Cập nhật liên tục về Coronavirus (30/1): Việt Nam thêm 3 ca mắc bệnh mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật số ca bệnh mới và số người tử vong:

Số ca Số người tử vong
Tổng 7.878 170
Trung Quốc Đại Lục 7771 170
Việt Nam 5 --
Các nơi khác ở Châu Á 75 --
Châu Âu 8 --
Bắc Mỹ 8 --
Các nơi khác 11 --

(Bảng số liệu ca nhiễm mới và số người tử vong do virus Corona, Nguồn: SCMP)

Việt Nam phát hiện ra thêm 3 trường hợp nhiễm mới.

Theo thông tin từ Bộ Y tế cho biết tính đến 15h20 hôm nay, đã có thêm 3 công dân Việt Nam có xét nghiệm dương tính với virus corona.

Trong số những bệnh nhân này, có 2 người ở Đông Anh, Hà Nội và 1 người Thanh Hóa. 2 người ở khu vực Đông Anh (Hà Nội) đang điều trị ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, người ở Thanh Hóa đang được điều trị tại bệnh viện địa phương.

Cả 3 trường hợp này đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, nơi virus corona đang hoành hành và hiện thành phố này đang bị phong tỏa để ngăn chặn lây lan của bệnh dịch.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt công dân, báo chí

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phi lợi nhuận (HRW) có trụ sở tại New York trong một bài báo xuất bản vào ngày 30 tháng 1 chỉ ra rằng Bắc Kinh “đã cố gắng kiểm soát luồng thông tin liên quan đến dịch bệnh”.

Họ nói rằng chính quyền Trung Quốc đã kiểm duyệt nhiều bài báo và bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội về dịch bệnh. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã ra lệnh cho nhân viên y tế không được nói chuyện với giới truyền thông, trong khi các nhà báo đã được hộ tống ra ngoài khi đang đưa tin.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã thất bại trong việc cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản cho công dân ở các khu vực bị cô lập. Ví dụ, một người đàn ông mắc bệnh ung thư sống gần Vũ Hán đã không thể được bổ sung thuốc men cần thiết.

Bài báo của HRW kêu gọi chính quyền Trung Quốc cấm phân biệt đối xử và quấy rối đối với cư dân Hồ Bắc ở các tỉnh khác ngoài Vũ Hán.

Wang Yaqiu, một nhà nghiên cứu tại Trung Quốc của HRW cho biết, “Việc vi phạm quyền [con người] của hàng chục triệu người trong nỗ lực giải quyết sự bùng phát coronavirus sẽ phản tác dụng”.

Nam và Bắc Triều Tiên Đóng của Văn phòng liên lạc chung

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố trong một thông cáo báo chí ngày 30 tháng 1 cho biết, hai miền Triều Tiên đã đình chỉ văn phòng liên lạc liên Triều của họ tại Gaeseong, một thị trấn biên giới ở Bắc Triều Tiên, do sự bùng phát của coronavirus.

Bộ cho biết 58 nhân viên của văn phòng sẽ sớm trở về Hàn Quốc.

Ngoài ra, Bộ này cho biết hai bên đã đồng ý duy trì liên lạc thông qua các đường dây viễn thông.

Theo Đài Á Châu Tự Do, Triều Tiên đã tạm dừng các hoạt động thương mại với Trung Quốc.

Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc đưa ra cảnh báo cho các quan chức Trung Quốc

Cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), đã công bố một cảnh báo trên trang web chính thức của mình vào ngày 30 tháng 1.

Cảnh báo này chỉ ra rằng những ai không thực hiện chỉ thị của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát của coronavirus “sẽ kiên quyết bị điều tra và trừng phạt”.

CCDI cũng tuyên bố rằng họ sẽ “kiên quyết điều tra theo luật pháp và kỷ luật đảng” đối với hành vi như vô trách nhiệm và chiếm dụng các quỹ cứu hộ.

Trong những năm gần đây, CCDI đã hạ bệ nhiều quan chức Trung Quốc tham nhũng.

Google đóng cửa văn phòng tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan

Google tuyên bố đóng cửa tạm thời các văn phòng tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan vào ngày 29/1.

Hiện nay, sự bùng phát coronavirus, có nguồn gốc từ Vũ Hán, đã lan rộng đến hơn một chục quốc gia và khu vực. Tại Hồng Kông, có 10 trường hợp được xác nhận nhiễm và Đài Loan có tám trường hợp.

