Chỉ trích ứng phó của lãnh đạo trước dịch viêm phổi Vũ Hán, nhà tài phiệt Trung Quốc mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Ren Zhiqiang (Nhậm Chí Cường) có lẽ là nhà phê bình chính quyền gần đây nhất đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “diệt khẩu” khi bày tỏ ý kiến bất đồng về ứng phó đối với đại dịch của chính quyền nước này. Bút danh của ông ở Trung Quốc là “The Cannon”. Bình luận gần đây vẫn chưa phải là bình luận có sức lan tỏa nhất của ông.

Gần đây, Ren Zhiqiang, ông trùm bất động sản thẳng thắn ở Bắc Kinh, trong một bình luận khá gay gắt đã gọi Chủ tịch nước Tập Cận Bình là một “gã hề khát khao quyền lực”. Theo ông, việc ĐCSTQ cầm quyền ban hành các quy định nghiêm ngặt để hạn chế tự do ngôn luận đã khiến tình hình dịch bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Ngày 14/3, bạn bè của ông Ren cho biết ông đã mất tích. Ông là một trong những nhà phê bình được nhiều người biết đến nhất vì những nhận xét về Chủ tịch Tập ở Trung Quốc đại lục.

Sự việc này diễn ra trong bối cảnh ĐCSTQ đang tiến hành một chiến dịch sâu rộng nhằm dập tắt các chỉ trích cho rằng việc ứng phó của chính quyền là chậm chạp, thông tin thực tế của dịch bệnh đã bị giấu diếm, khiến 3.100 người dân Trung Quốc tử vong và hơn 80.000 người mắc bệnh.

Chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực tô vẽ hình ảnh của ông Tập như là một vị anh hùng trong cuộc chiến chống virus corona.

Nhưng hiện nay, các quan chức nước này đang phải đối mặt với sự giận dữ của người dân. Nhiều người phẫn nộ vì chính quyền đã che giấu sự bùng phát của dịch từ những ngày đầu. Ông Ren là một Đảng viên, là người khá nổi tiếng với những chỉ trích gay gắt về Chủ tịch Tập Cận Bình. Vào năm 2016, ông bị quản thúc trong vòng một năm do đã chỉ trích chính sách tuyên truyền của ông Tập tại một bình luận trực tuyến.

Kể từ sau lần đó, Chính phủ đã theo dõi sát sao từng động thái của Ren Zhiqiang. Bạn bè ông cho biết, họ cấm ông xuất cảnh và xóa bỏ các tài khoản truyền thông xã hội vốn đã có một lượng lớn người theo dõi của ông.

Vào thứ Bảy tuần trước (14/3), người ta không xác định được tung tích của ông Ren hiện ở đâu, và cảnh sát Bắc Kinh không có câu trả lời ngay khi được yêu cầu đưa ra bình luận về sự việc này.

Ông Wang Ying, một doanh nhân đã nghỉ hưu và là bạn của ông Ren cho biết: “Tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm ông ấy”.

Gần đây, ông Ren đã đưa ra một bình luận hiện đang được lưu truyền trong giới tinh hoa ở Trung Quốc và nước ngoài. Ông chỉ trích việc chính quyền đã “diệt khẩu” những người cảnh báo tình trạng thực tế của dịch bệnh và cố gắng che giấu sự bùng phát bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái.

Ông không nêu tên thật của ông Tập trong bài bình luận, nhưng độc giả thì biết rõ ông đang nói về ai, qua việc trích dẫn các bài phát biểu và hành động của Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Trước mắt tôi không phải là một vị hoàng đế đứng đó khoe khoang bộ quần áo mới mà là một gã hề trần như nhộng đang ôm khư khư ngai vàng”, ông viết.

Nói với ông Tập, ông viết: “Ông không hề che giấu tham vọng trở thành hoàng đế cũng như dã tâm trừ khử bất cứ ai cản trở ông đạt được tham vọng đó”.

Ren Zhiqiang, 69 tuổi, nguyên là Chủ tịch của Tập đoàn Bất động sản Huayuan Properties. Vào năm 2016, ông Ren đã bị quản thúc sau khi viết trên trang blog của mình rằng các phương tiện truyền thông Trung Quốc nên thực hiện vai trò phục vụ người dân, chứ không phải là công cụ của Đảng. Nhận xét này đã đi ngược với một trong những tuyên bố của ông Tập.

Nhận xét của ông mở ra một cửa sổ hé lộ sự thất vọng ngày càng tăng trong giới trí thức và doanh nhân Trung Quốc đối với sự cai trị ngày càng độc đoán của ông Tập.

ĐCSTQ nhanh chóng kiểm duyệt các thông tin mà ông Ren đưa ra, cho rằng ông đã đánh mất tinh thần của Đảng. Nhưng ông vẫn tiếp tục lên tiếng về các chủ đề khác, chẳng hạn như chính sách hà khắc của Trung Quốc nhằm hạn chế dân số ở các thành phố lớn.

Khi những nỗ lực che giấu sự thật về sự bùng phát của virus corona của chính quyền Trung Quốc bị các phương tiện truyền thông phơi bày trong những tuần gần đây, ông Tập đã bị một số nhà hoạt động và trí thức nổi tiếng của Trung Quốc “tấn công”.

Ông Xu Zhangrun, một Giáo sư Luật tại Bắc Kinh, đã đưa ra một bài viết vào tháng trước, nói rằng dịch bệnh đã làm lộ rõ sự thối nát của chính quyền Trung Quốc.

Ông Xu Zhiyong, một nhà hoạt động luật pháp nổi tiếng, đã viết một bức thư gửi Chủ tịch Tập Cận Bình Tập trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong đó, cáo buộc ông Tập đã che đậy thông tin và kêu gọi ông hãy từ chức. Sau đó ông Xu đã bị bắt giam.

Các nhà hoạt động cho biết sự mất tích của Ren Zhiqiang, là một dấu hiệu đáng lo ngại về cuộc đàn áp ngày càng leo thang đối với vấn đề tự do ngôn luận.

Ông Yang Jianli, một nhà hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, dịch bệnh đã phơi bày điều tồi tệ nhất của ông Tập Cận Bình. “Ông ấy nhất quyết không chịu thay đổi dù chỉ một li, như thể một li dài bằng hàng trăm dặm”.

Thùy Minh

Theo The New York Times



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ trích ứng phó của lãnh đạo trước dịch viêm phổi Vũ Hán, nhà tài phiệt Trung Quốc mất tích