Chế độ Trung Quốc điên cuồng chống đức tin: đốt sách tín ngưỡng, tống giam tín đồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù virus Corona Vũ Hán vẫn đang lây lan liên tục, ĐCSTQ vẫn không ngừng nghỉ cuộc bức hại chống tín ngưỡng đối với người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, lịch sử đã cho thấy, những cuộc chiến chống lại những đức tin chính thường "chắc chắn sẽ thất bại".

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn tiếp tục cuộc tấn công rộng khắp vào đức tin và tín ngưỡng tại Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành. Chế độ này liên tục đốt và vứt các sách tôn giáo và tín ngưỡng, đồng thời tống giam những người tuân theo tín ngưỡng vì sở hữu những tài liệu này.

Dù chế độ độc tài của Trung Quốc đã chính thức công nhận 5 tôn giáo: Phật giáo, Đạo giáo, Hồi giáo, Công giáo và Thiên chúa giáo, ĐCSTQ vẫn áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt về cách thức hoạt động cho các tổ chức tôn giáo này. Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh còn thường xuyên cài cắm các cán bộ ĐCSTQ để kiểm soát các thực thể, buộc hàng triệu tín đồ tâm linh phải hoạt động ngầm.

Theo ước tính của nhóm vận động nhân quyền Freedom House, ít nhất 100 triệu người - hoặc khoảng một phần ba tín đồ ở Trung Quốc - đã phải đối mặt với mức độ bức hại “cao” hoặc “rất cao” vào năm 2017. Năm ngoái, hoàn cảnh của họ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.

Đối với những tín đồ của Phật tử Tây Tạng, Cơ đốc giáo, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ hoặc học viên Pháp Luân Công, việc đọc, in hoặc phân phát tài liệu tôn giáo có thể dẫn đến án tù, lao động khổ sai và các hình thức áp bức khác. Nhiều người phải chịu sự giám sát và sách nhiễu thường xuyên của các đặc vụ nhà nước, những người thường đột kích vào nhà họ không báo trước, để thu giữ và tiêu hủy các sách của những tín đồ này.

Những vi phạm tự do tôn giáo này đã khiến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác định chế độ Trung Quốc là “quốc gia gây quan ngại đặc biệt” hàng năm trong hơn 2 thập kỷ qua.

Sách và tranh ảnh Pháp Luân Công bị đốt ở thành phố Thọ Dương, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, vào ngày 4/8/1999. Chính quyền Trung Quốc ở các thành phố trên khắp Trung Quốc đã đốt hàng triệu sách và tài liệu của pháp môn Pháp Luân Đại Pháp, sau khi chế độ ĐCSTQ phát động chiến dịch đàn áp đức tin này vào tháng 7/1999. (STR / XINHUA / AFP qua Getty Images)
Sách và tranh ảnh Pháp Luân Công bị đốt ở thành phố Thọ Dương, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, vào ngày 4/8/1999. Chính quyền Trung Quốc ở các thành phố trên khắp Trung Quốc đã đốt hàng triệu sách và tài liệu của pháp môn Pháp Luân Đại Pháp, sau khi chế độ ĐCSTQ phát động chiến dịch đàn áp đức tin này vào tháng 7/1999. (STR / XINHUA / AFP qua Getty Images)

Các chính sách đàn áp chỉ tăng cường trong những năm gần đây. Vào năm 2016, chế độ ĐCSTQ đã thông qua một quy định rõ ràng ngăn cấm khoảng 90 triệu Đảng viên của mình tuân theo các tín ngưỡng tôn giáo, tham gia vào các hoạt động "mê tín phong kiến" hoặc ủng hộ những người cực đoan tôn giáo hoặc những người ly khai chủng tộc. Chế độ độc tài này thường sử dụng thuật ngữ cuối cùng để mô tả các nhóm thiểu số tôn giáo như như người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương hay Phật tử Tây Tạng.

Vấn nạn này diễn ra, ngay cả khi Hiến pháp Trung Quốc đảm bảo công dân nước này có quyền “tự do tín ngưỡng tôn giáo” và tham gia vào “các hoạt động tôn giáo bình thường”.

Chế độ này thường xuyên bày tỏ ác cảm với các tín ngưỡng, tâm linh thông qua các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của ĐCSTQ và trong các tài liệu của chính phủ.

