Châu chấu, động vật gặm nhấm, lũ lụt cùng lúc hủy hoại mùa màng ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Những đàn châu chấu gai vàng đã bay qua biên giới vào cuối tháng Sáu, sau đó tiến về phía bắc... Tính đến ngày 17/8, tổng cộng 11 huyện trên địa bàn tỉnh đã bị những đàn châu chấu tấn công, gây thiệt hại trên diện tích là 106km2”, theo một bản tin của South China Morning Post vào ngày 30/8.

Chỉ trong năm nay, miền Nam Trung Quốc đã hứng chịu những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Nông dân ở tỉnh Vân Nam cho biết, ngoài lũ lụt, nạn châu chấu cùng động vật gặm nhấm đang tấn công và gây thiệt hại cho tất cả các loại cây trồng trong tỉnh.

Theo một bản tin của South China Morning Post vào ngày 30/8, “những đàn châu chấu gai vàng đã bay qua biên giới vào cuối tháng Sáu, sau đó tiến về phía bắc... Tính đến ngày 17/8, tổng cộng 11 huyện trên địa bàn tỉnh đã bị những đàn châu chấu tấn công, gây thiệt hại trên diện tích là 106km2”.

Theo bản tin ngày 10/7 của Tân Hoa Xã thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), các chuyên gia Trung Quốc tuyên bố rằng nạn châu chấu ở khu vực phía nam của Trung Quốc vẫn "trong tầm kiểm soát".

Thành phố Phổ Nhĩ (Pu'er) ở miền nam tỉnh Vân Nam báo cáo, đã có hơn 73km2 diện tích đất canh tác bị các đàn châu chấu tấn công vào tối ngày 09/7.

Cô Ni sinh sống tại thị trấn Tongguan, huyện Mojiang ở Phổ Nhĩ. Ngày 30/8, cô cho biết, một đàn châu chấu lớn đã bay đến địa phương vào ngày 29/7 và rời đi sau khoảng 2 hoặc 3 ngày. Cô nói: “Một đàn châu chấu bay ngang qua (đây), đậu trên ngọn tre. Có hơn 3.000 con châu chấu trên một cụm tre (khoảng 20 cây tre), chúng trông giống như một cái tổ kén. Sau đó, chúng đã bị quét sạch bằng thuốc trừ sâu để ngăn chúng đẻ trứng ở đó”.

Cô Ni cho biết, loài châu chấu này chủ yếu phá hoại cây tre và cây ngô. Do địa phương này cách xa biên giới Lào - nơi châu chấu bắt đầu di cư - nên ngô chưa bị ảnh hưởng gì.

Tuy nhiên, cô vẫn lo lắng về cánh đồng ngô. Cô giải thích rằng trong các trường hợp nhẹ, lá ngô sẽ bị ăn hết, và trong trường hợp nghiêm trọng nhất, thì bắp ngô cũng sẽ bị ăn. Cô Ni nói rằng tình hình ở huyện Jiangcheng ở Phổ Nhĩ nghiêm trọng hơn do gần với Lào.

Một nhân viên của một công ty chuyển phát nhanh ở huyện Jiangcheng cho biết, một số loại cây trồng địa phương đã bị phá hoại hoàn toàn do châu chấu xâm nhập. “Đàn châu chấu tấn công các ruộng lúa, gặm nát tai lúa. Chúng trông giống châu chấu, nhưng kích cỡ lớn hơn châu chấu khoảng 5 đến 6 lần. Chúng có thân và cánh màu xám. Chúng bao phủ toàn bộ khu vực và rất nhiều ngũ cốc đã bị ăn sạch”.

Cổng thông tin Trung Quốc Sohu đưa tin rằng, sông Niuluo và các khu vực khác ở huyện Jiangcheng có một số lượng lớn châu chấu vào giữa tháng Bảy. Sau 4 giờ chiều, từng đàn châu chấu di cư từ Lào đến phủ kín bầu trời, tạo ra tiếng ồn như tiếng gầm rú của động cơ.

