Cập nhật liên tục về Coronavirus - Số 12: 3 bác sĩ ở Bắc Kinh có kết quả xét nghiệm dương tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

03:15 AM UTC

Ngày 26/01, Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh tuyên báo kết quả xét nghiệm của 03 bác sĩ dương tính với chủng virus Corona mới (2019-nCoV).

Bác sĩ Wang đã đến Vũ Hán trong chuyến công tác vào ngày 08/01, báo cáo với Bắc Kinh vào ngày 16/01, được xét nghiệm dương tính với Coronavirus vào ngày 21/01.

Bác sĩ Lu đến Vũ Hán vào ngày 10/01 và trở về Bắc Kinh vào ngày hôm sau (11/01), xét nghiệm dương tính với Coronavirus vào ngày 21/01.

Bác sĩ Yan gần đây đã đến một số khu vực ở Trung Quốc, bao gồm các thành phố Trường Xuân và Đại Liên của Trung Quốc. Trong cuộc họp ngày 14/01, bác sĩ Yan đã ngồi cạnh bác sĩ Lu và bắt đầu bị sốt vào ngày 18/01, và cũng cho kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus vào ngày 25/01.

Thông báo cho biết ba bác sĩ hiện đang được điều trị cách ly.

Coronavirus đã lây lan đến Việt nam, Singapore. Nhân viên y tế vào khu cách lý để thăm khám 2 ca đầu tiên nhiễm coronavirus, tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23/1/2020. (Bach Duong/AFP via Getty Images)

03:00 AM UTC - Disneyland Hồng Kông thông báo đóng cửa tạm thời

Disneyland Hồng Kông tuyên bố sẽ đóng cửa công viên bắt đầu từ ngày 26/01 (mùng 02 Tết) để phòng ngừa sự lây lan của 2019-nCoV . Tuy nhiên, các khách sạn nghỉ dưỡng tại đây sẽ vẫn mở cửa.

Ocean Park tại Hồng Kông cũng đã tuyên bố đóng cửa vào ngày 26/01, đáp ứng quyết định nâng cao mức độ cảnh báo thảm họa cao nhất - trong hệ thống phòng chống thảm họa 3 cấp độ (three-tier response system) của chính quyền Hồng Kông vào ngày 25/01.

01:50 AM UTC - Trung Quốc tạm dừng các nhóm du khách trong ngoài nước

Theo truyền thông nhà nước China Daily, Hiệp hội Dịch vụ Du lịch Trung Quốc tuyên bố: các công ty du lịch sẽ ngừng tất cả các tour du lịch theo nhóm.

Thông tin này được đưa ra sau một thông báo tương tự của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc: tạm dừng tất cả các nhóm du lịch trong và ngoài nước vào ngày 24/01.

Tuy nhiên, tất cả các nhóm khởi hành trước ngày 27/01 không bị ảnh hưởng bởi việc này và vẫn có thể tiếp tục di chuyển - hiệp hội cho biết.

Các du Khách Trung Quốc đeo mặt nạ trong khi chờ lên tàu trước Tết năm mới, tại trạm ga Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/01... (Kevin Frayer/Getty Images)

12:50 AM UTC - 55 người tử vong do Coronavirus

Số ca tử vong chính thức do dịch bệnh tại Trung Quốc đã tăng lên 55 khi một cụ ông 88 tuổi được xác nhận đã qua đời do chủng Virus mới. Chính quyền Thượng Hải nói rằng sức khỏe của người đàn ông này có vấn đề từ trước đó.

Theo dữ liệu chính thức từ chính quyền, Thượng Hải xác nhận 40 trường hợp nhiễm virus Corona.

Trong khi đó tại Hồ Bắc, chính quyền tỉnh đã báo cáo hơn 323 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm 2019-nCoV ở Trung Quốc lên 1610 - dựa trên số liệu chính thức do chính quyền trung ương công bố.