Tây Tạng báo cáo trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm coronavirus

Theo Tân Hoa Xã, một bệnh nhân tên là Zhang đã đến Lhasa bằng tàu hỏa từ Vũ Hán vào ngày 24 tháng 1 và phải nhập viện vào ngày hôm sau khi người này trải qua các triệu chứng của coronavirus.

Tân Hoa Xã xác nhận rằng Zhang đã nhiễm virus trong thông báo cập nhật vào ngày 30 tháng 1.

Như vậy, tất cả các khu vực ở Trung Quốc hiện đều có bệnh nhân xét nghiệm dương tính với coronavirus mới.

Các chuyên gia tin rằng Trung Quốc đang đánh giá thấp quy mô của dịch bệnh.

Nga đóng cửa biên giới, chặn các nhóm du lịch đến từ Trung Quốc

Theo nhật báo tiếng Anh địa phương The Moscow Times đưa tin, ba vùng của Nga ở Viễn Đông, bao gồm Khu tự trị Do Thái, Khabarovsk, và khu vực Amur, đã đóng cửa với Trung Quốc cho đến ngày 7 tháng 2.

Trong khi đó, các công ty du lịch Nga kể từ ngày 28 tháng 1 đã ngừng chấp nhận các nhóm du lịch mới từ Trung Quốc.

Hiện tại, Nga chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nào được xác nhận nhiễm coronavirus.

Nước này có chung đường biên giới dài 4.200 km với Trung Quốc.

92 người Singapore trở về từ Vũ Hán

Hãng truyền thông địa phương The Strait Times đưa tin, một chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Scoot chở 92 hành khách đã đến Singapore vào sáng ngày 30 tháng 1.

Một máy bay khác của Scoot cũng đã lên kế hoạch bay đến Vũ Hán tối nay, nhưng chuyến bay đó đã bị hủy bỏ.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio lên tiếng chỉ trích Trung Quốc vì nước này từ chối làm việc với Đài Loan về kế hoạch sơ tán

Theo truyền thông địa phương Đài Loan, trong khi nhiều chính phủ đã sơ tán thành công các công dân của họ khỏi Vũ Hán, bao gồm cả Nhật Bản và Hoa Kỳ, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Đài Loan về việc thuê máy bay tới Vũ Hán.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, trong một tweet vào ngày 29 tháng 1, đã viết: “Trung Quốc từ chối cho phép Đài Loan sơ tán công dân của mình do đại dịch coronavirus đang gia tăng là quá đáng”.

Trong khi Đài Loan là một nền dân chủ chính thống với quân đội, hiến pháp, tiền tệ riêng với chính phủ được dân bầu, Bắc Kinh coi hòn đảo này là một tỉnh phải hợp nhất với đại lục và họ có thể sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Úc xác nhận 2 công dân ở Trung Quốc bị nhiễm coronavirus

Theo tin của đài truyền hình ABC của Úc trích dẫn các bình luận của Bộ trưởng Y tế Liên bang Greg Hunt, hai công dân Úc đã bị nhiễm virus.

Theo ông Hunt, cả hai không ở Vũ Hán, trung tâm của coronavirus, mà ở tỉnh Quảng Đông.

Ông Hunt nói trong một cuộc họp báo buổi sáng tại Trung tâm sự cố quốc gia: “Hai người Úc đã nhiễm virus ở tỉnh Quảng Đông”.

“Họ đã được điều trị và lời khuyên mà tôi có, và tôi muốn thận trọng với điều này, là họ đã được thả ra ngoài và không tìm kiếm sự hỗ trợ lãnh sự trong giai đoạn này”.

3 người Nhật sơ tán khỏi Vũ Hán được xác định dương tính với virus Corona

Bộ Y Tế Nhật Bản đã thông báo rằng ba người Nhật Bản sơ tán khỏi Vũ Hán trên chuyến bay do chính phủ tài trợ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona. Hiện ba ca nhiễm này đang được theo dõi tại Tokyo, theo thông tin của từ hãng truyền hình NHK cho biết.

Sau khi đáp cánh xuống Tokyo và được chính quyền địa phương kiểm tra sức khoẻ, 12 người trong số 206 người sơ tán từ Vũ Hán được kiểm tra và phát hiện có các triệu chứng ho, sốt. Các hành khách còn lại được yêu cầu tự kiểm dịch tại nhà trong hai tuần.

