Các nhà máy của Trung Quốc đã gặp khó khăn ngay cả trước khi tình hình dịch virus Corona trở nên tồi tệ hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát coronavirus sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Trung Quốc như thế nào?

Vào đầu năm 2020, chỉ số chính thức đầu tiên của nền kinh tế Trung Quốc cho thấy dấu hiệu là các nhà máy của quốc gia này đang gặp khó khăn, ngay cả trước khi cả nước Trung Quốc “đóng cửa” vì dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán và dịch coronavirus trở nên tồi tệ hơn.

Ngày 31/01, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) của nước này giảm xuống 50 trong tháng 1 năm 2020 (PMI trên 50 tương ứng với sự mở rộng, chỉ số PMI dưới 50 cho thấy sự chững lại, và chỉ số ở ngay mức 50 nghĩa là không có thay đổi trong hoạt động sản xuất so với tháng trước). Trong khi đó, chỉ số Phi sản xuất PMI (một chỉ báo để dự đoán về điều kiện kinh tế tổng thể đối với lĩnh vực phi sản xuất) là 54,1, so với 53,5 của tháng trước.

Trước khi dịch bệnh virus Corona mức độ bùng phát và gây ra sự gián đoạn rõ ràng đối với nền kinh tế Trung Quốc, các cuộc điều tra, thống kê nói trên đã được tiến hành. Lý do là vì việc điều tra tình hình kinh tế Trung Quốc cần thực hiện sớm hơn vào tháng 01/2020 so với thường lệ để kịp đón lễ Tết Nguyên Đán.

Thật ra, do các gánh nặng nợ nần (theo một nghiên cứu được thực hiện vào 08/2019, nước này đang chịu số nợ có thể gấp 1,5 lần GDP danh nghĩa họ tạo ra – nếu những số liệu GDP chính thức là chính xác), cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, và nhu cầu tiêu dùng nội địa yếu, nền kinh tế Trung Quốc đã bị chậm lại.

Sự bùng phát của dịch virus Corona mới đây đã giết chết hàng trăm đến hàng ngàn người, đồng thời hiện đang kìm hãm sự phát triển kinh tế của Trung Quốc khi các doanh nghiệp tại nước này sẽ đóng cửa ít nhất một tuần nữa. Công dân các nước khác hiện đang sơ tán gấp ra khỏi Trung Quốc, trong khi mọi người trên khắp các thành phố lớn của đất nước này hạn chế tối đa việc phải đi ra ngoài vì sợ bị lây bệnh.

Ông Lu Ting, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại Nomura Holdings Inc. Hồng Kông cho biết: “Chúng tôi cho rằng sẽ có một sự sụt giảm lớn của cả PMI sản xuất và dịch vụ vào tháng 2 và tháng 03/2020. Sự bùng phát của dịch virus Corona có thể làm suy yếu thêm nhu cầu tiêu dùng trong nước, từ do đó khiến cho chính sách tăng trưởng kinh tế sắp tới giảm bớt hiệu quả”.

Nhiều nhà kinh tế đang điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng của họ đối với nền kinh tế Trung Quốc do cuộc khủng hoảng dịch bệnh ngày càng tồi tệ hơn. Nhiều người kỳ vọng chính phủ và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ bước vào để “cứu vãn” tình hình kinh tế.

Trong khi đó, các nhà kinh tế học tại Bloomberg Economics cho biết: “Tín hiệu tích cực từ PMI phi sản xuất của Trung Quốc vào tháng 01/2020 rõ ràng không phản ánh đúng thực tế hiện nay. Sự thật là nền kinh tế Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới do sự bùng phát của dịch virus Corona và chính sách có thể sẽ chuyển sang điều chỉnh giảm tăng trưởng theo chu kỳ”.

Ngoài ra, nhà phân tích Zhang Zhang Liqun tại Trung tâm Thông tin Hậu cần Trung Quốc, chuyên biên soạn dữ liệu cho Cục Tiêu chuẩn Quốc gia Hòa Kỳ NBS, đã viết trong một tuyên bố: “Tác động của dịch virus Corona đối với nền kinh tế Trung Quốc đã không được phản ánh đầy đủ vào PMI tháng 01/2020, cũng như những ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế không nên đánh giá thấp. Trung Quốc cần nỗ lực thật sự để ổn định lại mức tăng trưởng kinh tế”.

Trong khi đó, theo Andrew Tilton, nhà kinh tế trưởng Châu Á Thái Bình Dương tại Goldman Sachs,Hồng Kông cho biết: “Tăng trưởng GDP trong quý I năm 2020 sẽ giảm xuống mức 4% (so với dự báo trước đó là 5,6%) so với cùng kỳ năm ngoài. Ngay cả với giả định rằng sự phục hồi kinh tế sẽ tương đối nhanh chóng trong quý II và III, sự suy giảm kinh tế trong quý I này cũng ‘đủ sức’ làm giảm mức tăng trưởng cả năm 2020 xuống còn 5,5%”.

Hơn nữa, trong một ghi chú cho khách hàng ngày 31/01, ông Tilton cho biết thêm: “Nếu đợt bùng phát dịch bệnh này kéo dài hơn, mức tăng trưởng kinh tế cả năm của Trung Quốc có thể giảm xuống còn 5% hoặc thậm chí thấp hơn”.

Tâm An (biên dịch)

- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà máy của Trung Quốc đã gặp khó khăn ngay cả trước khi tình hình dịch virus Corona trở nên tồi tệ hơn