Chỉ vài ngày trước, trong một chỉ thị chính sách hàng đầu, Bắc Kinh đã liệt kê việc thúc đẩy chủ nghĩa xã hội và thanh trừng “mê tín dị đoan” trong số các ưu tiên hàng đầu để hiện đại hóa đất nước.

Trong một tuyên bố vào năm 2016, một ấn phẩm chịu sự giám sát của chế độ Trung Quốc khẳng định, các đảng viên ĐCSTQ - những người đã chọn đi theo con đường duy vật do ĐCSTQ chỉ định - “không phù hợp nổi với các tư tưởng mê tín cứ như nước với lửa”.

Đốt sách tôn giáo

Vào tháng 10/2019, một thư viện nhà nước ở quận Zhengyuan thuộc tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc đã bị chỉ trích, vì tiến hành đốt công khai hàng chục ấn phẩm hoặc tài liệu truyền thông bất hợp pháp có nội dung tôn giáo hoặc mang "khuynh hướng" tâm linh. Cư dân mạng đã so sánh khung cảnh đó với cảnh tượng trong những ngày của thời Đại Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc, khi chính quyền nước này tiến hành đốt cháy sách và đập phá các vật dụng trong tôn giáo. Tại thời điểm đó, ĐCSTQ cố gắng tiêu diệt văn hóa truyền thống Trung Quốc và thắt chặt kiểm soát tư tưởng đối với người dân nước này.

Tuy nhiên, hành động của thư viện này hầu như không phải là một sự cố cá biệt.

Hai nhân viên đang đốt sách trước thư viện quận Zhenyuan ở thành phố Khánh Dương, tỉnh Cam Túc, vào ngày 22/10/2019. (Trang web chính thức của quận Zhenyuan)
Hai nhân viên đang đốt sách trước thư viện quận Zhenyuan ở thành phố Khánh Dương, tỉnh Cam Túc, vào ngày 22/10/2019. (Trang web chính thức của quận Zhenyuan)

Khoảng 2 thập kỷ sau Đại Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc, vào năm 1999, ĐCSTQ đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch lớn để tiêu diệt Pháp Luân Công, một pháp môn tu luyện cổ xưa dựa trên các nguyên tắc đạo đức về Chân, Thiện và Nhẫn. Chỉ qua một đêm, ước tính có khoảng 70 đến 100 triệu học viên Pháp Luân Công ở nước này bị coi là kẻ thù của nhà nước, phải đối mặt với việc bị giam giữ, bị tra tấn, bị quấy nhiễu và thậm chí phải chịu cưỡng bức mổ cướp nội tạng nếu họ không chịu từ bỏ đức tin của mình.

Xem thêm: Tiết lộ chi tiết về hành động mổ cướp nội tạng của thân nhân một bác sĩ ở Thượng Hải

Ngay sau đó, các học viên Pháp Luân Công đã bị buộc phải giao nộp sách và băng video của họ liên quan đến môn tập. Những tài liệu này sau đó đã bị nghiền nát dưới máy nghiền bột, xe lu, hoặc đốt cháy. Các hoạt động này thường diễn ra ở nơi công cộng vì mục đích tuyên truyền chống phá và bôi nhọ các tín ngưỡng, cũng là để dọa nạt người dân của ĐCSTQ.

Theo Minghui.org, dựa trên ước tính của các nhà báo nước ngoài, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc và lời kể từ các nhân chứng, hàng triệu ấn phẩm đã bị tiêu hủy vào thời điểm đó. Minghui.org là một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên theo dõi cuộc bức hại Pháp Luân Công.

Sách Pháp Luân Công bị nghiền nát dưới xe lu trong cuộc áp bức toàn quốc tại Trung Quốc vào năm 1999, đối với các ấn phẩm và tài liệu của pháp môn tu luyện cổ xưa Pháp Luân Đại Pháp. (Minghui.org/CC0 1.0)
Sách Pháp Luân Công bị nghiền nát dưới xe lu trong cuộc áp bức toàn quốc tại Trung Quốc vào năm 1999, đối với các ấn phẩm và tài liệu của pháp môn tu luyện cổ xưa Pháp Luân Đại Pháp. (Minghui.org/CC0 1.0)

