Các quốc gia ước lượng khả năng sơ tán công dân của họ ra khỏi trung tâm dịch tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Trung Quốc, số ca nhiễm virus Corona ngày càng tăng và chính quyền đang thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trước tình hình đó, để bảo vệ công dân của mình tại Vũ Hán, các quốc gia đang có kế hoạch sơ tán công dân của họ ra khỏi vùng khởi phát của dịch bệnh chết người.

Điểm qua các biện pháp được áp dụng trên quốc tế hiện nay:

Trung Quốc: Chính phủ đình chỉ tất cả các tuyến giao thông ra vào Vũ Hán kể từ 22/01/2020, sau đó mở rộng lệnh kiểm soát này tới các khu vực lân cận - 18/19 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc. Những người đến từ Vũ Hán được yêu cầu khai báo tình trạng sức khỏe và phải tự cách ly trong 14 ngày - thời gian ủ bệnh tối đa của chủng virus mới. Hồng Kông cấm nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ tỉnh Hồ Bắc và yêu cầu người dân Hồng Kông tự cách ly tại nhà sau khi trở về từ vùng có dịch.

Nhật Bản: Yoshihide Suga, phát ngôn viên của chính phủ cho biết: đã có 560 công dân Nhật Bản được xác nhận sống tại tỉnh Hồ Bắc, và Nhật Bản đang chuẩn bị các chuyên cơ để sơ tán công dân của họ “càng sớm càng tốt”.

Theo đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, kế hoạch sơ tán ban đầu chỉ giới hạn cho những công dân của họ tại Vũ Hán. Những người được sơ tán bao gồm các nhân viên của Honda Motor, Tokyo Electron, Aeon... và các công ty Nhật Bản khác đang hoạt động tại Vũ Hán.

Ngoài ra, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: Nội các của ông đã xác định chủng Coronavirus mới là bệnh truyền nhiễm, và cần được điều trị cách ly tại bệnh viện. Các thông tin này dường như là để chuẩn bị cho kế hoạch sơ tán nói trên.

Hoa Kỳ: Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Vũ Hán đã có kế hoạch sử dụng chuyên cơ để thực hiện việc sơ tán, nhân viên Lãnh sự quán và một số công dân Mỹ khác dự kiến sẽ di tản đến miền Nam bang California. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến bay sẽ khởi hành vào sáng thứ Tư đến Ontario, California.

Tại thành phố Anchorage bang Alaska, máy bay sẽ được tiếp nhiên liệu và hành khách sẽ được quét thân nhiệt để kiểm tra - theo thông tin từ Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội Alaska. Ba sân bay khác của Mỹ cũng đã tiến hành khám sàng lọc sức khỏe nhằm phát hiện hành khách nhiễm virus Corona từ Trung Quốc.

Một nhân viên sân bay đi ngang qua các hành khách đến Sân bay quốc tế Los Angeles trong ngày đầu tiên sân bay này tiến hành kiểm tra sức khỏe phòng nhiễm virus corona cho những người đến từ Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 18/01/2020... (Ảnh của David McNew/Getty Images)

Pháp: Pháp có khoảng 800 công dân ở Vũ Hán. Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết các công dân muốn rời khỏi Vũ Hán có thể bay thẳng tới Pháp vào giữa tuần, và sẽ được cách ly theo dõi trong 14 ngày.

Chủ sở hữu của 02 thương hiệu Peugeot và Citroen, tập đoàn sản xuất ô tô PSA cho biết họ hiện đang tiến hành sơ tán các nhân viên nước ngoài cùng gia đình rời khỏi Vũ Hán, và sẽ tiến hành cách ly để theo dõi tại một thành phố khác. Thông tin chi tiết không được công bố.

Sri Lanka: Đại sứ quán tại Bắc Kinh của nước này đã yêu cầu Trung Quốc cho phép máy bay của Hãng hàng không Sri Lanka được đáp xuống sân bay tại Vũ Hán, để đưa 32 sinh viên Sri Lanka cùng các thành viên gia đình họ trở về nhà. Bộ Ngoại giao cũng cho biết họ đã có kế hoạch đưa toàn bộ sinh viên Sri Lanka trên khắp Trung Quốc trở về nước. Có khoảng 860 sinh viên Sri Lankađang ở tại Trung Quốc.

Đức: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết nước này đang xem xét việc sơ tán công dân của họ từ Vũ Hán. Ủy ban ứng phó với khủng hoảng của chính phủ sẽ sớm có cuộc họp với các chuyên gia y tế để đánh giá tình hình. Ông cho biết số công dân Đức hiện đang ở tại Vũ Hán là hai con số. Bộ ngoại giao khuyên công dân Đức hủy bỏ hoặc hoãn “các chuyến du lịch không cần thiết” tới Trung Quốc.

Liên minh Châu Âu: Bồ Đào Nha cho biết nước này đã tham gia các khối thành viên Liên minh Châu Âu nhỏ hơn để tổ chức sơ tán công dân của họ rời khỏi Vũ Hán. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Augusto Santos Silva cho biết có 14 người Bồ Đào Nha đã yêu cầu được sơ tán khỏi đây.

Ông Silva cho hay: các nước thuộc Liên minh Châu Âu không có nhiều công dân (tại Trung Quốc) để phải sơ tán và họ đang xem xét một kế hoạch sơ tán chung; họ đã tiếp cận với các cơ quan y tế Trung Quốc để làm rõ kế hoạch này. Tùy nhiên, Bộ trưởng không nêu rõ các nước khác là nước nào. Quan chức y tế Pháp Jerome Salomon nói rằng: Pháp có thể đưa những người không mang quốc tịch Pháp trên cùng chuyến bay mà họ đang cố gắng thu xếp.

Khách du lịch đeo khẩu trang khi thăm quan Lâu đài Edinburgh, Scotland vào ngày 24/01/2020... (Ảnh của Jeff J Mitchell/Getty Images)

Thái Lan: Theo thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, Bộ Quốc phòng nước này đã sẵn sàng sơ tán công dân của họ khỏi những vùng có dịch ở Trung Quốc, tuy nhiên họ vẫn chưa nhận được sự cho phép từ chính quyền ở Đại Lục. Bộ Ngoại giao Thái cho hay có 64 người Thái ở Vũ Hán và 18 người ở nơi khác của tỉnh Hồ Bắc.

Australia: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Marise Payne cho biết chính phủ của bà đang “xem xét tất cả các cơ hội” để giúp sơ tán công dân Úc ra khỏi Vũ Hán. Bà không nói con số cụ thể. Úc không đặt đại diện Lãnh sự tại Vũ Hán.

Đại Hải (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Các quốc gia ước lượng khả năng sơ tán công dân của họ ra khỏi trung tâm dịch tại Trung Quốc