CDC Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) mới quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus corona chủng mới ra cộng đồng.

Ngày 27/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ có cuộc họp trực tuyến với các cơ quan y tế của Hoa Kỳ, trong đó có Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC).

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế ở Việt Nam, CDC Hoa Kỳ đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus corona chủng mới (nCoV) ra cộng đồng.

Trước đó, ngày 19/2, CDC xác nhận 6 quốc gia, bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, có rủi ro lây nhiễm cộng đồng.

CDC giải thích "rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng" (risk of community spread) có nghĩa là có người đã bị nhiễm virus, bao gồm cả những người không xác định được nhiễm như thế nào hoặc bị nhiễm ở đâu. Những địa điểm này chưa có mức độ lây nhiễm đủ rộng để CDC phải đưa ra cảnh báo du lịch với công dân Mỹ.

Hiện nay, trên trang web của CDC, Việt Nam đã không còn nằm trong danh sách này sau quyết định mới nhất ở trên.

Trong khi đó, CDC có 3 mức độ cảnh báo di chuyển với công dân Mỹ:

  • Mức cảnh báo 1: là những điểm đến mà CDC Hoa Kỳ không khuyến nghị hủy bỏ hay trì hoãn chuyến đi, nhưng du khách nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa thường xuyên.
    Hiện nay Hồng Kông đang là điểm đến này.
  • Mức cảnh báo 2: là những điểm đến đang có dịch Covid-19 lây lan rộng trong cộng đồng. Virus lây lan giữa người và người. CDC Mỹ khuyến nghị những người già và người có tiền sử bệnh lý không nên đi đến nếu không cần thiết.
    Hiện nay có 3 nước đang nằm trong danh sách này là: Iran, Ý và Nhật Bản.
  • Mức cảnh báo 3: là những điểm đến mà CDC khuyến nghị tất cả mọi người không nên đến nếu không thực sự cần thiết.
    Trung Quốc và Hàn Quốc đang nằm trong danh sách này của CDC Hoa Kỳ.

Tại cuộc họp hôm 27/2, đại diện CDC cho biết cơ quan này đang lên kế hoạch thăm Việt Nam vào cuối tháng 3/2020 nhằm tăng cường hợp tác y tế giữa hai nước và thúc đẩy thành lập Văn phòng khu vực của CDC tại Việt Nam.

Xem thêm:

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng