Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ người Hong Kong ‘vượt biên’ sang Đài Loan để tị nạn chính trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mười hai thanh niên Hong Kong đang trên đường đến Đài Loan bằng đường biển qua Biển Đông, để xin tị nạn chính trị tại quốc đảo dân chủ, thì bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ, truyền thông Hong Kong đưa tin.

Giới chức Trung Quốc đại lục đã bắt giữ hơn 10 người Hong Kong khi họ đang chạy trốn đến Đài Loan trên một chiếc thuyền, theo tin từ các truyền thông địa phương.

Trong một bài đăng ngày 26/8 trên mạng xã hội Trung Quốc cho biết, lực lượng bảo vệ bờ biển của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xác nhận rằng lực lượng Quảng Đông của họ đã chặn một chiếc thuyền, bắt giữ một nhóm "bị tình nghi vượt biên trái phép" vào khoảng 9 giờ tối ngày 23/8 và đã mở một cuộc điều tra. Hai trong số những người bị bắt giữ có tên là Tang và Li.

Theo luật hình sự Trung Quốc, hành vi vi phạm này có thể bị phạt tù tới một năm tù giam và một khoản tiền phạt.

Nhóm này bao gồm 12 thanh niên Hong Kong đang trên đường đến Đài Loan bằng đường biển qua Biển Đông, để xin tị nạn chính trị tại quốc đảo dân chủ, truyền thông Hong Kong đưa tin, trích dẫn các nguồn ẩn danh.

Một trong những người trên tàu được xác định trong các báo cáo của truyền thông Hong Kong là nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Andy Li, người mà giới truyền thông cho biết đã giúp soạn thảo một báo cáo được công bố trong tháng này, trong đó nêu chi tiết sự lạm dụng quyền lực của cảnh sát Hong Kong.

Cảnh sát Hong Kong đã bắt Li cùng với 9 nhân vật ủng hộ dân chủ khác vào ngày 10/8 với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt tại Hong Kong. Cảnh sát nói, Li đã thông đồng với thế lực nước ngoài và rửa tiền; Li đã được bảo lãnh tại ngoại.

Đạo luật có hiệu lực vào đầu tháng Bảy, quy định tội phạm hình sự đối với các hành động mà chính quyền Bắc Kinh coi là ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài, với hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 27/8, Ủy viên cảnh sát Hong Kong Chris Tang Ping-keung cho biết, ông đã biết về các vụ bắt giữ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc, vì nhân viên thực thi pháp luật Hong Kong không tham gia vào hoạt động đó.

Các trường hợp liên quan đến người Hong Kong bị bắt tại Trung Quốc đại lục với cáo buộc vi phạm luật pháp đại lục sẽ được chính quyền địa phương xử lý theo quy định của Trung Quốc, ông Tang nói.

Khi được hỏi về vụ việc, Thứ trưởng Hội đồng Các vấn đề Đại lục của Đài Loan Chiu Chui-cheng nói rằng quốc đảo ủng hộ quyền tự do và dân chủ của Hong Kong nhưng cũng không khuyến khích bất cứ ai đến Đài Loan bất hợp pháp, vì sẽ không an toàn cho họ và họ còn có thể bị buộc tội.

Ông nhắc lại cam kết của chính phủ Đài Loan về “hỗ trợ nhân đạo” cho những người Hong Kong chạy trốn khỏi thành phố vì lý do chính trị.

Giới phê bình Bắc Kinh mô tả luật an ninh là một nỗ lực nhằm “viết lại lịch sử”. Kể từ khi luật có hiệu lực vào tháng trước, chính quyền Hong Kong cũng đã bắt giữ 16 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ vào ngày 26/8, bao gồm cả 2 người dẫn đầu các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ vào tháng 7/2019.

Mười ba vụ bắt giữ có liên quan đến vụ tấn công vào ngày 21/7/2019 tại ga xe lửa Yuen Long địa phương - trong đó một người đàn ông cầm đầu một nhóm khoảng 100 người mặc áo sơ mi trắng tấn công thường dân, nhà báo, và các nhà lập pháp bằng gậy gỗ và thanh kim loại, khiến hàng chục người bị thương. Khi cảnh sát đến nơi thì những kẻ tấn công đã bỏ chạy. Điều này làm dấy lên sự chỉ trích rộng rãi rằng cảnh sát đã cố tình làm ngơ.

Nhà lập pháp Đảng Dân chủ Lam Cheuk-ting đã có mặt tại hiện trường vụ tấn công và bị thương khi đang quay phim bằng điện thoại. Cảnh sát đã bắt ông Lam với cáo buộc gây bạo loạn liên quan đến vụ tấn công.

“Cảnh sát Hong Kong giờ đây đã trở thành một công cụ chính trị”, ông Lam nói trong một video đăng ngày 26/8, khi cảnh sát đến nhà riêng và bắt giữ ông. Ông Lam nói rằng ông bị chụp mũ thành một kẻ tấn công.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ người Hong Kong ‘vượt biên’ sang Đài Loan để tị nạn chính trị