Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 20/3): Số ca tử vong đã vượt mốc 10.000 trên toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo số liệu từ Johns Hopkins University và các nguồn khác, tổng số ca nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) trên thế giới đã đạt mốc 248.000 ca, trong đó số ca tử vong đã vượt hơn 10.000 ca.

Việt Nam

Chiều ngày 20/3, Bộ Y tế đã thông báo về hai ca bệnh số 86, 87 nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, nâng tổng số ca mắc ở Việt Nam đến thời điểm này lên 87 ca.

  • Bệnh nhân 86: Nữ, 54 tuổi, điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV - Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc ngày 19/3/2020 và tối cùng ngày cho kết quả dương tính với Covid-19. 23h00 ngày 19/3/2020 bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.
  • Bệnh nhân 87: Nữ, 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 18/3/2020, bệnh nhân có các triệu chứng như: mệt, ho, sốt và được làm xét nghiệm tại Khoa vi sinh Bệnh viện Bạch Mai, có kết quả dương tính với Covid-19, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Đông Anh để cách ly.
  • Ngày 20/3, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này sẽ cách ly đối với tất cả người Việt Nam, nước ngoài di chuyển từ các địa phương trong nước đã có dịch COVID-19 đến Quảng Ninh bằng đường bộ, đường không, đường biển. Tỉnh Quảng Ninh thiết lập 10 chốt kiểm soát làm nhiệm vụ tại các tỉnh lộ, quốc lộ và cao tốc để thực hiện quyết định trên, theo báo Thanh Niên đưa tin.
  • Sáng 20/3, nam bệnh nhân thứ 18 nhiễm virus Vũ Hán, 27 tuổi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, được xuất viện, theo báo Vnexpress. Trước đó, hôm 19/3, Bộ Y tế cho biết "bệnh nhân 18" hoàn toàn khỏe mạnh, hai lần xét nghiệm đều âm tính với virus corona Vũ Hán, không còn sốt, ho, đủ điều kiện xuất viện.

Hoa Kỳ

  • Sáng thứ Năm (19/3), Nhà Trắng thông báo rằng Tổng thống Donald Trump đã hủy một cuộc họp với các nhà lãnh đạo G-7 dự kiến tổ chức ở Camp David vào mùa hè này và sẽ triệu tập một buổi hội thảo qua video với họ, theo USA Today đưa tin.
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vừa xác nhận ngày 20/3 thông tin 2 người Mỹ gốc Việt đã tử vong vì nhiễm virus Vũ Hán, theo trang VOV.vn. Đây là trường hợp người gốc Việt đầu tiên tử vong vì bị viêm phổi Vũ Hán. Cả 2 ca tử vong đều sống tại tiểu bang Washington.
  • Trong cuộc họp báo hôm 19/3 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tiếp tục khẳng định vai trò của Trung Quốc trong việc gây ra đại dịch cho thế giới. "Thế giới đang trả một cái giá quá lớn cho những gì họ đã làm", Tổng thống Trump nhấn mạnh và cho rằng các quan chức Trung Quốc đã không chia sẻ đầy đủ thông tin sớm hơn về COVID-19 sau khi dịch bệnh này bùng phát ở Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng Trung Quốc đã che đậy những thông tin chi tiết về virus corona Vũ Hán. Ông cảnh báo rằng, tình huống tương tự có thể lại xảy ra "nếu chúng ta không tìm hiểu đến tận cùng của nó".

Hiện Hoa Kỳ đã ghi nhận 14.340 ca nhiễm bệnh, trong đó có 217 ca tử vong. Như vậy số ca nhiễm tại Hoa Kỳ đã tăng lên 3.000 ca so với số liệu cập nhật sáng nay.

Triều Tiên vẫn giữ nguyên tuyên bố "không có ca chẩn đoán nhiễm dịch nào"

Dịch viêm phổi Vũ Hán đang bùng phát trên toàn cầu, nhưng chính phủ Triều Tiên vẫn giữ nguyên tuyên bố "không có ca chẩn đoán nhiễm dịch nào", khiến ngoại giới liên tục đặt câu hỏi nghi ngờ.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một người biết tin, tiết lộ rằng gần đây ở Triều Tiên có 3 người đã bị xử bắn vì vi phạm các biện pháp chống dịch, trong đó có một người được xác nhận nhiễm dịch. Trước đó, có thông tin cho biết ít nhất 180 binh sĩ Triều Tiên đã chết vì nhiễm virus Vũ Hán.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran: cứ 10 phút có 1 người tử vong vì virus Vũ Hán

Tại Iran, Virus Vũ Hán cứ 10 phút giết chết một người, theo phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, ông Kianush Jahanpur cho biết trên Twitter vào hôm thứ Năm (19/3), khi số ca tử vong vì dịch bệnh tại quốc gia này lên tới 1.284.

Theo số liệu của Johns Hopkins University tính đến thứ Năm (19/3), Iran có hơn 18.400 ca nhiễm virus Vũ Hán được xác nhận và số ca tử vong lên tới 1.284.

Hong Kong xác nhận số ca nhiễm bệnh tăng cao nhất trong ngày

Hôm nay (20/3), Hong Kong đã ghi nhận thêm 48 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới, là số ca tăng trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại đặc khu này.

36 trong số các trường hợp mới có lịch sử du lịch gần đây đến các quốc gia bao gồm Singapore, Anh, Mỹ, Canada, Thái Lan và Thụy Sĩ, theo Tiến sĩ Chuang Shuk-kwan thuộc Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe, CNN cho biết.

Quân đội Malaysia sẽ tham gia thực hiện lệnh kiểm soát toàn quốc

Bắt đầu từ Chủ nhật (22/3), các lực lượng vũ trang của Malaysia sẽ được triển khai để giúp cảnh sát thi hành Lệnh kiểm soát việc đi lại tại nước này.

Tướng Tan Sri Affendi Buang, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng cho biết hôm thứ Sáu (20/3): "Quân đội, Hải quân và Không quân đều sẽ được sắp xếp hợp lý dưới một ủy ban làm việc phù hợp để triển khai [lệnh kiểm soát] trên toàn quốc", theo CNN.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 20/3 tại đây

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 20/3): Số ca tử vong đã vượt mốc 10.000 trên toàn thế giới