Ngô bị phá hủy bởi châu chấu, động vật gặm nhấm và lũ lụt

Vào ngày 27/8, Cục Quản lý Lâm nghiệp và Thảo nguyên tỉnh Vân Nam đã đăng một thông báo trên Weibo. Theo đó, từ cuối tháng Sáu, châu chấu tre gai vàng đã xâm nhập vào tỉnh cho đến ngày 26/8; nhưng tình hình vẫn đang được kiểm soát vì các cơ quan chức năng đã có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Tính đến ngày 28/8, không phát hiện thêm châu chấu ở huyện Jiangcheng, khu bảo tồn thiên nhiên sông Niuluo, và biên giới của thị trấn Qushui trong lần lượt 20, 36 và 34 ngày liên tục. Các khu vực ở tỉnh Vân Nam bị châu chấu tre gai vàng xâm nhập đã được “dọn sạch”.

Tuy nhiên, một người dân đã thông tin cho The Epoch Times một tình cảnh hoàn toàn khác.

Ngày 30/8, cô Wang đến từ thị trấn Kangping thuộc huyện Jiangcheng cho biết, châu chấu đã xâm nhập vào quê hương của cô vào tháng trước. “Đã 20 ngày trôi qua. Chúng bay đến theo từng đàn. Chúng bay theo đàn như những con chim nhỏ đến cổng làng. Phải mất vài phút châu chấu mới bay qua và cả đàn [lớn đến mức] đã chặn cả ánh sáng mặt trời trên bầu trời”.

Cô Wang cho biết, mặc dù chính quyền địa phương đã huy động một số lượng lớn nhân viên và chuyên gia nông nghiệp để diệt trừ châu chấu, nhưng tình hình rất khó kiểm soát do không phải lúc nào châu chấu cũng bay theo đàn như chúng thường làm. “Bây giờ châu chấu đang bay rải rác và khó phát hiện ra chúng — một số con ở chỗ này, một số con ở chỗ kia, chúng bay rất nhanh như một con chim”.

Cô Wang nói rằng thảm họa do châu chấu gây ra rất nghiêm trọng. “Chúng ăn mọi thứ, ngô và lá tre. Chúng đặc biệt thích ăn lá tre. Ngọn tre và lá đều bị ăn hết, đi đâu cũng ăn hết sạch. Tre, lá non mới đâm chồi đều bị ăn hết. Trường hợp nghiêm trọng thì ăn cả thân cây, ăn hết ngô. Điều này gây ra tác hại nghiêm trọng”.

Cô Wang trồng chè, ngô và các loại hạt. Ngoài nạn châu chấu năm nay, loài gặm nhấm cũng phá hại nặng nề ruộng ngô của cô. Cô cho biết: “Cũng có rất nhiều loài gặm nhấm. Chúng ăn tất cả mọi thứ. Thiệt hại rất nghiêm trọng, ngô bị rụng hết tai và bị ăn sạch”.

“Các loại hạt chúng tôi trồng đều đã biến mất. Chúng tôi chỉ trồng khoảng 2 mẫu ngô. Nếu có khoảng 590kg ngô sau khi thu hoạch, chúng tôi chỉ ăn một nửa số đó. Nếu tính theo tiền mặt, chúng tôi có khả năng mất vài nghìn nhân dân tệ, khoảng 5 hoặc 6 nghìn nhân dân tệ (từ 15 đến 20 triệu VNĐ)”.

Cô Wang cũng đề cập đến thiệt hại do voi rừng thường xuyên xuất hiện trong khu vực. “Đàn voi rừng tìm thức ăn ở các nương ngô, hết vá này đến rẫy khác. Chúng ăn khá nhiều, chúng đi thành đàn, hết đàn này đến đàn khác. [Khu vực nơi] voi [rừng xuất hiện] năm nay [người dân] không thu hoạch được gì”.

Cô Wang thở dài và nói: "Năm nay mùa màng bị thiệt hại quá nhiều - [vì] lũ lụt, châu chấu và chuột bọ".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Châu chấu, động vật gặm nhấm, lũ lụt cùng lúc hủy hoại mùa màng ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc