉ sau một đêm, Jack Ma đã bị giáng cấp từ "công thần của doanh nghiệp Trung Quốc" trở thành "kẻ thù chung của giai cấp vô sản". Nhưng ngoại giới đánh giá rằng Bắc Kinh vẫn chưa chính thức thanh trừng ông.

Các nhà quan sát cho rằng, ông Châu Giang Dũng có nhiều tương tác với Jack Ma trong thời gian nắm quyền ở Hàng Châu, và ông ta lại càng tỏ ra mềm mỏng với Alibaba, vậy nên việc ông Châu bị sờ gáy vì mối quan hệ với Jack Ma là điều nằm trong dự đoán.

Một lập luận khác cho rằng, tuy Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương không chính thức liên kết vụ Châu Giang Dũng với Jack Ma, nhưng nếu trong quá trình điều tra, ông Châu thú nhận và chỉ điểm Jack Ma đã hối lộ ông và các quan chức khác, thì nhà chức trách sẽ có lý do để khởi kiện và chính thức kết tội ông Ma.

Sau khi ông Châu Giang Dũng bị điều tra, Tạp chí Tài Kinh, được cho là có liên hệ mật thiết với phe phái trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa tin rằng gia đình ông Châu có liên quan đến một "doanh nghiệp địa phương" đã bị ăn đòn trước khi phát hành cổ phiếu ra công chúng. “Doanh nghiệp địa phương" này được cho là ám chỉ Ant Group.

Chính quyền Trung Quốc bất ngờ cho phép thảo luận về tình hình chính trị

Chính quyền Trung Quốc nghiêm cấm hành vi "thảo luận bừa bãi về tình hình chính trị" trong dân chúng. Trước đây, các quan chức cấp cao bị điều tra đều do truyền thông nhà nước vạch trần tội trạng. Tuy nhiên, trong vụ án Châu Giang Dũng lần này, các kênh truyền thông tự do lại không bị cấm khẩu, thậm chí còn được nhiều bên đăng tải lại.

Kênh truyền thông tự do "Tiêu điểm Đại quan" (焦点大观) và tài khoản WeChat chính thức “ibaoyouqu” (包邮区) đã lần lượt đăng bài ám chỉ rằng vụ án Châu Giang Dũng liên quan đến việc ăn chia không đều trong chốn quan trường Chiết Giang.

Theo kênh truyền thông tự do "Tiêu điểm Đại quan", người tố cáo ông Châu Giang Dũng là bà Hồ Mẫn Xuân (Hu Minchun) - một trong “10 luật sư xuất sắc nhất Ninh Ba”. Nội dung cáo buộc là trước khi Ant Group phát hành IPO, gia đình ông Châu đã đầu tư 500 triệu nhân dân tệ và được hoàn lại 520 triệu nhân dân tệ sau khi niêm yết thất bại. Các quan chức khác ở Chiết Giang cũng đầu tư hàng chục triệu nhân dân tệ và được hoàn tiền.

Cũng theo kênh truyền thông này, bà Hồ Mẫn Xuân không chỉ là vợ của ông Chử Mạnh Hình - người bị điều tra vào ngày 1/6, mà trên thực tế còn tham gia vào vụ IPO của Ant Group, vì vậy bà ta nắm được thông tin chi tiết; còn động cơ khai báo rất có thể là vì để “cứu chồng”, sau khi cầu cứu ông Mã Hiểu Huy và ông Châu Giang Dũng nhưng bị cự tuyệt.

Một tiết lộ khác đến từ một bài báo có tựa đề "Thương gia ở Ninh Ba" trên tài khoản WeChat chính thức "ibaoyouqu". Bài báo nói rằng gia đình ông Châu Giang Dũng đã thành lập một vương quốc kinh doanh ở Chiết Giang trên cơ sở chính trị, và mở rộng hoạt động của họ sang các ngành như khai thác phát triển, năng lượng, tàu điện ngầm và thậm chí buôn lậu chất thải bất hợp pháp...; mà khi nguy ngược nguồn tiền cũng phát hiện ra Ant Group.

Nội dung thảo luận trong hai bài viết trên chủ yếu hướng dư luận vào mối quan hệ giữa chính giới Hàng Châu và ông Jack Ma. Điều này khiến ngoại giới không khỏi suy đoán rằng, Bắc Kinh sẽ mượn vụ án này để khép tội ông Ma.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiết Giang đánh liên tiếp 4 con hổ, truyền thông hướng mũi dùi về Jack Ma