440 công dân Nhật khác yêu cầu chính phủ giúp đỡ để rời khỏi Vũ Hán, và phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Nhật Bản cho biết sẽ có nhiều chuyến bay được thu xếp bay tới hỗ trợ. Ông cũng cho biết ông hy vọng số người yêu cầu sơ tán sẽ tăng lên trong vài ngày tới.

Ít nhất có 3 người nước ngoài đã nhiễm virut Corona. Gồm 2 người Úc và 1 người Pakistan tại tỉnh Quảng Đông, theo thông tin từ South China Morning Post.

Người Mỹ từ Vũ Hán không bị cách ly nhưng không được rời đi

Các nhà chức trách y tế cho biết người Mỹ sơ tán từ Vũ Hán phải ở lại căn cứ không quân ở tiểu bang California trong ít nhất ba ngày dưới sự giám sát chặt chẽ.

“Họ có thể rời đi, tuy nhiên họ đang ở giữa một căn cứ quân sự nên có muốn thì cũng không thể đi đâu được,” Bác sỹ Nancy Knight, Giám đốc Phòng Bảo vệ Sức khỏe Toàn cầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cho biết trong một cuộc họp báo sau khi máy bay hạ cánh tại Căn cứ không quân March Air Reserve Base.

“Nếu một ai đó yêu cầu được rời đi ngay bây giờ, đó là lúc tất cả các đối tác của họ sẽ gặp mặt và nói về những việc cần phải làm. Và điều này cũng sẽ được thảo luận ở cấp cao nhất trong chính phủ Hoa Kỳ.”

Tiến sĩ Christopher Braden, phó giám đốc Trung tâm quốc gia về Bệnh truyền nhiễm Khẩn cấp và có nguồn gốc từ Động vật, cho biết khoảng hơn 200 hành khách đều nói rằng họ sẵn sàng cách ly trong vòng 72 giờ.

Sau ba ngày, mọi người sẽ được tự do rời đi nếu họ không có dấu hiệu nguy cơ cao, chẳng hạn như đã từng tiếp xúc với một bệnh nhân hoặc biểu hiện có triệu chứng.

Phần Lan xác nhận trường hợp lây nhiễm đầu tiên

Phần Lan đã trở thành nước châu Âu thứ ba có trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận vào ngày 28/1, sau Pháp và Đức.

Bệnh nhân nữ đã đến Phần Lan từ Vũ Hán vào ngày 23 tháng 1. Ngày 26 tháng 1 thì bắt đầu phát triển triệu chứng.

“Nữ bệnh nhân 32 tuổi người Vũ Hán đã đến phòng cấp cứu ngày 28/01. Cô được đưa đi thẩm định và kiểm tra”, ông Mark Markku Broas, bác sĩ chuyên khoa của Khu chăm sóc sức khỏe Lapland cho biết trong một cuộc họp báo tại một bệnh viện ở Rovaniemi.

Cùng với các triệu chứng hô hấp, người phụ nữ bị sốt, ông nói.

Các nhân viên CDC đón máy bay chở người Mỹ sơ tán

Ngày 29/1, tại bang California, các nhân viên y tế của Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch (CDC” đã đón chiếc máy bay chở người Mỹ sơ tán khỏi Trung Quốc.

Cơ quan liên bang cho biết các họ đã gửi·các nhân viên ý tế đến “để đánh giá sức khỏe của hành khách”.

“Nhân viên của CDC đã tiến hành đánh giá rủi ro để đảm bảo sức khỏe của từng hành khách, bao gồm kiểm tra nhiệt độ và quan sát các triệu chứng hô hấp”, họ cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này đang làm việc với Sở Y tế Công cộng California và Phòng Y tế Cộng đồng Quận Riverside. Họ nhấn mạnh rằng bất kỳ ai trong số hơn 200 công dân Hoa Kỳ có triệu chứng sẽ được đưa đến bệnh viện để tiếp tục theo dõi.

Hành khách không có triệu chứng phơi nhiễm sẽ được yêu cầu ở lại Căn cứ không quân để cho phép các nhân viên y tế của CDC thực hiện sàng lọc kỹ lưỡng hơn và hiểu rõ hơn về từng phơi nhiễm cá nhân.

