CCTV công khai yêu cầu dân Trung Quốc 'ngậm miệng' khi có thảm họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trận lũ lụt vừa qua ở Hà Nam, Trung Quốc bị tố là có liên quan đến việc chính quyền xả lũ, trước đó họ đã không thông báo cho người dân, và sau khi thảm họa xảy ra thì lại che đậy. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc và các kênh truyền thông đã phơi bày sự thật và cáo buộc chính phủ không hành động. Tuy nhiên, CCTV lại công khai yêu cầu người dân "ngậm miệng" khi đối mặt với thảm họa.

Vào ngày 28/7, Weibo chính thức "@中国电影报道" của Kênh phim CCTV6 thuộc nhà nước Trung Quốc đã đăng một bài viết khen ngợi người Trung Quốc có đức tính hiền lành, tốt bụng, suy nghĩ và thông cảm cho người khác. Hình ảnh đính kèm bài viết này là ảnh chụp màn hình một chương trình bình luận trên kênh CCTV6. Trên bức ảnh viết: "Đối mặt với thiên tai, người có tiền góp tiền, người có sức góp sức, đều là hành động lương thiện. Kể cả không có gì để góp thì ngậm miệng (闭嘴) cũng là một loại thiện lương".

Ảnh chụp màn hình bài đăng trên Weibo hôm 28/7 của kênh phim CCTV6.

Vào thời điểm mà chính quyền Trung Quốc bị chỉ trích mạnh mẽ vì sự thất trách trong trận lũ lụt ở tỉnh Hà Nam, thì bài đăng của CCTV dường như đang ám thị mạnh mẽ rằng, người dân nên hợp tác vô điều kiện và ngừng cáo buộc chính phủ.

CCTV là cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc, những gì được phép đăng lên đều phải qua “sàng lọc”.

Sau khi hình ảnh này được đăng tải lên mạng xã hội ở nước ngoài, nó đã nhận được rất nhiều lời chế giễu và mắng nhiếc từ cư dân mạng người Hoa ở hải ngoại.

Một số bình luận như:

"Không có từ vựng hay ngôn ngữ nào có thể diễn tả được sự vô liêm sỉ của họ".

"Những kẻ nên ngậm miệng thì lại yêu cầu những người không nên ngậm miệng phải ngậm miệng”, ám chỉ kẻ nên ngậm miệng là truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc mồm đầy lời dối trá.

“Nếu mọi người đều ngậm miệng, thì bài học về mạng người lần này sẽ lại trải đường cho những cái chết vô tội tiếp theo".

Cũng có cư dân mạng cho rằng, với tư cách là kênh truyền thông chính thức cấp nhà nước, CCTV sẽ không thể đưa ra bình luận như vậy, do đó người này nghi ngờ rằng bức ảnh đã bị chỉnh sửa cắt ghép. Nhưng sau khi kiểm tra trên Weibo, cư dân mạng phát hiện ra đó là sự thật và thốt lên "Thật ngoài sức tưởng tượng".

Ngày 20/7 vừa qua đã xảy ra một trận lụt lớn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Sau đó người dân liên tục tố cáo chính quyền không thông báo xả lũ và không có biện pháp xử lý phù hợp. Việc chính quyền nước này bao che cho thảm kịch đường hầm Kinh Quảng và tuyến tàu điện ngầm số 5 càng bị dư luận lên án nhiều hơn.

Hiện tại, tình hình thảm họa ở vùng nông thôn Hà Nam ngày càng nghiêm trọng, Internet tràn ngập thông tin dân làng cầu cứu trong cảnh bất lực. Ngoài ra, dân làng ở nhiều nơi còn bắt quả tang quan chức bí mật đào phá đê và cho nổ tung con đê vào lúc nửa đêm. Do đó, người dân ở nhiều ngôi làng vừa phải phòng chống lũ lụt và tự cứu bản thân, lại vừa phải đề phòng các thủ đoạn của chính quyền.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

CCTV công khai yêu cầu dân Trung Quốc 'ngậm miệng' khi có thảm họa