Cảnh hồ chứa Tân An Giang xả lũ như phim kinh dị, người đàn ông bắt cá bị lũ nuốt chửng trong 6 giây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài ở miền nam Trung Quốc, tình hình lũ lụt xảy ra nghiêm trọng ở Hồ Bắc, Chiết Giang và Giang Tây. Hồ thủy điện Tân An Giang, hồ chứa lớn nhất phía Đông Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang, khi liên tục xả lũ trong hơn 50 giờ, trông giống như cảnh trong một bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị. Trong khi mực nước nhiều con sông ở Hồ Nam tiếp tục dâng cao, một người đàn ông đánh bắt cá đã bị lũ lụt nuốt chửng chỉ trong 6 giây .

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày ở thành phố Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam khiến mực nước ở nhiều con sông đã dâng lên. Vào ngày 8/7, một người đàn ông ở huyện Vũ Lăng Nguyên đã mạo hiểm thả lưới câu cá, nhưng do sơ suất đã bị rơi xuống dòng sông chảy xiết. Chỉ trong 6 giây, người đàn ông đã bị lũ nuốt chửng và cuốn trôi. Người dân trên bờ đã ghi lại được cảnh đáng sợ này.

Đoạn video cho thấy một người đàn ông thả lưới trên dòng sông nước chảy xiết để bắt cá. Sau vài giây, ông bị lũ cuốn xuống sông và ngay lập tức bị nhấn chìm. Mặc dù người đàn ông đã cố gắng vùng vẫy, nhưng không thể chống cự nổi với dòng nước chảy xiết, và đã bị biến mất trong dòng nước.

Cùng ngày, chính quyền huyện Vũ Lăng Nguyên đã đưa tin, cho biết người đàn ông có họ Đường, là nhân viên bảo vệ của một công ty dịch vụ lao động ở thành phố Trương Gia Giới. Chiều ngày 8/7, sau khi tan làm, ông Đường đi bộ dọc bờ sông cùng với các đồng nghiệp. Khoảng 4h15, ông bị rơi xuống nước, tới nay vẫn không rõ tung tích.

Các cơn mưa ở miền nam Trung Quốc đã kéo dài hơn một tháng, lũ lụt đã công phá nhiều tỉnh thành. Ngoài ra, hồ chứa Tam Hiệp đã toàn lực xả lũ, sông Dương Tử từ đoạn cửa hồ Động Đình thuộc Giam Lợi, Hồ Bắc tới cửa sông Thượng Hải, mực nước ven bờ đều vượt quá giới hạn cảnh báo.

Đoạn video cho thấy từ ngày 29/6, sau khi đập Tam Hiệp bắt đầu xả lũ, các thành phố thuộc hạ lưu ở tỉnh Hồ Bắc như Nghi Xương, Vũ Hán và các thành phố khác bị lũ lụt nghiêm trọng. Đến ngày 7/7, mực nước sông Dương Tử đã tăng thêm 3 m. Hiện tại, công viên Giang Than Hán Khẩu đã bị ngập hoàn toàn, với độ sâu gần 2 m, Bạch Sa Châu nằm ở giữa sông Dương Tử gần như bị ngập hoàn toàn.

Đê Trung Châu ở huyện Bà Dương vỡ, 15 thôn ngập lụt

Các trận mưa lớn liên tục ở lưu vực sông Dương Tử đã lan tràn xuống hạ lưu, khiến mực nước sông Dương Tử dâng cao. Đài quan sát khí tượng số 8 Thượng Hải cũng đưa ra cảnh báo mưa bão màu xanh, chính quyền cũng đưa ra biện pháp ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ cấp IV.

Do đập Tam Hiệp xả lũ, mực nước sông Dương Tử dâng cao và đổ vào hồ Bà Dương, cùng với tác động của mưa lớn liên tục, vào ngày 8/7, mực nước hồ Bà Dương và các nhánh của nó đã tăng mạnh, gây ra lũ lụt nghiêm trọng. Toàn tỉnh Giang Tây tình trạng lũ vô cùng khẩn cấp.