Vào tháng 7/2019, một thông báo được đăng trên trang web chính phủ của Xilingol League ở khu vực Nội Mông. Thông báo này đưa ra phần thưởng bằng tiền dao động từ 50 đến 500 nhân dân tệ (177.000 VNĐ đến 1.770.000 VNĐ) cho bất kỳ ai báo cáo tờ rơi, sách, quà lưu niệm, bài đăng trên mạng xã hội hoặc biểu ngữ liên quan đến Pháp Luân Công và các nhóm khác mà ĐCSTQ cho là bất hợp pháp. Trong đây cũng bao gồm phần thưởng là số tiền lên đến 300.000 nhân dân tệ (khoảng 1,063 tỷ VNĐ) cho những người báo cáo nếu họ “tháo dỡ” chúng xuống.

Dù cho Phật giáo và Cơ đốc giáo là những tôn giáo mà ĐCSTQ chính thức công nhận, những tín đồ của các tôn giáo này vẫn chưa được bảo đảm trước áp lực của chính quyền Bắc Kinh. Ở huyện Jingdezhen thuộc tỉnh Giang Tây, một trụ trì Phật giáo đã kể lại cách thức chính quyền địa phương vất tất cả đĩa CD của các ngôi chùa địa phương trên đường và dùng máy xúc để nghiền nát chúng, theo một tin tức vào tháng 12/2020 của Bitter Winter. Đây là một tạp chí về tình hình tự do tôn giáo và nhân quyền của Trung Quốc.

Tháng 10 năm ngoái, các quan chức ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc đã đóng cửa ngôi đền Fengci ở địa phương, và tịch thu khoảng 400kg sách tôn giáo và hàng chục nghìn đĩa CD, theo cùng một bài báo.

Ở tỉnh An Huy, ít nhất 250 nhà thờ được nhà nước công nhận đã bị dỡ bỏ thánh giá trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng Tư năm 2020, thường là với lý do “quá cao, quá lớn, quá rộng hoặc quá bắt mắt”, tạp chí này đưa tin. Các quan chức tuyên bố, hành động này là một phần của chiến dịch trên diện rộng nhằm loại bỏ các biểu tượng tôn giáo.

Cột trụ của một nhà thờ Công giáo bị phá hủy được nhìn thấy ở huyện Bộc Dương (Puyang), thuộc tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc, vào ngày 13/8/2018. Nhà thờ đã bị phá hủy để mở đường cho sự phát triển thương mại. (Hình ảnh Greg Baker / AFP / Getty)
Cột trụ của một nhà thờ Công giáo bị phá hủy ở huyện Bộc Dương (Puyang), thuộc tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc, vào ngày 13/8/2018. (Nguồn ảnh: Greg Baker / AFP / Getty Images)

Tín đồ Cơ đốc giáo Wen Weiquan ở quận tự trị Wufeng Tujia thuộc tỉnh Hồ Bắc, đã tự kết liễu đời mình vào tháng 2/2019, sau khi cảnh sát buộc anh phải giao nộp Kinh thánh và ném những cây thánh giá trong nhà vào hố lửa.

Trong một email gửi tới The Epoch Times, mục sư Bob Fu cho biết: "Nhà lãnh đạo [ĐCSTQ] Tập Cận Bình và chế độ của ông đã tạo ra cuộc đàn áp tôn giáo tồi tệ nhất kể từ khi kết thúc Đại Cách mạng Văn hóa của Chủ tịch Mao vào những năm 1960". Mục sư Fu là một mục sư người Mỹ gốc Hoa, và là người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Cơ đốc giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ.

'Cuộc chiến chống lại đức tin chính thường'

Các chính sách càn quét tôn giáo sâu rộng của chế độ Trung Quốc tiếp tục diễn ra trong bối cảnh đại dịch, khi các tín đồ tín ngưỡng tại Trung Quốc tiếp tục chịu sự trừng phạt của chính phủ chỉ vì hành động nắm giữ, sản xuất hoặc lưu hành tài liệu liên quan đến tín ngưỡng của họ.

Mục sư Fu nói: “Chế độ của ông Tập liên tục sử dụng đại dịch như một cái cớ để gia tăng đàn áp đối với bất kỳ tín ngưỡng hoặc tôn giáo độc lập nào ở Trung Quốc”.