CDC đánh giá nguy cơ phơi nhiễm coronavirus với công chúng Mỹ là thấp

Người Canada lo lắng về gia đình và bạn bè ở Trung Quốc

Người Canada gốc Trung Quốc cho biết họ đã lo lắng về gia đình và bạn bè ở Trung Quốc.

Jason Wang, một cư dân tại Toronto nói với The Epoch Times rằng người mẹ 72 tuổi của anh đã bị nhiễm virut ở Vũ Hán nhưng không thể được chăm sóc. Bà đã tự cách ly ở nhà.

Trong bệnh viện không có giường bệnh. Vô số người đang đứng xếp hàng tại bệnh viện, và một số người chỉ có thể nằm ở lối vào bệnh viện hoặc khoa ngoại trú”, Wang cho biết.

“Tôi không biết khi nào mới đến lượt mẹ tôi được điều trị và cũng không biết trước bà có bao nhiêu người. Tôi chỉ có thể chờ đợi cấp trên của bệnh viện trưởng ra quyết định, và tôi thậm chí còn không biết cấp trên đó là ai.”

WHO hối hận sâu sắc vì đã báo cáo sai tình hình

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã “hối hận sâu sắc” về một lỗi trong báo cáo tình hình về chủng coronavirus mới, Tổng Giám đốc, bác sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một tuyên bố.

Cơ quan có trụ sở tại Geneva trong một báo cáo vào cuối ngày Chủ nhật cho biết nguy cơ nhiễm coronavirus là “rất cao ở Trung Quốc, cao ở cấp khu vực và cấp toàn cầu”.

Trong một chú thích trong báo cáo, WHO cho biết họ đã “sai” khi tuyên bố trong các báo cáo ba ngày trước đó rằng rủi ro toàn cầu là “ở mức độ nhẹ”. Tuy nhiên, sự đính chính này không có nghĩa là WHO đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

“WHO hối hận sâu sắc về lỗi này trong bản báo cáo tình hình của tuần, khi dùng từ ‘mức độ nhẹ’ để đánh giá mức độ rủi ro toàn cầu của coronavirus", ông Ghebreyesus cho biết trong một tuyên bố vào ngày 29/1.

“Đây là một sơ sểnh trong quá trình soạn thảo báo cáo. Tôi đã liên tục tuyên bố nguy cơ bùng phát cao của dịch bệnh.”

Ghebreyesus cũng tuyên bố rằng ông WHO đang tái lập ủy ban ứng phó khẩn cấp để xem xét liệu sự bùng phát coronavirus hiện tại đã ở mức độ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hay chưa. Tuần trước, ủy ban đánh giá là chưa cần thiết.

Máy bay chở công dân Mỹ sơ tán từ Vũ Hán hạ cánh ở California

Một chiếc máy bay chở khoảng 200 người Mỹ đang ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi xuất phát điểm của coronavirus, đã hạ cánh ở California vào ngày 29 tháng 1, đoạn phim từ các đài truyền hình địa phương cho thấy.

Máy bay đã hạ cánh vào khoảng 8:15 sáng giờ địa phương tại Căn cứ không quân March Air Reserve Base ở quận Riverside. Ban đầu máy bay được dự kiến ​sẽ hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Ontario, cách Los Angeles khoảng 35 dặm về phía đông.

Máy bay chở người Mỹ, bao gồm các nhà thầu Hoa Kỳ, nhân viên Bộ Ngoại giao và các công dân Hoa Kỳ khác, đã phải hạ cánh ở Alaska để tiếp nhiên liệu.

Tất cả hành khách đều được quét virus hai lần, các nhà chức trách y tế của Alaska cho biết trong một thông cáo báo chí. Họ cũng đã được quét hai lần trước khi rời Vũ Hán và đều được theo dõi trên máy bay.

Singapore, Úc xác nhận trường hợp mới

Có thêm ba bệnh nhân coronavirus Vũ Hán dương tính, cơ quan y tế Singapore cho biết vào ngày 29 tháng 1.

Theo tờ nhật báo Straits Times, Bộ Y tế Singapore cho biết cả ba trường hợp đều là công dân Trung Quốc từ Vũ Hán, giống như bảy trường hợp được xác nhận trước đó.

