'Chiến lang' Hoa Xuân Oánh được thăng chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), người thường gây tranh cãi trong cộng đồng quốc tế vì phong cách ngoại giao “chiến lang”, mới đây đã được thăng chức Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, phụ trách mảng tin tức, giao thức và dịch thuật.

Theo các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 24/10, bản cập nhật chuyên mục "Quan chức chính" trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho thấy, Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh đảm nhiệm chức Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao. Ông Đặng Lệ (Deng Li) được thăng chức Thứ trưởng Ngoại giao.

Thông tin công khai cho thấy, bà Hoa Xuân Oánh (51 tuổi), sinh vào tháng 4/1970 tại huyện Hoài Âm, tỉnh Giang Tô, làm việc tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 1992.

Đến tháng 11/2012, bà Hoa chính thức trở thành người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Năm 2019, bà được thăng chức Vụ trưởng Vụ Thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho đến khi có sự điều chỉnh gần đây. Bà Hoa là người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao trong gần 9 năm, cuộc họp báo diễn ra gần đây nhất được tổ chức hôm 30/9.

Ngoài ra, ông Đặng Lệ, người vừa được thăng chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, sinh tháng 5/1965, quê ở Tuyền Châu, Phúc Kiến, giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao vào tháng 8/2020. Trước đó ông từng là Đại sứ Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ, v.v.

Kể từ đầu năm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có nhiều điều chỉnh đối với các "quan chức chính". Vào ngày 20/2, trang web của Bộ Nhân lực và An sinh xã hội thông báo về việc bổ nhiệm và cách chức các nhân viên của Quốc vụ viện.

Trong những năm gần đây, ĐCSTQ luôn tích cực thực thi chính sách ngoại giao “chiến lang”. Những người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cũng trở nên "cứng rắn" hơn. Các quan chức ĐCSTQ ở nước ngoài gần đây thường có nhiều phát biểu trên Twitter, Facebook, hoặc thường xuyên nhận lời phỏng vấn với các kênh truyền thông nước ngoài.

Bà Hoa Xuân Oánh thường đáp lại câu hỏi của các phóng viên bằng lời lẽ đanh thép, thô tục hoặc sặc mùi “thuốc súng”. Ngoại giới cho rằng chính đặc điểm này đã khiến bà ngày càng được thăng tiến trong sự nghiệp chính trị.

Vào tháng 12 năm ngoái, nhiều kênh truyền thông nước ngoài đã chỉ trích việc Đảng Cộng sản Trung Quốc thực thi chính sách "ngoại giao sói chiến", người phát ngôn Hoa Xuân Oánh đáp lại rằng, "Vì lợi ích và danh dự của đất nước, làm sói chiến thì đã sao?" để tô vẽ cho hình tượng những nhà ngoại giao của chính quyền.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

'Chiến lang' Hoa Xuân Oánh được thăng chức