Ông nhắc đến việc đình chỉ các buổi lễg trực tuyến tại một nhà thờ tư gia ở Tứ Xuyên, và trường hợp của Mục sư Li Juncai ở tỉnh Hà Nam, người đã nhận bản án 5 năm rưỡi vào tháng Giêng vì cố gắng ngăn không cho phép trưng bày cờ và các biểu ngữ tuyên truyền của ĐCSTQ trong nhà thờ của mình.

Một phụ nữ đọc Kinh thánh tại nhà thờ Christian Glory ở Vũ Hán, một thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/9/2018. (Nicolas Asfouri / AFP / Getty Images)
Một phụ nữ đọc Kinh thánh tại nhà thờ Christian Glory ở Vũ Hán, một thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/9/2018. (Nicolas Asfouri / AFP / Getty Images)

Công dân Chen Yu - chủ một cửa hàng sách Thiên chúa giáo trực tuyến ở thành phố Thai Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, đã bị kết án 7 năm tù vào tháng 10/2020 và bị phạt 200.000 nhân dân tệ (khoảng 708,96 triệu VNĐ). Các khách hàng của ông từ 3 tỉnh khác nhau cho biết, cảnh sát đã đột kích vào nhà của ông Yu thu giữ sách tôn giáo của họ. Chủ hiệu sách Yu bị buộc tội bán sách tôn giáo chưa được phê duyệt nhập khẩu từ các nước khác.

Tháng Chín năm ngoái, một tòa án Thượng Hải đã kết án 16 người vì điều hành một cơ sở kinh doanh “bất hợp pháp”. Cơ sở này đã in hơn 200.000 cuốn sách về chủ đề tôn giáo mà không có giấy phép, bao gồm cả kinh Phật “Kinh Kim Cương”.

Vào tháng 12/2020, học viên Pháp Luân Công Guo Suling, lúc đó 77 tuổi, đã bị tuyên 3 năm tù treo vì cáo buộc treo 3 biểu ngữ Pháp Luân Công ở các địa điểm công cộng. Trong khi đó Sun Qian - một học viên Pháp Luân Công có hộ chiếu Canada - đã bị kết án 8 năm tù vào tháng Sáu năm ngoái. Cảnh sát đã bắt giữ học viên Sun sau khi đột kích nhà của cô ở Bắc Kinh và tìm thấy các sách Pháp Luân Công.

Những chiếc đèn lồng có dòng chữ “Pháp Luân Đại Pháp Hảo” được treo trên cây ở một địa điểm không được tiết lộ ở Trung Quốc đại lục, vào tháng 5/2015. (Theo sự cho phép của Minghui.org)
Những chiếc đèn lồng có dòng chữ “Pháp Luân Đại Pháp Hảo” được treo trên cây ở một địa điểm không được tiết lộ ở Trung Quốc đại lục, vào tháng 5/2015. (Theo sự cho phép của Minghui.org)

Một học viên khác là Sun Zhongqin từ tỉnh Liêu Ninh, đã bị kết án ba năm rưỡi tù giam vào tháng 11/2020 vì phân phát lịch và tập sách liên quan đến Pháp Luân Công, theo Minghui.

Không muốn sách của họ rơi vào tay chính quyền, một số người Hồi giáo Kazakhstan ở khu vực hẻo lánh Tân Cương phía tây Trung Quốc đã niêm phong những cuốn sách của họ trong túi nhựa và ném xuống sông Ile, với hy vọng rằng chúng có thể được vận chuyển đến nước láng giềng Kazakhstan và được bảo quản, Đài Á Châu Tự do (RFA) đưa tin vào tháng 10/2020.

Để tránh kiểm duyệt internet, hai nhóm Cơ đốc giáo được chính phủ chấp thuận đã thay thế các thuật ngữ tôn giáo bằng cách viết tắt trong hiệu sách trực tuyến của họ. Chẳng hạn, họ đã thay đổi chữ “Christ” — được phát âm là “Ji Du” trong tiếng Trung — thành “JD” và “Kinh thánh” thành “SJ”, dạng viết tắt của thuật ngữ “Sheng Jing” trong tiếng Trung Quốc, theo China Aid.

Mục sư Fu nói: “Đây là một cuộc chiến chống lại đức tin chính thường. Lịch sử đã cho chúng ta biết cuộc chiến này chắc chắn sẽ thất bại".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ Trung Quốc điên cuồng chống đức tin: đốt sách tín ngưỡng, tống giam tín đồ