Hai trong số họ là cặp vợ chồng, đều 56 tuổi. Họ bay đến Singapore ngày 19 tháng 1. Cả hai đều không có triệu chứng nào trên máy bay. Người thứ 3 cũng 56 tuổi bay tới Singapore vào ngày hôm sau. Ông này cũng nói không hề có triệu chứng nào trong chuyến bay.

Các nhà chức trách ở Úc cho biết có thêm hai bệnh nhân dương tính với chủng coronavirus mới. Trước đó đã xét nghiệm được 5 trường hợp.

Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh bang Victoria cho biết có một nam công dân bang Victoria ở độ tuổi 60 đã thử nghiệm dương tính. Ông đang được cách ly và hồi phục tại gia.

Bệnh nhân này đi du lịch đến Vũ Hán và phát bệnh hai ngày sau khi trở về từ Trung Quốc. Năm người thân của ông đang được theo dõi trong đó có hai con là học sinh và không được đi học trong thời gian này.

Sở Y tế bang Queensland cho biết trường hợp thứ bảy là một công dân Trung Quốc 44 tuổi đến từ Vũ Hán.

Các nhà chức trách Australia cho biết, những người đã tiếp xúc với bất kỳ trường hợp coronavirus nào được xác nhận hiện đều phải tự cách ly 14 ngày, cũng như những người vừa trở về từ tỉnh Hồ Bắc, nơi Vũ Hán tọa lạc.

Người Mỹ sau khi sơ tán khỏi Trung Quốc được kiểm tra sức khỏe

201 người Mỹ đã được sơ tán khỏi Vũ Hán, nơi khởi phát chủng coronavirus mới, đã được quét virus ở thành phố Anchorage, Alaska khi máy bay hạ cánh để tiếp nhiên liệu.

Máy bay hạ cánh tại một nhà ga tư nhân tại sân bay quốc tế Ted Stevens vào chiều muộn ngày 27/1.

Trước đó, các hành khách đã được quét virus tại Trung Quốc và được theo dõi trong suốt chuyến bay. Họ cảm thấy rất phấn khởi.

Cả máy bay rộn vang tiếng reo hò khi phi hành đoàn nói, 'Chào mừng bạn trở về Hoa Kỳ,' bác sĩ Anne Zink, giám đốc y tế của Alaska, nói trong một tuyên bố.

Máy bay cất cánh, hướng về bang California. Chuyến bay dự kiến ​​hạ cánh tại sân bay quốc tế Ontario ở quận San Bernardino, nhưng đã chuyển hướng và hạ cánh ở căn cứ không quân March Air Reserve Base ở quận Riverside.

“Chúng tôi chúc các đồng hương trên máy bay thượng lộ bình an bay về California và cuối cùng là về nhà của họ,” ông Mike Dunleavy, thống đốc tiểu bang Alaska nói trong một tuyên bố.

Các quốc gia khác bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đã sơ tán công dân của họ ra khỏi tỉnh Hồ Bắc hoặc đang lên kế hoạch để triển khai việc này.

Coronavirus bùng phát tới Trung Đông

Chủng coronavirus khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc đã lan tới Trung Đông. Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất báo cáo trường hợp đầu tiên được xác nhận vào ngày 29/1.

Trường hợp này liên quan đến các thành viên của một gia đình mới trở về từ Vũ Hán, Hãng thông tấn Emirates đưa tin được trích dẫn từ Bộ Y tế và Phòng ngừa dịch bệnh của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ả Rập Saudi tuần trước đã phủ nhận các báo cáo rằng có một trường hợp coronavirus được xác nhận ở nước này.

Một quan chức Ấn Độ cho biết có một y tá người Ấn Độ làm việc tại một bệnh viện ở Ả Rập Saudi đã bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Ả Rập Xê Út cho biết trường hợp này liên quan đến Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), chứ không phải là chủng coronavirus mới.

British Airways đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc

Hãng hàng không British Airways đã đình chỉ tất cả các chuyến bay trực tiếp đến và đi từ Trung Quốc đại lục trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh coronavirus sau khi Văn phòng đối ngoại của Vương quốc Anh cảnh báo ngừng các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc.

Trên trang web chính thức của hãng BA.com hiện không hiển thị chuyến bay trực tiếp nào đến Trung Quốc đại lục để đặt chỗ, với một thông báo: Xin lỗi, không có chuyến bay trực tiếp nào cho tuyến này, các chuyến bay kết nối được hiển thị bên dưới."

