Các phát biểu của quan chức Trung Quốc cho thấy chính quyền đang che giấu quy mô thực sự của vụ dịch coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai báo cáo khác nhau từ truyền thông nhà nước Trung Quốc vào ngày 3 tháng 2 đã đưa ra những tuyên bố trái chiều về việc cung cấp bộ dụng cụ chẩn đoán cho Coronavirus mới.

Một trong những báo cáo đã viết, trong cuộc họp báo của Hội đồng Nhà nước vào ngày 3 tháng 2, Tian Yulong, kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, tuyên bố rằng vào ngày 1 tháng 2, sản lượng hàng ngày của bộ dụng cụ chẩn đoán đã lên tới 773.000, gấp 40 lần số bệnh nhân nghi ngờ. Do đó, các cơ sở y tế của Trung Quốc hiện có đầy đủ bộ dụng cụ chẩn đoán.

Tuy nhiên, báo cáo khác dẫn lời một chuyên gia y tế nói rằng thiếu bộ dụng cụ chẩn đoán ở thành phố Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch Coronavirus.

Một trong những chuyên gia y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia, đã dẫn một nhóm đến Vũ Hán để tham gia vào công tác cứu hộ, cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với China Central TV ( Camera quan sát) vào ngày 3 tháng 2, ông Li nói rằng hiện đang thiếu bộ dụng cụ chẩn đoán ở Vũ Hán. Do đó, không phải tất cả mọi người [người biểu hiện các triệu chứng của Coronavirus mới] đều có thể nhận được xét nghiệm chẩn đoán.

Hai tuyên bố trái ngược nhau này chỉ ra rằng số lượng bệnh nhân đã bị chết nghi do Coronavirus cao hơn nhiều so với con số chính thức.

Ngoài ra, vấn đề chính là nhiều bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm bệnh đã bị bệnh viện cố tình làm lơ. Những người chưa được xác nhận bệnh sẽ không được nhập viện và họ sẽ không được tính vào số liệu chính thức. Nếu họ chết mà không được chẩn đoán, họ cũng sẽ không được tính vào số người chết hoặc tỷ lệ tử vong.

Thật vậy, nhiều bệnh nhân đã chết trước khi họ được chẩn đoán. Dương Hiểu Ba, cựu thị trưởng thành phố Hoàng Thạch là một trong những bệnh nhân này. Ông được cho là đã chết vì viêm phổi nặng. Hiện ông Dương là một quan chức cấp cao đã nghỉ hưu. Nếu các bác sĩ không quan tâm đến việc xác nhận bệnh ông Dương, thì những công dân bình thường sẽ ít cơ hội được xét nghiệm tìm ra bệnh của mình.

Một cư dân mạng Vũ Hán tiết lộ trên mạng rằng một trong những người thân của anh ta được chẩn đoán mắc bệnh tại bệnh viện và chết hai ngày sau đó tại nhà. Anh ta đã kiểm tra dữ liệu chính thức về các trường hợp tử vong từ Coronavirus và thấy rằng tên người thân của anh ta không có trong danh sách. Điều đó có nghĩa, ngay cả khi một bệnh nhân được xác nhận đã nhiễm bệnh và qua đời tại nhà mà không ở trong bệnh viện, anh ta cũng sẽ không được đưa vào con số chính thức.

Ủy ban Y tế Quốc gia vào ngày 2 tháng 2 đã công khai các hướng dẫn về việc xử lý xác chết của bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus, trong đó tuyên bố rõ ràng rằng hài cốt nên được hỏa táng tại một cơ sở gần đó và cấm vận chuyển đến các khu vực khác. Chôn cất cơ thể hoặc các phương pháp khác để bảo quản cơ thể cũng bị cấm. Trong quá trình, xác chết nên được niêm phong trong túi đựng xác, gia đình và người thân không được phép xem xác chết.

Những hướng dẫn này đã gây ra mối lo ngại trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Họ đưa ra những câu hỏi như, “Điều gì xảy ra nếu bệnh nhân chưa chết?”. “Tôi sợ rằng những bệnh nhân bị bệnh nặng đó không được điều trị. Có thể là họ đang chờ chết trong bệnh viện đã bị cô lập.”

Nhiều người dân Trung Quốc yêu cầu chính quyền Vũ Hán công khai số lượng bệnh nhân được hỏa táng vào tháng 1.

Các quan chức Vũ Hán chắc chắn sẽ không tiết lộ con số này, vì họ đã che giấu quy mô thực sự của vụ dịch ngay từ đầu.

Trước khi giao dịch chứng khoán Trung Quốc trở lại vào ngày 3 tháng 2, cần phải thao túng dữ liệu để ổn định thị trường chứng khoán. Số liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đưa ra cho thấy một bước ngoặt đáng kể vào ngày 1 tháng 2, số lượng các trường hợp mới được chẩn đoán của Coronavirus mới giảm trong hai ngày liên tiếp. Ngoài ra, tính đến nay, số bệnh nhân đã hồi phục cao hơn số ca tử vong.

Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, tuyên bố Bộ ngoại giao cũng đã làm công việc lại cùng ngày khi thị trường chứng khoán giao dịch trở lại. Đồng thời, Trung Quốc đã thông báo cho Hoa Kỳ về sự bùng phát của Coronavirus và các hành động phòng ngừa của Trung Quốc 30 lần kể từ ngày 3 tháng 1; đổi lại, Hoa Kỳ đi đầu trong sơ tán công dân khỏi Vũ Hán. Bà cũng chỉ trích Hoa Kỳ đã không thực sự “tốt bụng thuần khiết” đối với Trung Quốc.

Tại sao Hoa không chỉ trích chính quyền Trung Quốc đã che đậy sự bùng phát, tàn phá người dân Trung Quốc và khiến virus này lan rộng trên toàn cầu? Tại sao bà không bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà sản xuất thuốc khử trùng Hoa Kỳ, người đã yêu cầu nhân viên làm thêm giờ và tăng gấp đôi số lượng các nhà máy của họ từ 3 lên 6 để giúp Trung Quốc kiểm soát virus?

Trong tuyên bố vô lý của mình để đổ lỗi cho Hoa Kỳ, Hoa dù sao cũng vô tình tiết lộ rằng chế độ Trung Quốc đã nhận thức đầy đủ ở giai đoạn đầu rằng sự bùng phát Coronavirus rất nghiêm trọng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn đặt quyền lực của mình lên trước cuộc sống của người dân Trung Quốc. Thường dân Trung Quốc bị hủy hoại bởi những lời dối trá và bao che. Tất cả các số liệu chính thức từ Trung Quốc, số lượng các trường hợp được xác nhận, tỷ lệ tử vong, tỷ lệ phục hồi đã bị bóp méo.

Vô số người đã bị nhiễm bệnh hoặc đã chết do Coronavirus mới, nhưng không được tính vào số liệu chính thức. Những con số được chế độ công bố chỉ là một phần rất nhỏ của bức tranh thật sự ở Vũ Hán.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Các phát biểu của quan chức Trung Quốc cho thấy chính quyền đang che giấu quy mô thực sự của vụ dịch coronavirus