Câu chuyện của một người Mỹ sống sót sau khi bị chính quyền Trung Quốc giam giữ và tra tấn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh Steven Schaerer, một người Mỹ trước đây từng sống tại Vùng Vịnh San Francisco nhưng sau đó chuyển đến làm việc tại Trung Quốc, anh cũng chính là người đã may mắn sống sót trở về từ Trung Quốc sau khi bị chính quyền này bắt và giam giữ bất hợp pháp.

Chia sẻ với đài truyền hình NTD, anh Schaerer kể rằng, sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã làm việc ở Bắc Kinh trong 5 năm và thành lập một công ty tư vấn giáo dục khi mới 20 tuổi. Vào tháng 10/2016, khi đang ở Trung Quốc, anh đã bị vu cáo vì làm việc bất hợp pháp và bị bắt vào tù, mặc dù anh và các nhân viên của mình đều làm việc hợp pháp và đều có thị thực. Anh cho biết, chính quyền Trung Quốc thường coi người nước ngoài là mối đe dọa đối với họ, đặc biệt là khi họ thành công.

Hiện giờ anh Schaerer đang là tác giả và chuyên gia chính sách Trung Quốc, anh nói với đài truyền hình NTD rằng: “Hầu hết các ‘luật an ninh’ của Trung Quốc cực kỳ mơ hồ, các bạn không biết ý nghĩa của chúng là gì”.

“Và do vậy, khi tôi bị thẩm vấn hàng giờ với các sĩ quan cảnh sát Trung Quốc, một trong những câu hỏi đầu tiên, một trong những câu hỏi mà họ thường hỏi là: ‘Anh có biết chúng tôi kiếm được bao nhiêu tiền không?’ Và họ xem tài liệu thuế của tôi, rồi họ nói: ‘Anh có biết anh kiếm được bao nhiêu tiền không? Anh kiếm được nhiều hơn cả chúng tôi’. [Thế nhưng,] kiểu ngụ ý đó bản thân nó đã là bất hợp pháp. Lẽ ra tôi không nên là một người nước ngoài kiếm tiền tại Trung Quốc nhiều hơn so với các cảnh sát”.

Anh Schaerer cho biết, anh bị giam tại một nơi mà anh mô tả là một trung tâm giam giữ hoàn toàn theo phong cách quân đội, với những bức tường kim loại cao khoảng 9 mét và có lính canh vũ trang xung quanh. Các tù nhân bị lấy máu, bị lột quần áo, [họ] phải xếp hàng đi qua máy dò kim loại và bị lấy hết đồ đạc tư trang. Điều kiện trong tù là điều mà những người sống bên ngoài Trung Quốc không thể nào hiểu được.

Schaerer nói: “Bạn phải dùng chung một nhà vệ sinh độc nhất, ẩm mốc, kinh tởm với 17 tù nhân khác, và bị nhốt 24/7. Bạn phải ăn bên ngoài, trong một cái máng chung... Về cơ bản, họ đổ một thứ chất nhầy màu vàng vào một cái xô, thông qua một cái phễu ở cửa. 17 tù nhân cố gắng lao tới và giành ăn cái thứ này từ cái xô [đó]”. “Các điều kiện thật kinh khủng; chúng được thiết kế để giết bạn. Có những tấm biển cảnh báo tự tử được dán trên các bức tường”.

Họ ngủ với những tấm chăn dính máu trên những tấm ván lạnh cóng, với ánh đèn huỳnh quang chói mắt chiếu xuống trong suốt thời gian [ngủ]. Các lính canh thay phiên nhau thức đêm để canh chừng, để bảo đảm rằng các tù nhân không giết hại lẫn nhau. Họ cũng liên tục thông báo rằng, họ không thể liên lạc được với bất kỳ ai ở thế giới bên ngoài.

Anh Schaerer đã bị bỏ tù chưa đầy một tháng.

Sau khi bị trục xuất khỏi Trung Quốc và trở về San Francisco an toàn, Schaerer bị suy dinh dưỡng, thiếu ngủ và bệnh tật. Anh đã phải trải qua các liệu pháp điều trị để có thể trở lại cuộc sống bình thường.

Các phương thức tra tấn học viên Pháp Luân Công bên trong nhà tù ở Trung Quốc.
Các phương thức tra tấn học viên Pháp Luân Công bên trong nhà tù ở Trung Quốc. (Nguồn Ảnh: vn.minghui.org)

Schaerer sau đó đã viết một cuốn sách trình bày chi tiết về toàn bộ trải nghiệm của mình, có tựa đề “Sống sót khi bị Cộng sản Trung Quốc giam giữ”. Nó đã được phát hành vào hồi tháng 5 năm nay.

Trong cuốn sách của mình, anh chia sẻ những câu chuyện về những nhóm người đã bị chính quyền cộng sản Trung Quốc giam giữ, tra tấn và hành quyết chỉ vì niềm tin của họ, bao gồm các học viên Pháp Luân Công, người Hồi giáo, người Duy Ngô Nhĩ, Cơ đốc nhân Trung Quốc, Phật tử Tây Tạng, luật sư nhân quyền và những người bất đồng chính kiến.

Trải nghiệm kinh hoàng của anh Schaerer dưới chế độ cộng sản đã khiến anh cảm thấy vô cùng trân quý và đánh giá cao đối với Hiến pháp Hoa Kỳ, cũng như các quyền bảo vệ người dân ở Hoa Kỳ. Anh nói:

“Đó là một trong những điều khiến bạn có được động lực mỗi ngày để chia sẻ câu chuyện của mình, chia sẻ câu chuyện của tôi, chia sẻ câu chuyện này với phần còn lại của thế giới, để cảnh báo mọi người và nói rằng: ‘Hãy nhìn [xem], chúng ta không muốn ảnh hưởng của ĐCSTQ ở phương Tây nơi đây”.

Anh Schaerer tiếp tục: “Tôi dành nhiều thời gian để mô tả sự khác biệt giữa người Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc trong cuốn sách của mình và nói rằng, ‘Này, đây không phải là coi thường người Trung Quốc’. Đây không phải là coi thường người Mỹ gốc Hoa, họ vốn là những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của tôi, và trong hầu hết các trường hợp, [họ đều nói với tôi rằng]: ‘Xin anh hãy tiếp tục lên tiếng, hãy tiếp tục nói, hãy tiếp tục chia sẻ câu chuyện của anh’”.

Anh Schaerer hiện đang bị cấm tái nhập cảnh vào Trung Quốc trong 3 năm. Anh không có kế hoạch quay trở lại Trung Quốc, chừng nào đất nước này vẫn còn chế độ cộng sản. Anh hiện đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ và đã chia sẻ câu chuyện của mình trên nhiều nền tảng.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện của một người Mỹ sống sót sau khi bị chính quyền Trung Quốc giam giữ và tra tấn