“Chúng tôi xin lỗi quý khách vì sự bất tiện này, nhưng sự an toàn của quý khách và của phi hành đoàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, British Airways cho biết trong một tuyên bố vào ngày 28 tháng 1.

Hãng thường xuyên khai thác các chuyến bay hàng ngày từ Sân bay London Heath Heathrow đến Thượng Hải và Bắc Kinh.

Một số hãng hàng không khác bao gồm United Airlines, China Airlines và IndiGo cũng đã đình chỉ một số hoặc tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

Trung Quốc đưa ra cảnh báo khắc nghiệt đối với chủ tài khoản các mạng xã hội

Ngày 25 tháng 1, WeChat, một mạng xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc, đã công bố một thông báo về các quy định và hình phạt mới đối với “những người truyền bá tin đồn về chủng loại viêm phổi mới”.

“Một loạt các bình luận không có căn cứ liên tục đăng trên internet làm dấy lên sự hoang mang trong cộng đồng”, thông báo nói.

“Tất cả những người truyền bá tin tức giả mạo và do đó gây rối trật tự xã hội sẽ phải đối mặt với án tù 3 năm, hoặc bị giam giữ hoặc kỷ luật. Những người gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử tù 3 đến 7 năm.

Thông báo cũng tuyên bố rằng WeChat hiện đang cộng tác với “một cơ quan thách thức tin đồn” để bác bỏ và xóa bất kỳ tin đồn nào xuất hiện trên WeChat. Những tài khoản lan truyền tin đồn được tìm thấy có thể bị đình chỉ.

Vòng loại Thế vận hội Olympic và các giải đấu thể thao đã bị hoãn do dịch bệnh virus Corona

Giữa bối cảnh đầy lo ngại về dịch bệnh virus mới ở Trung Quốc, các môn thi thể thao của giải vòng loại Olympic đã bị hoãn lại, và giải đấu sẽ được quyết định tổ chức ở nơi khác.

Ngày 29/1, Liên đoàn Trượt tuyết Quốc tế đã huỷ các các cuộc đua đầu tiên của World Cup được tổ chức để thử nghiệm địa điểm trượt tuyết trên núi cho Thế Vận hội Bắc Kinh 2022. Vòng thi trượt tuyết đổ đèo cũng đã được lên kế hoạch vào ngày 15/2 tại Diên Khánh để bắt đầu cho cuộc thi hai vòng thi vào cuối tuần.

Tuy nhiên, FIS - Hiệp hội trượt tuyết Trung Quốc cho biết: “Vì nạn bùng phát dịch virus corona đang tiếp diễn, FIS và Ban tổ chức địa phương Diên Khánh đã đồng tình huỷ lịch thi". Liên đoàn sẽ cập nhật nếu giải trượt tuyết đổ đèo và super-G có lịch thi đấu mới.

Theo đó, Liên đoàn Hockey (khúc côn cầu) Quốc tế cũng quyết định hoãn các giải thi đấu tại Trung Quốc và thi vòng loại tại Tokyo Olympics dự kiến tổ chức vào tháng 2 cho các môn bóng đá, bóng rổ, và quyền anh và sẽ dời địa điểm tổ chức ra khỏi Trung Quốc.

Có ít nhất 3 người nước ngoài bị nhiễm dịch bệnh ở Trung Quốc

Theo thời báo South China Morning Post.Có ít nhất 3 người nước ngoài, trong đó 2 người Australia và 1 người Pakistan, đã nhiễm coronavirus ở Tỉnh Quảng Đông phía nam Trung quốc, Cơ quan chức năng tỉnh thông báo, theo thời báo South China Morning Post.

Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Đông, Chen Zhusheng đã cho biết hôm 29/1, cả ba đều trong tình trạng sức khỏe ổn định nhưng vẫn không biết tại sao họ mắc bệnh.

Người Pakistan là một sinh viên đang học tại Vũ Hán, ông Chen cho biết, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về những người Australia. Cậu sinh viên Pakistan đã tới thành phố Thâm Quyến ở phía nam vào ngày 21/1, rồi tới thành phố Quảng Châu ngày 24/1, trước khi biểu hiện bệnh

Pakistan hôm thứ 4 đã xác nhận có 4 sinh viên Pakistan học tại Trung Quốc đã nhiễm virus.

