Cách nhận định và phòng tránh Coronavirus: Một vài lời khuyên của các Chuyên gia Y khoa

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Phải làm gì để giữ an toàn cho bản thân và gia đình trước dịch bệnh Coronavirus?' Có lẽ đây là vấn đề mà khá nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tới quý độc giả những thông tin thường thức tối thiểu về Coronavirus: Nguồn gốc, các triệu chứng, mức độ lây lan, cách thức lây lan của Coronavirus... cũng như một vài lời khuyên của các Chuyên gia Y khoa để giảm thiểu tối đa nguy cơ "thăm viếng" của chủng virus chết người này...

Coronavirus là gì?

Chủng coronavirus mới xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, trung tâm của tỉnh Hồ Bắc vào đầu tháng 12 - 2019. Virus này thuộc cùng một họ với virus từng gây ra cúm và dịch bệnh SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng từng xuất hiện tại Trong Quốc năm 2002 - 2003).

Vào ngày 11 tháng 2 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức đặt tên cho căn bệnh viêm phổi Vũ Hán này là COVID-19, một từ viết tắt của bệnh Coronavirus 2019. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa khẳng định chắc chắn về nguồn gốc của virus, và cũng chưa tìm ra phương thức chữa trị triệt để.

Các triệu chứng của Coronavirus?

Các triệu chứng phổ biến nhất của virus là sốt, ho và khó thở, mặc dù các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã ghi nhận thêm các triệu chứng khác, chẳng hạn như: mệt mỏi, tiêu chảy, đau ngực và đau đầu, v.v...

Thời gian ủ bệnh, là khoảng thời gian từ khi nhiễm virus đến khi xuất hiện triệu chứng, tối đa là 14 ngày. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây từ các chuyên gia Trung Quốc, đã kiểm tra hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh, và họ phát hiện một số bệnh nhân không biểu hiện triệu chứng trong vòng 24 ngày.

Một quan chức y tế Trung Quốc tại Jinzhong, một thành phố thuộc tỉnh Sơn Tây, đã ghi nhận trường hợp của một bệnh nhân nhập viện 40 ngày sau khi đi du lịch đến Vũ Hán. Cô ta được chẩn đoán hai ngày sau khi nhập viện.

Mức độ lây lan của Coronavirus?

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy căn bệnh này có khả năng lây nhiễm trung bình, tương tự như SARS. Các nhà khoa học đã ước tính rằng mỗi bệnh nhân có thể lây nhiễm cho 1,5 đến 3,5 người trong trường hợp không có biện pháp phòng ngừa.

Các chuyên gia y tế đã xác nhận rằng chủng virus này lây nhiễm được sang người khác - ngay cả khi người nhiễm bệnh chưa hề có biểu hiện triệu chứng.

Hiện vẫn chưa có sự thống nhất về cách đánh giá mức độ lây lan của virus.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm thứ Tư bày tỏ lo ngại rằng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát sự xâm nhập của Coronavirus tại Hoa Kỳ, các chuyên gia CDC cũng nhận định thêm rằng: chúng tôi có thể thấy dấu hiệu lan rộng của virus tại một số bang thuộc Hoa Kỳ hoặc ở các quốc gia khác - theo thông tin từ cuộc họp báo.

Một công nhân Trung Quốc mặc một bộ đồ bảo hộ khi anh ta gọi tên một người lái xe để kiểm tra vào ngày 10 tháng 2 năm 2020 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Coronavirus lây lan như thế nào?

Theo CDC, hầu hết các trường hợp lây truyền ở người đã xảy ra ở những người tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân. Coronavirus có khả năng lây lan qua các hạt trong không khí - khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, theo CDC.

Vào ngày 5 tháng 2, các bác sĩ tại một bệnh viện trẻ em ở Vũ Hán đã xác nhận một trường hợp một thai phụ bị nhiễm Coronavirus, khi đứa trẻ vừa sinh ra đã cho kết quả dương tính với virus. Điều này có nghĩa là một phụ nữ bị nhiễm Coronavirus khi mang thai, có thể truyền sang cho con mình.

