Canada kêu gọi trừng phạt quan chức Trung Quốc bức hại Pháp Luân Công theo luật Magnitsky

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghị sĩ và các nhà hoạt động nhân quyền kiến nghị Ottawa áp dụng Đạo luật Magnitsky để xử phạt 14 quan chức Trung Quốc tham gia đàn áp các học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc.

Nghị sĩ Đảng Bảo Thủ Canada, ông James Bezan nói: “Canada cần áp dụng luật này [Đạo luật Magnitsky] để trừng phạt các quan chức chính phủ cộng sản [Trung Quốc], vốn vi phạm nhân quyền thô bạo bao gồm bỏ tù, mổ cướp nội tạng và giết hại các học viên Pháp Luân Đại Pháp”.

Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Canada cho biết, vào thời điểm đánh dấu 21 năm kể từ khi Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt đầu chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc vào ngày 20/7/1999, Hiệp hội đã đệ trình một danh sách liệt kê 14 quan chức ĐCSTQ cùng gần 300 trang tài liệu bằng chứng về cuộc bức hại lên Ngoại trưởng François-Philippe Champagne.

Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Canada cho biết:

“Danh sách 14 quan chức ĐCSTQ bao gồm cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân - thủ phạm chính phát động chiến dịch đàn áp và tiêu diệt Pháp Luân Công chỉ vì môn tập này phổ biến rộng rãi trong quần chúng và những người tập luyện không chịu sự cưỡng chế của ĐCSTQ”.

“Trong chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công, ĐCSTQ đã không ngừng tiến hành các hoạt động ngoài pháp luật như bắt bớ bất hợp pháp, tra tấn, giết hại và thậm chí là mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công trên quy mô lớn”.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một pháp môn tu luyện Phật gia dựa trên nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn, gồm 5 bài công pháp. Vào những năm 1990, ước tính có khoảng 70 - 100 triệu người tập Pháp Luân Công trên khắp nước Trung Quốc.

Sau khi Giang Trạch Dân phát động chiến dịch đàn áp vào năm 1999, hàng chục nghìn học viên Pháp Luân Công đã bị bắt và giam giữ phi pháp trong các nhà tù, trại lao động, trung tâm tẩy não và các trại tâm thần. Nhiều học viên đã bị ngược đãi và tra tấn với mục đích ép buộc họ từ bỏ tập luyện. Từ năm 1999 cho đến nay, bộ máy đàn áp của Giang Trạch Dân chưa bao giờ dừng lại và các học viên Pháp Luân Công vẫn liên tục bị bắt giam và bức hại.

Trong cuốn sách “Cuộc xâm lược thầm lặng” (Silent Invasion) xuất bản năm 2018, học giả người Úc Clive Hamilton đã viết:

“Đối với người nước ngoài [mà nói], họ không thể lý giải nổi tại sao một môn tu luyện tâm linh không có tổ chức, dựa trên nền tảng khí công truyền thống Trung Hoa, không có mục đích chính trị, lại bị đàn áp tàn nhẫn như vậy”.

“Tuy nhiên, các lãnh đạo ĐCSTQ cảm thấy bị đe dọa bởi một môn tập có nhiều người tham gia hơn cả số lượng đảng viên. Ngày nay, không có nhóm [đức tin] nào tại Trung Quốc lại bị bức hại nghiêm trọng và không ngừng nghỉ như Pháp Luân Công”.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Irwin Cotler cũng đã kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt các quan chức ĐCSTQ theo Đạo luật Magnitsky. Ông nói: Các học viên Pháp Luân Công đã phải chịu “sự giết hại và tra tấn chưa từng có trong một chiến dịch 'xóa sổ' của ĐCSTQ nhằm huỷ hoại các giá trị đạo đức phổ quát theo Chân - Thiện - Nhẫn”.

Đồng Chủ tịch Nhóm Nghị viện Thân hữu Pháp Luân Công (PFOFG), ông Peter Kent nói: “Chúng tôi khuyến nghị chính phủ Canada áp dụng Đạo luật Magnitsky để xử phạt, ít nhất, 14 quan chức chính phủ Trung Quốc đã được xác định là vi phạm nhân quyền thô bạo”.

Thượng nghị sĩ Đảng Bảo Thủ Ngô Thanh Hải nói: “Đã đến lúc Canada thực hiện quyền lãnh đạo của mình với tư cách nhà bảo vệ nhân quyền trên thế giới thông qua việc áp dụng các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky với các quan chức Trung Quốc”.

Năm 2019, một tòa án độc lập ở London, nước Anh, đã kết luận rằng ĐCSTQ tiếp tục giết hại các học viên Pháp Luân Công và mổ cướp nội tạng của họ vì mục đích lợi nhuận. Phiên toà do ông Geoffrey Nice chủ trì, người từng chủ trì phiên tòa truy tố cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic vì các tội ác chiến tranh tại Tòa án Hình sự Quốc tế.

Canada đã thông qua Đạo luật Magnitsky vào năm 2017. Sau đó nhiều quốc gia khác cũng đã ban hành các phiên bản của Đạo luật này. Đạo luật Magnitsky được đặt theo tên của luật sư người Nga Sergei Magnitsky, người phát hiện ra vụ gian lận thuế lớn nhất trong lịch sử nước Nga và sau đó bị tra tấn đến chết vào năm 2009 trong khi bị giam giữ tại Moscow.

Luật Magnitsky cho phép Ottawa xử phạt các cá nhân nước ngoài vi phạm nhân quyền thô bạo. Các biện pháp trừng phạt cụ thể như cấm các cá nhân nhập cảnh vào Canada hoặc tham gia vào các giao dịch tài chính tại Canada hoặc giao dịch với người Canada bên ngoài Canada.

Lý Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh

 



BÀI CHỌN LỌC

Canada kêu gọi trừng phạt quan chức Trung Quốc bức hại Pháp Luân Công theo luật Magnitsky