Sức khỏe của những người này “bây giờ đã khá hơn”,Trợ lý đặc biệt cho Thủ tướng Pakistan về Y tế, Zafar Mirza tuyên bố tại cuộc họp báo địa phương.

Xác nhận được đưa ra sau khi họ nhận được lời kêu gọi giúp đỡ của một nhóm sinh viên Pakistan ở Trung Quốc, những người này đã được di tản khỏi đất nước đang căng thẳng về dịch bệnh này, theo truyền thông cho biết. Ông Mirza nói có khoảng 500 sinh viên Pakistan đang học tại các trường đại học khác nhau ở Vũ Hán.

Hàng không Anh và Nhật hoãn các chuyến bay tới Trung Quốc

British Airways đã trì hoãn tất cả các chuyến bay trực tiếp đi và đến từ Trung Quốc, trong tháng Một và tháng Hai, tờ báo Daily Mail thông báo.

Trước khi hoãn, Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh (FCO) đã ra một thông cáo báo chí hôm 28/1, cảnh báo các công dân về chuyến du lịch “tất cả nhưng cần thiết” tới Trung quốc.

Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways đã thông báo hôm 29/1 rằng họ sẽ kéo dài thời gian đình hoãn tất cả các chuyến bay tới Vũ Hán đến tận cuối tháng Hai, theo tờ nhật báo xuất bản bằng tiếng Anh The Japan Times. Thông báo kéo dài thời gian được công bố tiếp sau thông báo ngày 24/1 về việc đình hoãn tất cả các chuyến bay tới Vũ Hán trong tháng Một.

Đài Loan giới thiệu các biện pháp cách ly để bảo vệ các Quân nhân

Yen Teh-fa, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, đã tổ chức một cuộc họp báo điện đàm với các quan chức quân sự cấp cao từ đảo quốc này hôm 29/1, tại đây ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự lây lan của loại virus này để bảo vệ quân đội, thời báo nhà nước Đài Loan Cetral News Agency báo cáo.

Ông Yen đã kêu gọi các quan chức từ các bộ phận khác cần điều tra các hoạt động của các quân nhân thuộc phạm vi của mình trong thời gian nghỉ lễ tết năm mới. Những quân nhân nào đã tiếp xúc với bạn bè và người thân từ Trung Quốc trong thời gian nghỉ lễ đều được đưa về cách ly tại nhà trong 14 ngày, ông cho biết.

04:40 AM UTC - Trung Quốc tuyên bố đóng cửa Sán Đầu

Sán Đầu là thành phố thuộc Quảng Đông nằm ở phía nam Trung Quốc. Thành phố này đã trở nơi đầu tiên ngoài Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc tuyên bố đóng cửa một phần của thành phố.

Trong một thông báo được công bố trên website chính thức, chính quyền thành phố Sán Đầu đã công bố 04 biện pháp phòng bị khác nhau như sau:

  1. Bắt đầu từ 02:00 PM giờ địa phương (tương đương 06:00 AM UTC) ngày 26/01 (mùng 02 Tết), tất cả các dịch vụ giao thông công cộng tại Sán Đầu sẽ bị dừng lại.
  2. Đến nửa đêm ngày 27/01 (mùng 03 Tết), ô tô, thuyền bè, và cả người dân sẽ bị cấm vào thành phố nếu không được phép. Vật tư đặc biệt vẫn có thể được vận chuyển vào thành phố dưới sự cho phép của chính quyền.
  3. Ngoài ra, những người đến Sán Đầu tại 02 ga đường sắt Triều Dương và Sán Đầu sẽ bị kiểm tra và hối thúc rời đi.
  4. Không có hạn chế đối với những ai rời khỏi thành phố.

Trong một thông báo vào ngày 26/01, chính phủ Sán Đầu đã công bố xác nhận ca lây nhiễm virus Corona đầu tiên tại đây. Bệnh nhân là một cụ bà 66 tuổi về hưu từ Vũ Hán, bà đến Sán Đầu vào tối ngày 17/01 và xét nghiệm dương tính với nCoV vào ngày 24/01.

03:25 AM UTC - Số ca tử vong tại Trung Quốc tăng lên 56; Số ca mắc virus Corona tăng tại Singapore, Ma Cao, và Hàn Quốc

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cập nhật số ca tử vong do chủng Coronavirus mới đã tăng lên 56 kể từ ngày 25/01 (mùng 01 Tết). Số trường hợp được xác nhận cũng đã tăng lên 1975.