Người ta cũng có thể nhiễm virus thông qua truyền lây gián tiếp, tức là chạm vào bề mặt của vật bị ô nhiễm, sau đó chạm vào các khu vực dễ bị tổn thương như miệng, mũi hoặc mắt, khiến cho virus xâm nhập vào cơ thể.

"Chúng tôi không rõ Coronavirus có thể tồn tại bao lâu trên bề mặt của đồ vật". Jiang Rongmeng, một chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, gần đây đã đưa ra dự báo về thời gian tồn tại của Coronavirus trên các bề mặt vật dụng trong môi trường sống thông thường là vào khoảng vài giờ đến tối đa năm ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ y khoa, các chuyên gia Y khoa so sánh Coronavirus với SARS, nó có thể tồn tại trong khoảng hai ngày trên áo choàng dùng một lần, năm ngày trên kim loại và bốn ngày trên kính.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng đưa ra quan ngại rằng Coronavirus có thể lây lan qua ô nhiễm phân. Theo một nghiên cứu gần đây, người ta phát hiện 4 trong số 62 mẫu phân có dấu vết của virus.

Các chuyên gia y tế Hồng Kông gần đây đã phải sơ tán một tòa nhà dân cư và mở một cuộc điều tra về đường lây truyền của virus qua nước thải sinh hoạt, sau khi hai người ở các tầng riêng biệt bị bệnh. Nhà chức trách nghi ngờ rằng virus có thể đã rò rỉ qua đường ống trong phòng tắm.

Cách giữ an toàn...

Cơ quan CDC khuyên mọi người không nên đi du lịch đến Trung Quốc, rằng họ nên tránh tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Hiện tại vẫn chưa có yêu cầu cho người dân phải đeo mặt nạ, CDC nói.

Aneesh Mehta, Phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Emory, đã nhắc lại tầm quan trọng của việc thực hành vệ sinh cá nhân tốt.

"Vì khả năng lây truyền của Coronavirus thông qua tiếp xúc là rất 'tiềm năng', người ta phải chú trọng việc rửa tay và sử dụng đúng cácht chất khử trùng và nước", Mehta khuyến cáo.

"Khi bạn ra ngoài nơi công cộng, bất cứ khi nào bạn chạm vào một bề mặt, và trước khi bạn chạm vào mặt hoặc chạm vào thức ăn, bạn nên rửa tay", ông nói. "Tôi nghĩ bạn chỉ cần nhận thức được những gì bạn chạm vào".

Một nghiên cứu quan sát hành vi năm 2014 của các sinh viên y khoa tại Đại học New South Wales ở Úc cho thấy: những người tham gia khảo sát thường chạm tay vào khuôn mặt của họ trung bình là 23 lần mỗi giờ.

Ông nói thêm: việc đeo găng tay không nhất thiết là sẽ giảm thiểu rủi ro về sức khỏe, vì mọi người có thể vô tình tự lây nhiễm nếu họ nhiễm vi-rút ở nơi công cộng và sau đó chạm vào mặt họ bằng găng tay.

Để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm có thể xảy ra thông qua con đường bài tiết, Sean Lin - cựu chuyên gia nghiên cứu về virus học của Quân đội Hoa Kỳ cũng khuyến cáo nên đóng nắp khi xả nước thải.

Các chuyên gia cũng đã khuyến cáo người dân nên thường xuyên làm sạch nhà bằng chất khử trùng. Theo nghiên cứu của Tạp chí Dịch tễ y khoa, ethanol ở nồng độ từ 62% đến 71% có thể làm giảm sự lây nhiễm của Coronavirus trong vòng một phút sau khi tiếp xúc; Natri hypochlorite 0,1 - 0,5% (hợp chất có trong thuốc tẩy) cũng có hiệu quả giảm thiểu sự lây lan của Coronavirus trong môi trường bề mặt.

Đường Tân

Tác giả Eva Fu
Theo The Epoch Times


Cách nhận định và phòng tránh Coronavirus: Một vài lời khuyên của các Chuyên gia Y khoa