Cảnh sát điều tra việc quốc ca của Trung Quốc bị la ó tại địa điểm xem Olympics ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Hồng Kông hôm 30/7 xác nhận rằng họ đã mở một cuộc điều tra về các video trên mạng xã hội được cho là quay cảnh người dân la ó quốc ca Trung Quốc tại một điểm xem Olympics ở Hồng Kông, bài "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc", theo tin từ Breitbart.

Sau cuộc biểu tình chống dẫn độ năm 2020, Chính quyền Hồng Kông do ĐCS Trung Quốc kiểm soát quy định cấm xúc phạm quốc ca Trung Quốc, bao gồm cả việc hát bài này một cách thiếu tôn trọng.

Sau các cuộc biểu tình này, chính quyền ĐCS Trung Quốc đã thông qua cái gọi là “luật an ninh quốc gia”, hình sự hóa bốn tội gồm: ly khai, khủng bố, kích động can thiệp nước ngoài và lật đổ với mức án tối thiểu 10 năm tù.

Cảnh sát Hong Kong cảnh báo rằng việc la ó quốc ca Trung Quốc, bài "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc” có thể bị coi là vi phạm “luật an ninh quốc gia”.

Vụ việc xảy ra đầu tuần này tại trung tâm mua sắm APM của Kwun Tong, nơi hàng trăm người đã tụ tập để xem các chương trình thi đấu trực tiếp của Olympics Tokyo. Việc tụ tập nơi công cộng ở Hong Kong là khá phổ biến và trở nên nhiều hơn do sự thành công chưa từng có của các vận động viên Hồng Kông tại Thế vận hội. Vận động viên Cheung Ka-long đã giành huy chương vàng cho môn đấu kiếm lá cá nhân, đây là huy chương vàng thứ hai trong lịch sử Hồng Kông. Khi anh giành huy chương vàng, lễ trao huy chương có bài quốc ca của Trung Quốc.

Đám đông xuất hiện la ó quốc ca. Một số người tham dự đã hét lên, “chúng tôi là Hồng Kông!”, vốn là một câu nói nổi tiếng trong phong trào biểu tình chống ĐCSTQ. Một số báo cáo chỉ ra rằng ít nhất một người hâm mộ đã vẫy cờ của Vương quốc Anh. Hồng Kông là thuộc địa cũ của Vương quốc Anh cho đến năm 1997, khi London bàn giao lại cho Bắc Kinh.

Đài Truyền hình Hồng Kông (RTHK) hôm 30/7 xác nhận rằng cảnh sát đã mở một "cuộc điều tra" về hành vi này dưới cáo trạng vi phạm "an ninh quốc gia" hoặc xúc phạm quốc ca. Hành vi thiếu tôn trọng quốc ca phải đối mặt với ba năm tù giam hoặc phạt 50.000 đô la Hồng Kông.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng hôm 30/7 đưa tin rằng cuộc điều tra về vụ việc này là khởi đầu cho các chiến dịch quy mô lớn hơn của cảnh sát nhằm trừng phạt bất kỳ ai dám bày tỏ quan điểm bất đồng với ĐCS Trung Quốc.

Tờ này cho biết thêm: "Cảnh sát Hồng Kông lặng lẽ xuất hiện tại các trung tâm mua sắm trên toàn thành phố vào sáng thứ Sáu khi vận động viên bơi lội địa phương Siobhan Haughey giành huy chương khác tại Thế vận hội Tokyo, một động thái nhằm ngăn chặn bất kỳ khả năng la ó nào đối với quốc ca trong buổi phát sóng trực tiếp".

“Chúng tôi lo ngại về việc liệu có thể có bất kỳ hành vi ngỗ ngược nào, [như] la ó và hô vang các khẩu hiệu trái với luật an ninh quốc gia và sắc lệnh quốc ca hay không”, một nguồn tin giấu tên thuộc lực lượng cảnh sát cho biết.

Tuần này, chế độ Bắc Kinh đã gây phẫn nộ với người hâm mộ Hồng Kông về cách đối xử với vận động viên cầu lông Angus Ng Ka-long. Ng đã khiến cả Bắc Kinh và những người trung thành với Trung Quốc ở Hong Kong phẫn nộ vì đã mặc áo đen trong trận đấu đầu tiên của anh. Anh khẳng định rằng, mặc chiếc áo này nằm trong các thỏa thuận tài trợ của anh. Nhưng những người ủng hộ chế độ Trung Quốc cho rằng chiếc áo này gợi nhớ đến các cuộc biểu tình năm 2019, trong đó sử dụng áo phông đen như một thứ đồng phục tương phản với màu đỏ của quốc kỳ Trung Quốc. Sức ép của Trung Quốc đã buộc Ng phải thay chiếc áo màu khác không vừa với mình trước giờ thi đấu. Điều này dường như khiến anh mất tập trung vào trận đấu và phải nhận thất bại trước một tay vợt xếp dưới anh 50 bậc.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát điều tra việc quốc ca của Trung Quốc bị la ó tại địa điểm xem Olympics ở Hong Kong