Trong khi đó tại Singapore, Bộ Y tế địa phương đã báo cáo trường hợp thứ tư được xác nhận - theo tờ Straits Times. Bệnh nhân là một người đàn ông 36 tuổi đến từ Vũ Hán, anh đã đặt chân đến Singapore vào ngày 22/01. Qua xét nghiệm, anh ta đã bị phát hiện dương tính với virus Corona 2019 vào ngày 25/01.

Tại Ma Cao, chính quyền địa phương đã báo cáo thêm 03 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán vào ngày 26/01, nâng tổng số trường hợp dương tính với virus này ở Ma Cao lên tổng cộng 05 trường hợp.

    1. Một trong ba trường hợp nhiễm 2019-nCoV có liên quan đến một phụ nữ người Vũ Hán 58 tuổi đã nghỉ hưu. Ngày 23/01, bà đến Ma Cao bằng thuyền từ Hồng Kông.
    2. Trường hợp thứ tư là một bà nội trợ 39 tuổi từ Vũ Hán đến Ma Cao vào ngày 22/01.
    3. Người thứ năm là một giáo viên 21 tuổi cũng từ Vũ Hán. Cô đến Ma Cao vào ngày 23/01.

Tại Hàn Quốc, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc đã báo cáo trường hợp thứ ba tại địa phương. Theo hãng thông tấn Yonhap, một bệnh nhân 54 tuổi sống tại Vũ Hán đã đến Hàn Quốc vào ngày 20/01.

Dân chúng đeo khẩu trang trong khi đang đợi ở Nhà ga Xe lửa Hán Khẩu, Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 22/1/2020. Các chuyên gia đã phát hiện ra một loại Coronavirus mới tại Vũ Hán và đặt tên là "2019-nCoV" vào tuần trước. (Xiaolu Chu/Getty Images)

Hiện tại, các khu vực sau ngoài Trung Quốc đã phát hiện các bệnh nhân xét nghiệm dương tính với virus Corona 2019-nCoV:

    • Hồng Kông: 05 ca
    • Ma Cao: 05 ca
    • Đài Loan: 03 ca
    • Thái Lan: 05 ca
    • Nhật Bản: 03 ca
    • Hàn Quốc: 03 ca
    • Singapore: 04 ca
    • Mã Lai: 04 ca
    • Việt Nam: 05 ca
    • Nepal: 01 ca
    • Pháp: 03 ca
    • Australia: 04 ca
    • Hoa Kỳ: 02 ca
    • Canada: 01 ca

03:15 AM UTC - 03 bác sĩ ở Bắc Kinh có kết quả xét nghiệm dương tính

Ngày 26/01, Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh tuyên báo kết quả xét nghiệm của 03 bác sĩ dương tính với chủng virus Corona mới (2019-nCoV).

Bác sĩ Wang đã đến Vũ Hán trong chuyến công tác vào ngày 08/01, báo cáo với Bắc Kinh vào ngày 16/01, được xét nghiệm dương tính với Coronavirus vào ngày 21/01.

Bác sĩ Lu đến Vũ Hán vào ngày 10/01 và trở về Bắc Kinh vào ngày hôm sau (11/01), xét nghiệm dương tính với Coronavirus vào ngày 21/01.

Bác sĩ Yan gần đây đã đến một số khu vực ở Trung Quốc, bao gồm các thành phố Trường Xuân và Đại Liên của Trung Quốc. Trong cuộc họp ngày 14/01, bác sĩ Yan đã ngồi cạnh bác sĩ Lu và bắt đầu bị sốt vào ngày 18/01, và cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus vào ngày 25/01.

Thông báo cho biết 03 bác sĩ hiện đang được điều trị cách ly.

Coronavirus đã lây lan đến Việt nam, Singapore. Nhân viên y tế vào khu cách lý để thăm khám 2 ca đầu tiên nhiễm coronavirus, tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23/1/2020. (Bach Duong/AFP via Getty Images)

Zachary Stieber, Olivia Li, Frank Fang, Eva Fu, Cathy He và The Convers đóng góp cho báo cáo này.

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật liên tục về Coronavirus (30/1): Việt Nam thêm 3 ca mắc bệnh mới