12:30 AM UTC - Coronavirus nhập cảnh Canada tại Toronto

Trung tâm khoa học sức khỏe Sunnybrook ở Toronto cho biết: một bệnh nhân từ Trung Quốc đang được chăm sóc tại đây đã cho kết quả xét nghiệm dương tính, và được xem là vật chủ nguy cơ cao của chủng 2019-nCoV.

Bệnh viện cho biết: họ “đang chăm sóc cho một bệnh nhân mắc bệnh Coronavirus mới, có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc”. - Xét nghiệm được sử dụng xác định virus Vũ Hán có độ chính xác 95% .

Người đàn ông khoảng 50 tuổi này đến Toronto vào ngày 23/01 từ Vũ Hán sau khi bay qua Quảng Châu.

Giám đốc của Hiệp hội Y khoa Ontario, Tiến sĩ Barbara Yafe nói trong một cuộc họp báo rằng: vì anh ta đã được ở nhà vài ngày nên những người sống cùng anh hiện đang được cách ly.

Trong dịch SARS năm 2003, Toronto đã bị ảnh hưởng và 44 bệnh nhân trong khu vực đã chết. Khi đó, tổng cộng đã có 438 bệnh nhân bị nhiễm bệnh trên khắp Canada.

Nhân viên an ninh đang kiểm tra nhiệt độ của một hành khách ở bến tàu trên sông Trường Giang ở Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 22/1/2020 (Photo by Getty Images)

09:40 PM UTC - Trung Quốc thành lập nhóm kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh ‘Virus lây lan nhanh”

Thứ Bảy (25/01 - mùng 01 Tết), nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã thành lập một nhóm kiểm soát dịch bệnh trong bối cảnh dịch bệnh viêm phổi khiến 41 người chết và khoảng 1.400 người mắc bệnh.

Trong một cuộc họp khẩn cấp với nhóm thân tín của mình, ông Tập Cận Bình đã cảnh báo về tình trạng nghiêm trọng và sự lây lan nhanh chóng của bệnh dịch. Theo Tân Hoa Xã, chủ tịch nước Tập Cận Bình đã yêu cầu lực lượng đặc nhiệm mới cần tập trung và hết sức khẩn trương kiểm soát tình hình. Tất cả các cấp của các cơ quan chính phủ phải đặt đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Sự việc này xảy ra vào đúng dịp Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài một tuần - khi hàng chục triệu người Trung Quốc sống ở nước ngoài và các vùng khác của Trung Quốc trở về quê hương. Việc này càng dấy lên nỗi lo sợ về việc virus ngày càng lan rộng.

02:00 PM UTC - Thêm các quốc gia xác nhận trường hợp bệnh

Chính quyền ở Úc và Malaysia đã xác nhận các trường hợp nhiễm Coronavirus mới. Nói cách khác, chủng virus tại Vũ Hán đã đặt chân sang tổng cộng 10 quốc gia trên thế giới.

Virus Corona đã "hạ cánh" tới Nepal, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, và Pháp.

Các trường hợp ở Úc bao gồm 01 công dân Trung Quốc bay đến Melbourne vào ngày 19/01 và đã không có triệu chứng cho đến khi hạ cánh. Ngoài ra còn 03 người đàn ông khác (53, 43, và 35 tuổi) tất cả đều đến từ Vũ Hán vào đầu tháng 01, sớm nhất là vào ngày 06/01.

Cả 04 người đều đã bị cách ly và chính quyền Úc cho biết nguy cơ lây truyền vẫn còn thấp.

Trong khi đó, chính quyền Malaysia đã xác nhận 03 trường hợp có xét nghiệm dương tính với virus Corona.

Cả 03 người là công dân Trung Quốc, có liên quan đến người đàn ông 66 tuổi bị cách ly ở nước láng giềng Singapore - Người đàn ông đó đã truyền virus cho con trai mình.

