Caixin tiết lộ dữ liệu nội bộ: Vũ Hán hiện có ít nhất 550.000 người nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố trong vòng 10 ngày sẽ hoàn thành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán cho tất cả 11 triệu người dân ở Vũ Hán. Gần đây, truyền thông Trung Quốc tiết lộ rằng trong số 11.000 người được xét nghiệm ở Vũ Hán, tỷ lệ dương tính chiếm từ 5% - 6%. Dựa trên số liệu này, dự đoán Vũ Hán hiện có ít nhất 550.000 người đã bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Theo Caixin, một trang truyền thông của Trung Quốc, vào tháng 4, Vũ Hán đã tiến hành khảo sát lấy mẫu dịch tễ huyết thanh trên 11.000 người. Kết quả cho thấy khoảng 5% - 6% số người lấy mẫu có dương tính với kháng thể virus Corona Vũ Hán. Như vậy tỷ lệ nhiễm dịch là khoảng 5% đến 6%.

Trang web Sina dựa trên dữ liệu đó dự đoán rằng, với 11 triệu dân Vũ Hán sẽ có ít nhất 550.000 người đã bị nhiễm bệnh. Hiện tại, hơn 50.000 người đã được chẩn đoán, nghĩa là 90% số người nhiễm bệnh chưa được phát hiện ra. Nói cách khác, số lượng bệnh nhân không triệu chứng ở Vũ Hán có thể lên tới 90%.

Tuy nhiên, các bài viết liên quan đã nhanh chóng bị xóa. Mặc dù công cụ tìm kiếm Google cũng cho thấy bài báo có tiêu đề "Đánh giá sơ bộ về kết quả xét nghiệm acid nucleic của Vũ Hán: trong số 10 triệu người, ít nhất 500.000 bị nhiễm bệnh", nhưng khi nhấp vào bài viết thì hiện ra dòng chữ "bài viết không tồn tại".

Một số cư dân mạng mỉa mai: "Hãy yên tâm, dù là 500.000 hay 1 triệu, đều sẽ là ‘không ca chẩn đoán’ nào hết"; "Tất cả các vấn đề của nhà nước đều được Ban Tuyên giáo Trung ương giải quyết thắng lợi".

Một bài báo được xuất bản bởi Thời báo Kinh tế Hồng Kông Economic Times vào giữa tháng 2 năm nay đã trích dẫn bài viết của các học giả từ Đại học Lancaster, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa-Trung tâm Nghiên cứu Virus của Đại học Glasgow và Đại học Florida. Trong đó nói rằng số ca nhiễm bệnh mà ĐCSTQ chính thức công bố chỉ chiếm khoảng 5,1% số ca nhiễm thực tế. Khó khăn trong việc xét nghiệm và hầu hết các triệu chứng không biểu hiện rõ ràng, là những nguyên nhân khiến bệnh nhân không tìm đến điều trị y tế.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Caixin tiết lộ dữ liệu nội bộ: Vũ Hán hiện có ít nhất 550.000 người nhiễm virus Corona Vũ Hán