Chỉ đáp ứng được 1/2 hạn ngạch dự trữ ngũ cốc, địa phương Trung Quốc quan ngại về thiếu hụt lương thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền một huyện ở Trung Quốc gần đây thừa nhận rằng họ không thể đáp ứng hạn ngạch để thiết lập một kho dự trữ ngũ cốc 5 triệu kg (khoảng 5.511 tấn), làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực.

Theo trang web của chính quyền huyện Hồ Quan (Huguan) của thành phố Trường Trị (Changzhi), tỉnh Sơn Tây, năm 2014 thành phố này đã giao cho huyện Hồ Quan thành lập khu dự trữ ngũ cốc. Tỉnh Sơn Tây là vùng sản xuất lúa mì lớn của Trung Quốc.

Trong những ngày gần đây, trung tâm dự trữ ngũ cốc của huyện đã tiến hành một cuộc khảo sát và báo cáo rằng, họ chỉ có 2,5 triệu kg dự trữ ngũ cốc, bao gồm 1 triệu kg lúa mì và 1,5 triệu kg ngô.

Huyện Hồ Quan thuộc quyền quản lý của thành phố Trường Trị, có tổng dân số gần 300.000 người. Để đáp ứng mục tiêu chính sách quốc gia của Bắc Kinh là "xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải về mọi mặt vào năm 2020", chính quyền tỉnh Sơn Tây đã tuyên bố vào tháng Hai rằng, huyện Hồ Quan không còn là một "huyện nghèo cấp quốc gia".

Tuy nhiên, theo tin tức từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, chính quyền Hồ Quan giải thích rằng họ không thể đáp ứng hạn ngạch dự trữ ngũ cốc vì quận này vẫn trong tình trạng nghèo đói. “Nguồn tài chính tương đối thiếu và lãnh đạo cấp trên không quan tâm đúng mức [đến vấn đề]”, các bản tin cho biết.

Từ tháng Sáu đến đầu tháng Chín, lượng mưa kỷ lục ở các khu vực rộng lớn ở Trung Quốc đã gây ra lũ lụt, bao gồm cả khu vực thành phố Trường Trị.

Vào đầu tháng 8/2019, toàn bộ tỉnh Sơn Tây còn phải hứng chịu lũ lụt lớn và mùa màng bị tàn phá.

Thông báo của chính quyền huyện được đưa ra trong bối cảnh có rất nhiều tin tức bi quan về an ninh lương thực của Trung Quốc.

Vào ngày 27/7, trong một cuộc họp về an ninh lương thực ở Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã đốc thúc các địa phương trong một bài phát biểu rằng, tất cả các khu vực “chỉ tăng sản lượng ngũ cốc, không được phép giảm”.

Cuối tháng Bảy, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin rằng, trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc, chính quyền trung ương kêu gọi nông dân trồng thêm ngũ cốc, chuyển đổi vườn cây ăn quả và ao cá sang đất nông nghiệp để gia tăng trồng trọt.

Trích dẫn dự báo của các nhà phân tích và thương nhân trong tháng này, Reuters dự đoán rằng bắt đầu từ tháng 10, Trung Quốc sẽ đối mặt với đợt thiếu hụt ngô đầu tiên trong năm tài chính từ 2020 đến 2021. Nước này có thể phải đối mặt với mức thiếu hụt nguồn cung lên tới 30 triệu tấn - khoảng 10% tổng sản lượng ngô của Trung Quốc. Con số này cũng vượt xa hạn ngạch nhập khẩu hiện tại của Trung Quốc là 7 triệu tấn.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ đáp ứng được 1/2 hạn ngạch dự trữ ngũ cốc, địa phương Trung Quốc quan ngại về thiếu hụt lương thực