Dân chúng đeo khẩu trang trong khi đang đợi ở Nhà ga Xe lửa Hán Khẩu, Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 22/1/2020. Các chuyên gia đã phát hiện ra một loại Coronavirus mới tại Vũ Hán và đặt tên là "2019-nCoV" vào tuần trước. (Xiaolu Chu/Getty Images)

01:00 PM UTC - Mạng xã hội cho thấy sự hỗn loạn ở Vũ Hán

The epicenter of the virus is chaotic amid an ongoing quarantine and a rash of deaths from the coronavirus, known in some quarters as the Wuhan coronavirus.

Tâm chấn của Virus đang hỗn loạn trong môi trường cách ly và tử vong tràn lan do Coronavirus - được một số nơi đến là chủng virus Corona tại Vũ Hán - Thành phố 11 triệu dân này đã bị phong tỏa vào thứ Năm.

Cư dân Vũ Hán - bao gồm cả nhân viên y tế, đã lên các mạng xã hội Weibo và WeChat để nói lên sự tức giận và lo lắng cho tương lai của họ trong một thành phố bị giam lỏng. Một số người đã cố vượt qua tường lửa Internet của Trung Quốc, truy cập vào các website bị chặn, lên tiếng để "thế giới bên ngoài" có thể nghe thấy được.

Trong một video, những cơ thể bọc kín đã được thấy trong hành lang bệnh viện, giữa hai hàng bệnh nhân đang ngồi; trong khi đó các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ hối hả làm việc. Người phụ nữ đã quay video cho biết số thi thể này có thể đã ở đó cả buổi sáng.

Trong một clip khác được chia sẻ trên mạng: một bệnh nhân đã ngã xuống đất trong khi chờ xếp hàng để điều trị, dường như bị ngất.

12:00 AM UTC - Bác sĩ Trung Quốc lo ngại vụ dịch sẽ diễn tiến xấu

Theo tiết lộ của một bác sĩ ở thành phố Vũ Hán đang điều trị cho cư dân bị viêm phổi, ông đưa ra một số thông tin đáng báo động về loại virus mới và bày tỏ lo ngại rằng căn bệnh này sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát trong vài tháng tới, do chính quyền phản ứng chậm và thiếu minh bạch.

Bác sĩ, tên giả là Xu, đã nói chuyện với Secret China - đài phát thanh Hoa Ngữ có trụ sở tại Hoa Kỳ với điều kiện giấu tên vào ngày 24/01.

Ông tiết lộ vào ngày 31/12, 27 bệnh nhân đã xác nhận bị nhiễm Coronavirus, nhưng các quan chức y tế công cộng Vũ Hán đã quyết định không thông báo cho công chúng về căn bệnh mới. Hơn nữa, một số đặc điểm của virus Corona mới khiến nó nguy hiểm hơn SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng).

Một bệnh nhân được xe cấp cứu đưa đến Trung tâm Bệnh Truyền nhiễm tại bệnh viện Công nương Margaret tại Hồng Kông, ngày 22/01/2020... (Anthony Kwan/Getty Images)

10:00 AM UTC - Bò sát có thể là nguồn gốc của coronavirus

Bò sát—Rắn cạp nia và hổ mang Trung Quốc có thể là nguồn gốc của Coronavirus đã gây bùng phát dịch hô hấp truyền nhiễm chết người ở Trung Quốc vào mùa đông 2019.

Rắn cạp nia bắc (Bungarus multicinctus), còn được gọi là cap nia Đài Loan hay cạp nia Trung Quốc, là một loài rắn có nọc kịch độc được tìm thấy ở phần lớn miền trung và miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á.

Ca bệnh được báo cáo lần đầu tiên vào cuối tháng 12/2019 tại Vũ Hán - một thành phố lớn ở miền trung Trung Quốc, và bùng phát thành dịch. Kể từ đó, những du khách bị bệnh từ Vũ Hán đã lây nhiễm cho người dân ở Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Hương Xuân (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật liên tục về Coronavirus - Số 12: 3 bác sĩ ở Bắc Kinh có kết quả xét nghiệm dương tính