Cảnh sát Hồng Kông bôi nhọ người biểu tình bị vạch trần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 1/12, 380.000 người dân Hồng Kông đã tổ chức một cuộc diễu hành lớn mang tên "Không bao giờ quên nguyện vọng ban đầu", nhắc lại rằng "năm yêu cầu chính không thể thiếu". Sau khi cuộc tuần hành bắt đầu không lâu, cảnh sát đã bắn đạn hơi cay để xua đuổi người dân. Sau đó, cảnh sát đã ra thông cáo báo chí phóng đại sự thật, bôi nhọ người biểu tình, nhưng liền bị giới truyền thông lật tẩy.

Cảnh sát bôi nhọ người biểu tình bị lật tẩy

Phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ vẫn tiếp diễn tại Hồng Kông, Khoảng hơn 4 giờ chiều ngày diễu hành, Cảnh sát Hồng Kông đã bắn đạn hơi cay về phía người dân làm ít nhất 2 người bị bắt, gây sự phẫn nộ trong dân chúng.

Vào khoảng 6 giờ chiều, cảnh sát đã ra thông cáo báo chí, "Vào khoảng 5 giờ chiều, hàng trăm" bạo đồ "đã ném nhiều mảnh bánh gây khói (smoke cake) trên đường Salisbury gần Trung tâm Empire, gây hoang mang cho công chúng. Hiện trường vô cùng hỗn loạn và nguy hiểm. Tại hiện trường, cảnh sát không có lựa chọn nào khác, phải sử dụng lực lượng quân sự tối thiểu cần thiết, bao gồm cả việc sử dụng đạn hơi cay, để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật."

Tuy nhiên, một phóng viên của Đài truyền hình Hồng Kông sau khi điều tra đã phát hiện ra hiện trường không hề như cảnh sát mô tả trong thông cáo báo chí. Người dân nghi ngờ cảnh sát phóng đại sự thật để bôi nhọ người biểu tình.

Trước sự nghi ngờ của công chúng, phòng truyền thông của cảnh sát ngay lập tức đã thay đổi thông cáo báo chí thành: "Hàng trăm "bạo đồ" tụ tập gần đường Salisbury gần Trung tâm Empire, trong đó có ‘bạo đồ’ ném nhiều miếng bánh gây khói."

Cảnh sát Hồng Kông bôi nhọ gài bẫy người biểu tình

Kể từ khi Phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ bùng nổ, người dân luôn lấy chủ trương ‘hòa bình lý tính’ phi bạo lực , nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chính phủ Hồng Kông luôn làm mất uy tín bôi nhọ người tiểu tình, gọi họ là "bạo đồ". Cảnh sát Hồng Kông, một mặt sử dụng các thủ đoạn bạo lực cực đoan chống lại người biểu tình, mặt khác, lại hết sức biện minh bảo vệ hành vi bạo lực của cảnh sát, thậm chí xuyên tạc sự thật và nói dối công khai. Do đó, người dân Hồng Kông đã nhiều lần hô lớn: "Không có bạo đồ, chỉ có chính quyền bạo lực".

Vào tối ngày 18/11, ba chiếc xe cảnh sát đã phi vào đám đông người biểu tình ở Yau Ma Tei, phía sau rất nhiều cảnh sát bắn vào người dân, gây ra thảm kịch ‘người giẫm đạp người’ khiến hàng chục người bị thương.

Một đoạn video được quay bởi đài mạng Nepal cho thấy cảnh sát Hồng Kông điên cuồng bắt giữ người dân tại hiện trường, trong đó có 2 cảnh sát đè một người biểu tình ngã xuống đất. Mặc dù người biểu tình đã bất động không phản ứng, nhưng viên cảnh sát còn lại phi tới và dùng gậy đánh đập dã man vào chân người biểu tình. Đồng thời xung quanh còn có tiếng súng nổ ác liệt.

Sau sự việc, nhân viên cứu hỏa, nhân viên sơ cứu và người biểu tình bị thương đều đã đứng làm chứng vạch trần hành vi tàn bạo của cảnh sát, nhưng cảnh sát một mực phủ nhận vụ việc "giẫm đạp người".

Sáng ngày 11/ 11, tại khu vực Sai Wan Ho, cảnh sát Hồng Kông đã nổ súng bắn đạn thật vào một thanh niên 21 tuổi tay không tấc sắt. Cậu bị bắn vào bụng, gan phải và thận, suýt thiệt hại tính mạng. Cảnh sát lập luận rằng lúc đó vì ngăn chặn cậu thanh niên đoạt khẩu súng nên phải nổ súng trước, nhưng từ video hiện trường được đăng trên mạng, không thấy bất kỳ hành động cho thấy cậu sinh viên có ý đồ tước đoạt khẩu súng.

Cô Trần, 22 tuổi, làm việc trong ngành máy tính, nói với các phóng viên của AFP: "Tôi không hiểu tại sao cảnh sát thô bạo đến mức độ như thế, rõ ràng không có lý do lại tấn công người vô tội! Tôi tin rằng hành vi của họ hoàn toàn mất kiểm soát."

Ngoài ra, còn có các video phơi bày cảnh sát Hồng Kông đóng giả thành những người biểu tình phá hoại bên trong nhà ga tàu điện ngầm và được công chúng phát hiện, quay phim ghi lại tại hiện trường. Cảnh sát cũng sử dụng bình xịt hơi cay uy hiếp bắt người dân rời đi.

Ngoài ra còn có các video về những chiếc xe cảnh sát trá hình bị đốt cháy bên ngoài các trạm ga tàu, bom xăng bị ném vào xe cảnh sát và cảnh sát, đều được lan truyền rộng rãi trên phương tiện truyền thông, cho thấy cảnh sát Hồng Kông bôi nhọ và gài bẫy những người biểu tình.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Thời báo Epoch Times, David Wu, nhân viên văn phòng Hồng Kông nói: "Kỳ thực, chúng tôi biết rõ, và bây giờ có bằng chứng rất rõ ràng, đó là, nhiều cái gọi là hoạt động bạo lực và hoạt động phá hoại trên thực tế rất nhiều là do cảnh sát của ĐCSTQ mặc đồ đen che mặt làm ra. Trong đó có hành động châm mồi lửa, đốt và phá hoại các trạm ga tàu điện, thực tế, sau đó phát hiện ra đều khai với cảnh sát là người một nhà, cảnh sát đều thả họ ra. Những việc này đều có video ghi lại. Trò lừa bịp này, ít nhất là trong môi trường xã hội công khai của Hồng Kông, sẽ không có ích gì. "

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Hồng Kông bôi nhọ người biểu tình bị vạch trần