Vào ngày 9/7, mực nước của đê Trung Châu ở huyện Bà Dương đạt 23,39 m, vượt quá mực nước cảnh báo 3,89 m. Do thời gian ngập úng kéo dài, cùng với thân đê kém, khả năng chống thấm thấp, đê Trung Châu bị vỡ lúc 9h35 tối ngày 9/7. Đê vỡ khiến 15 thôn hành chính bị ngập, nước ngập tới mái nhà.

Hồ chứa nước Tân An Giang xả lũ như phim khoa học viễn tưởng kinh dị

Không chỉ là khu lưu vực sông Dương Tử gặp nạn, mà "Hồ chứa nước Tân An Giang, nằm ở thượng nguồn của sông Tiền Đường và hồ chứa lớn nhất ở phía Đông Trung Quốc, cũng đang đối mặt với một thử thách nghiêm trọng.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​ĐCSTQ, việc xả lũ đã được tiến hành vào lúc 10h ngày 7/7 đến 15h ngày 9/7. Tổng lượng nước xả của hồ chứa Tân An Giang (còn gọi là hồ Thiên Đảo) là 1,298 tỷ m3, trong đó lượng xả ở cửa sông là 1,063 tỷ m3. Dựa trên dung tích nước Tây Hồ (hồ nước ngọt nổi tiếng nằm về phía tây thành phố Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang) khoảng 14,5 triệu m3, tổng lượng nước xả của hồ chứa Tân An Giang trong khoảng 53 giờ là khoảng 90 Tây Hồ.

Hồ chứa Tân An Giang được hoàn thành vào năm 1959 và là hồ chứa lớn nhất ở phía Đông Trung Quốc với tổng dung tích lưu trữ 21,626 tỷ m3. Đây là công trình kiểm soát lũ quan trọng nhất ở thượng nguồn sông Tiền Đường. Do những trận mưa lớn gần đây ở Hoàng Sơn, An Huy, mực nước hồ chứa này đã tăng lên nhanh chóng.

Vào lúc 10h ngày 7/7, hồ chứa đã mở 3 cửa xả lũ, và vào lúc 9h ngày 8/7, nó được tăng lên thành “mở hết 9 cửa xả lũ”. Lần đầu tiên sau 61 năm, tất cả 9 cửa được mở xả lũ. Vào lúc 3h chiều ngày 9/7, tổng lượng nước xả của hồ chứa Tân An Giang là 1,298 tỷ m3, trong đó lượng xả lũ của cửa sông là 1,063 tỷ mét m3.

Một số kênh truyền thông Đại Lục đã đưa tin về sự việc mở cả 9 cửa xả lũ này. Có thể thấy rằng trận lũ dâng cao cuồn cuộn,một cây cầu dây cáp ở hạ lưu đập bị lũ tấn công, kèm theo bầu trời âm u. Nhiều cư dân mạng đã hét lên "giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng kinh dị!".

Một số người thậm chí đã chụp một loạt ảnh ở khu Tân An Giang. Khi một cửa xả được mở, một cái chòi bên bờ sông bị ngập một nửa; Khi 5 cửa xả được mở, chỉ còn thấy phần đỉnh của chòi; Khi 7 cửa xả mở thì chỉ thấy chóp nhọn nhất; Khi tất cả 9 cửa xả mở, toàn bộ chòi đã hoàn toàn ngập nước!

Bài báo cho biết, tính đến 15h ngày 9/7, mực nước của hồ chứa Tân An Giang đã giảm 0,17 m so với mực nước cao nhất 108,39 m khi "9 cửa xả được mở hoàn toàn" vào ngày 8/7. Kỹ sư trưởng của Cục bảo tồn nước thành phố Kiến Đức cho biết: lưu lượng chảy cao nhất của hồ chứa đạt 22.000 m3/s; sau khi "9 cửa xả được mở hoàn toàn", lưu lượng chảy giảm dần xuống mức 5.770 m3/s, hiện tại 23 thị trấn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh hồ chứa Tân An Giang xả lũ như phim kinh dị, người đàn ông bắt cá bị lũ nuốt chửng trong 6 giây